Kiểm định xe cơ giới cần tuyên truyền để người dân tự giác tham gia
Những tháng đầu năm 2025, người dân đã chứng kiến tình trạng ô nhiễm không khí đến mức độ đáng báo động tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các chuyên gia chỉ ra một trong những nguyên nhân chính của vấn đề ô nhiễm không khí liên quan tới sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông cá nhân.
Theo đó, mỗi năm, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, lượng khí thải do xe cơ giới, nhất là xe máy hoạt động sản sinh ra khoảng 300 nghìn tấn khí CO, 25 nghìn tấn khí HC; hàng chục nghìn tấn bụi, bụi mịn.
Tại Tọa đàm “Kiểm định khí thải xe cơ giới và vấn đề chống ô nhiễm không khí” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Viện trưởng Viện Môi trường đô thị và công nghiệp Việt Nam cho rằng, vấn đề kiểm định xe cơ giới rất khó vì mục tiêu đặt ra vừa bảo đảm an sinh xã hội vừa phải bảo đảm yếu tố môi trường.
Cũng theo GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh muốn phát triển theo hình thức đô thị thông minh thì nhất định phải có lộ trình để hạn chế xe cơ giới chứ không đơn thuần là thay thế về mặt nhiên liệu.

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng Viện trưởng, Viện Môi trường đô thị và công nghiệp Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.
Ông Dũng cũng chỉ rõ, quy định về xe cơ giới đã rất rõ nhưng số xe quá thời gian lưu hành, xe cũ nát vẫn tham gia giao thông rất nhiều. “Mỗi gia đình Việt Nam đều có từ 1-3 chiếc xe mô tô, vấn đề kiểm định xe cũ nát còn khó khăn với khối lượng công việc lớn hơn ô tô rất nhiều. Việt Nam chưa có khảo sát số xe nội bộ trong thành phố. Cụ thể, như xe từ Hà Nội đi làm tại các tỉnh, xe từ các tỉnh đến Hà Nội… cần rất chi tiết và phải nói rõ kiểm định như thế nào” - ông Dũng nêu vấn đề.
GS Nguyễn Hữu Dũng cũng chia sẻ, ông rất đồng tình với Dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường ở những hạng mục như phép thử, chứng chỉ, thiết bị kiểm định… Thêm vào đó, yếu tố an sinh cũng rất quan trọng, với những đối tượng thu nhập thấp mưu sinh bằng xe cơ giới cần phải phải làm gì để có giải pháp thay thế.
Ở vấn đề giải pháp, GS Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, việc vận động, truyền thông để người dân tự giác kiểm định và đổi xe, đặc biệt là các hộ đã sử dụng xe từ trước năm 2006 là rất cần thiết. Đây là những phương tiện đã cũ và phát thải lớn, gây ảnh hưởng đến môi trường.












