Kịch tính, hấp dẫn với giải đua xe lần đầu xuất hiện ở Nha Trang
Sau 5 ngày tranh tài sôi nổi, 154 vận động viên (VĐV) đến từ 80 đội đã tạo nên những cuộc đua đầy kịch tính trong tất cả 5 hạng của Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge Sailun Cup 2025 do Báo Khánh Hòa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỷ Nguyên tổ chức. Khán giả theo dõi giải đua đã được sống trong những cảm xúc bất ngờ, kịch tính, hấp dẫn trong từng bài thi của các VĐV.
Từ lội nước sâu đến vượt núi cao
Khu vực đất trống gần danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ trong những ngày qua bỗng trở nên náo nhiệt với sự xuất hiện của những chiếc xe đua độc lạ, hầm hố. Tiếng động cơ gầm rú tạo phấn khích cho cả người đua và người xem. Giữa tiếng hò reo cổ vũ của khán giả, những chiếc xe địa hình hạng chuyên nghiệp, hạng nâng cấp rồ máy lao băng qua những đoạn đường dốc đá, hố nước sâu. Những chiếc xe bán tải hay SUV lại thu hút khán giả bởi tốc độ và kỹ năng điều khiển xe qua những đoạn đường đá gồ ghề, quanh co, những mương nước ngập xe. Mỗi cung đường là một sự thử thách dành riêng cho các VĐV.

Màn leo dốc ở đường đua khu vực hồ Đắc Lộc của một chiếc xe hạng chuyên nghiệp.

Những chiếc xe đua được đưa đến khu vực Quảng trường 2 tháng 4 cho người dân và du khách chiêm ngưỡng.
Đường đua ở khu vực hồ Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương) lại đánh đố các VĐV ở những dốc cao trên khu vực đồi núi tự nhiên, với địa hình ngổn ngang những tảng đá lớn nhỏ, rãnh sâu. Có bài thi lại đi qua địa hình là những hố bùn non trơn trượt, những đoạn bờ đất nhỏ hẹp… Tất cả đòi hỏi VĐV không chỉ có kiến thức, kỹ năng mà còn cả lòng dũng cảm, bởi chỉ cần một sơ sẩy nhỏ, chiếc xe có thể lật nhào hoặc gãy trục các đăng, bể các te. “Tôi tham gia thi đấu ở hạng xe nâng cấp. Trong bài thi ở Đắc Lộc, tôi đã chạy được một nửa chặng đường đua, nhưng do xe lớn nặng, đường bùn lầy nên không thể bám đường đành phải dừng lại. Quả thực đường đua ở đây gây rất nhiều thử thách đối với VĐV”, VĐV Trần Văn Duy (đội Hodi Team, Đà Nẵng) cho biết. VĐV Hồ Thanh Tuấn (đội Ngọc Trai Wolver, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Do thứ hạng hiện tại của tôi đang dẫn đầu với điểm số bỏ khá xa VĐV xếp sau nên tôi chọn phương án an toàn trong chặng đua này. Nhưng tôi thấy bài thi ở Đắc Lộc là bài thi hay nhất trong giải này khi đòi hỏi VĐV phải thể hiện được hết các kỹ năng về tốc độ, kỹ năng lái, kết hợp với sự quan sát của lái phụ, đồng thời sử dụng kỹ năng tời kéo, đặt bánh thả dốc…”.

