Kiểm tra, xử lý hơn 350 vụ vi phạm an toàn thực phẩm tại Hà Nội dịp Tết Trung thu 2025
Trong dịp Tết Trung thu 2025, các Đội QLTT TP Hà Nội đã kiểm tra và xử lý 353 vụ, phạt hành chính số tiền hơn 4,8 tỷ đồng và xử lý hàng hóa vi phạm trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.
Trong báo cáo Tổng kết kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm, phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội cho biết, từ ngày 15/8/2025 đến 15/10/2025, các Đội QLTT đã kiểm tra và xử lý 353 vụ; phạt hành chính số tiền hơn 4,8 tỷ đồng và xử lý hàng hóa vi phạm trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.
Lực lượng QLTT TP Hà Nội đã tạm giữ, xử lý tiêu hủy hoặc buộc tiêu hủy các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo các loại, đồ chơi trẻ em nhập lậu, không rõ nguồn gốc, trong đó:
Mặt hàng thực phẩm trị giá hơn 2,3 tỷ đồng gồm 17.741 chiếc bánh trung thu các loại, 3.661 sản phẩm bánh, 46.551 sản phẩm kẹo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.

Trong dịp Tết Trung thu 2025, lực lượng QLTT TP Hà Nội đã đã tạm giữ, xử lý tiêu hủy hoặc buộc tiêu hủy 17.741 chiếc bánh trung thu các loại.
Mặt hàng đồ chơi trẻ em trị giá hơn 1,6 tỷ bao gồm 39.962 sản phẩm gồm các loại đồ chơi nhựa, bộ đồ chơi xếp hình, mô hình ô tô, thú nhồi bông, búp bê các loại là hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo lưu thông trên thị trường.
Mặt hàng xuất bản phẩm, văn phòng phẩm, đồ dùng học tập trị giá hơn 639 triệu bao gồm 91.031 sản phẩm hàng hóa gồm các loại sách, ấn phẩm, các loại văn phòng phẩm và đồ dùng học tập các loại là hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Lực lượng chức năng xử phạt hành chính hơn 1,6 tỷ đồng những cá nhân, hộ kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quy định của pháp luật.
Bên cạnh những nỗ lực để có được các kết quả đáng khích lệ nói trên, Chi cục QLTT TP Hà Nội cũng chỉ ra những tồn tại vướng mắc khi đơn vị thực hiện nhiệm vụ kể từ ngày 1/7/2025 khi Thành phố chính thức hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng với đó là yêu cầu giảm 25% biên chế công chức theo tinh thần tinh giản bộ máy đã tạo ra thách thức lớn cho lực lượng QLTT do khối lượng công việc tăng đáng kể do việc phân cấp, phân quyền bước đầu có nhiều vướng mắc, cụ thể:
Thứ nhất, mặc dù các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kịp thời các văn bản Luật, Nghị định mới, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng lại một số lĩnh vực về thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính chưa có các văn bản hướng dẫn chi tiết, đồng bộ kèm theo làm ảnh hưởng tiến độ, hiệu quả triển khai nhiệm vụ.
Thứ hai, việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chưa thống nhất, đồng bộ làm gián đoạn quá trình vận hành các hệ thống nghiệp vụ như hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chưa tương thích với hệ thống quản lý văn bản của thành phố Hà Nội và trao đổi thông tin giữa các Chi cục QLTT các tỉnh, Thành phố.
Thứ ba, nhận thức của một số cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh về vấn đề bảo đảm ATTP còn hạn chế. Doanh nghiệp, người sản xuất sản phẩm thuộc danh mục tự công bố chất lượng nhưng cố ý không tuân thủ, không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ATTP, công bố chất lượng để sản xuất, gian lận về chất lượng thực tế, thậm chí sản xuất thực phẩm giả. Thói quen mua sắm, dễ dàng chấp nhận sử dụng của số ít người tiêu dùng, nhất là học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp đối với các mặt hàng bánh, kẹo không rõ nguồn gốc.
Thứ tư, hoạt động chào bán, kinh doanh thực phẩm trên internet, lĩnh vực TMĐT, logistics ngày càng có xu hướng gia tăng mạnh mẽ, nảy sinh nhiều phức tạp khiến cho hiệu quả công tác quản lý cũng như hoạt động kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm về ATTP của các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng ngày càng trở nên khó khăn.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ lực lượng QLTT TP Hà Nội gặp không ít khó khăn.
Từ những khó khăn trên, Chi cục QLTT TP Hà Nội đã đưa ra nhiều kiến nghị. Trong đó, kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Môi trường trình Chính phủ rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm; Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP, đảm bảo phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020; rà soát, bổ sung các Thông tư hướng dẫn, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm, đảm bảo rõ ràng, phù hợp với thực tiễn diễn biến thị trường; tránh việc ban hành văn bản pháp luật chồng chéo, "vừa áp dụng vừa điều chỉnh".
Các cấp, các ngành tăng cường công tác truyền thông theo hướng cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông giáo dục về ATTP, cụ thể: tiếp tục triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông để tuyên truyền, hướng dẫn cho người tiêu dùng có kiến thức và biết lựa chọn thực phẩm an toàn. Công khai thông tin các trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm, các vụ việc vi phạm điển hình bị xử lý trong lĩnh vực an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin để có biện pháp giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn tái diễn vi phạm.
Sở Công Thương chỉ đạo các phòng chuyên môn thường xuyên phối hợp với Chi cục, UBND các xã, phường tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, triển khai, hướng dẫn thi hành các Luật, Nghị định, Thông tư mới ban hành giúp công chức nắm vững các quy định mới được phân cấp, phân quyền, đặc biệt là những nhiệm vụ mới chuyển giao về cấp cơ sở;
Kiến nghị các cơ quan tố tụng xem xét xử lý hình sự (án điểm) đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong lĩnh vực ATTP, công khai kết quả xử lý để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, ngăn chặn, phòng ngừa, răn đe các đối tượng vi phạm có hành vi tái phạm hoặc vi phạm mới.










