Khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng

Theo Ban chỉ đạo chương trình OCOP TP Hà Nội, Chương trình OCOP đã khai thác, duy trì và phát huy được những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống, góp phần thiết thực vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chương trình OCOP TP Hà Nội, năm 2019 TP đã đánh giá, phân hạng tổng số 301 sản phẩm, trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao, đạt 100,3% kế hoạch năm 2019.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên đến nay các huyện, thị xã mới tổ chức đánh giá, phân hạng được 127 sản phẩm. Hiện nay, đang hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP TP đánh giá công nhận theo quy định.

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Hà Nội từ cấp huyện đến TP đã được thực hiện khách quan, minh bạch, công khai, bảo đảm đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương. Điển hình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các quận, huyện tham gia đánh giá là huyện Đông Anh, đơn vị đánh giá sản phẩm đầu tiên của TP nhưng rất bài bản, khoa học từ việc bố trí kinh phí và phương pháp tổ chức thực hiện.

Chương trình OCOP - Tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch cho các nhà sản xuất. (Ảnh tư liệu)

Chương trình OCOP - Tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch cho các nhà sản xuất. (Ảnh tư liệu)

Nhằm phát huy hiệu quả của chương trình OCOP, TP Hà Nội đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền, bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm và đánh giá cao về chất lượng, phong phú về chủng loại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đã và đang chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Thủ đô.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng chú trọng công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn về chương trình OCOP. Thông qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu biết về ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình OCOP.

Theo nhận định của Ban chỉ đạo chương trình OCOP TP Hà Nội, chương trình đã tạo ra một sân chơi bình đẳng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng (với 301 sản phẩm của 75 chủ thể là DN, HTX và hộ kinh doanh tham gia dự thi với 1.803 lao động tham gia trực tiếp tạo ra các sản phẩm dự thi).

Chương trình OCOP đã khai thác, duy trì và phát huy được những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống, đặc sản vùng miền; tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, bảo đảm về chất lượng, việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần thiết thực vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, thông qua chương trình, các chủ thể OCOP có cơ hội tìm hiểu, củng cố, nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; cởi mở trao đổi, chia sẻ với đối tác và cơ quan quản lý Nhà nước; các cấp chính quyền từ TP, quận, huyện, thị xã và cấp xã đã tích cực vào cuộc, kịp thời hướng dẫn các chủ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ thể.

Thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm, sử dụng.

Minh Phong

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/khuyen-khich-duoc-su-tham-gia-cua-cong-dong-218374.html