Một chiếc xe thực hiện bài thi trên đường đua bên bờ vịnh Nha Trang.
Kết thúc giải, Ban tổ chức đã trao giải nhất tập thể cho câu lạc bộ, hội nhóm ở 2 hạng nâng cấp và bán tải cơ bản; trao các giải cá nhân cho VĐV đạt giải nhất, nhì, ba, tư ở từng hạng mục: Xe camping, bán tải cơ bản, SUV nguyên bản, nâng cấp, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao các giải phụ gồm: Lái phụ xuất sắc hạng chuyên nghiệp; lái phụ xuất sắc hạng nâng cấp; xe đẹp độc lạ hạng chuyên nghiệp; xe đẹp độc lạ hạng nâng cấp; xe đẹp độc lạ hạng camping; giải nhất bài thi TZ; câu lạc bộ ấn tượng; câu lạc bộ fairplay; câu lạc bộ đoàn kết; đội đua vì phong trào; đội đua cống hiến; VĐV nữ xuất sắc nhất; VĐV vì cộng đồng off-road.
Sản phẩm thể thao kết hợp du lịch
Sau 5 ngày thi đấu, tuy có căng thẳng trước những thách thức của cung đường đua, nhiều xe bị hỏng, nhiều bài thi trong đêm gây bất lợi cho người đua... nhưng có thể thấy tinh thần thi đấu của các VĐV đều ở mức rất cao. Sự bám đuổi của các VĐV trong tất cả các hạng đều khá sát nhau. Một số VĐV mới lần đầu thi đấu nhưng cũng thể hiện rất tốt khi có những thời điểm vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Đặc biệt, với bài thi trên núi, nhiều xe đều bị “gãy bài” khi không thể về đích. “Thường các giải đua xe thể thao và địa hình như thế này ở trong nước chỉ diễn ra 3 ngày, nhưng giải lần này thời gian đua tới 5 ngày, số lượng bài thi rất nhiều, các bài thi lại liên tục nối nhau, khiến cho thời gian nghỉ của VĐV rất ít. Tuy nhiên, có thể thấy giải đã thành công và đây là tiền đề cho chúng tôi tiếp tục đẩy áp lực cao như thế này cho các giải tổ chức những lần sau”, ông Đoàn Kiều Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỷ Nguyên, đồng Ban tổ chức giải cho biết.

Địa hình bùn lầy ở khu vực hồ Đắc Lộc đã khiến cho một chiếc xe đua hạng nâng cấp bị “gãy bài”.
Không dừng lại ở một giải đấu thể thao, đây hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm thể thao kết hợp du lịch. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết mỗi VĐV tham gia giải đua lần này kéo theo đội ngũ hậu cần để sửa chữa xe, người thân, bạn bè đi cùng thường từ 10 người trở lên, với mức chi phí cho cả chuyến đi khoảng 200 triệu đồng. Không chỉ vậy, sự xuất hiện của các đội đua còn tạo ra hiệu ứng rất tốt trong việc quảng bá du lịch khi những hình ảnh về giải đua được lan tỏa trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội. Chiêm ngưỡng cảnh những chiếc xe chạy như bay qua từng con dốc hay hụp lặn trong hố nước sâu là cảnh tượng hiếm gặp đối với nhiều người. “Tôi rất bất ngờ khi được xem giải đua xe ô tô địa hình thú vị như thế này. Hai con trai của tôi thường xem đua xe trên YouTube, bây giờ được xem ngoài đời thực các cháu rất phấn khích. Chúng tôi còn được chụp hình cùng những chiếc xe để đăng lên mạng xã hội. Nha Trang quả thực xứng đáng là thành phố du lịch khi có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao rất ấn tượng”, chị Phan Thị Cẩm Tú (khách du lịch đến từ TP. Hải Phòng) chia sẻ.

Những con dốc liên tiếp ở đường đua khu vực hồ Đắc Lộc đã gây khó đối với các vận động viên.
Theo ông Trần Minh Thảo - Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa, đây không chỉ là giải đấu mang tính thể thao giải trí đơn thuần, mà còn là một sự kiện có ý nghĩa truyền thông sâu rộng khi hình ảnh của những tay lái mạnh mẽ, những chiếc xe vượt địa hình hiểm trở góp phần khắc họa rõ nét hơn vẻ đẹp trù phú, đa dạng của tự nhiên Nha Trang - Khánh Hòa. Thông qua giải, ban tổ chức mong muốn góp phần đưa môn thể thao đua xe địa hình trở thành một sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn, làm phong phú thêm hoạt động văn hóa, thể thao tại địa phương. Đồng thời, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Nha Trang, một thành phố không chỉ đẹp về biển, mà còn có tiềm năng về thể thao mạo hiểm, trải nghiệm và tổ chức các sự kiện quy mô lớn mang tầm quốc gia.