Kiến nghị chỉ xe ô tô cá nhân mới cần trang bị ghế an toàn cho trẻ em

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết đã có kiến nghị gửi cơ quan soạn thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ áp dụng quy định trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi trên ô tô phải có thiết bị an toàn cho xe cá nhân.

Ngày 6/11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với Quỹ phòng chống Thương vong châu Á (Tổ chức AIP) tổ chức Hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Quang cảnh Hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Quang cảnh Hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi trên xe ôtô bắt buộc phải có thiết bị an toàn.

Tại hội thảo, ông Dương Kim Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế công cộng) cho biết, hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em đã được chứng minh làm giảm đáng kể nguy cơ chấn thương và tử vong cho trẻ em trong các vụ va chạm giao thông.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng thiết bị an toàn đúng cách có thể giảm tới 70% tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh và 54% cho trẻ nhỏ.

Ông Dương Kim Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế công cộng) khẳng định tầm quan trọng của thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Ông Dương Kim Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế công cộng) khẳng định tầm quan trọng của thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Về tiêu chuẩn thiết bị an toàn, ông Tuấn cho hay, hiện nay cơ quan chức năng đã ban hành quy chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô tại Việt Nam, là căn cứ quan trọng để các doanh nghiệp tham khảo trong quá trình sản xuất phân phối sản phẩm, sao cho đáp ứng được yêu cầu về quy chuẩn kỹ thuật.

Cũng theo ông Tuấn, với quy định của Luật, trẻ em dưới 10 tuổi nhưng cao 1,4m sẽ không cần sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em, giúp giảm các quan ngại về việc trẻ quá lớn không ngồi vừa thiết bị an toàn.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết Ủy ban đã có kiến nghị về việc chỉ nên áp dụng quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô cho xe cá nhân.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết Ủy ban đã có kiến nghị về việc chỉ nên áp dụng quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô cho xe cá nhân.

Trước băn khoăn về việc các xe đưa đón học sinh, xe buýt sẽ gặp khó khăn khi triển khai quy định này, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia dẫn kinh nghiệm trên thế giới, hầu hết các nước chỉ quy định áp dụng cho xe ô tô cá nhân, là loại phương tiện chạy tốc độ cao, người chở luôn biết được nhu cầu của trẻ và có sự chuẩn bị thiết bị an toàn cho trẻ.

Còn các xe kinh doanh vận tải mới chỉ dừng ở việc khuyến cáo nên trang bị do phương tiện di chuyển tốc độ thấp, khó dự báo nhu cầu của khách hàng.

Thừa nhận việc triển khai quy định với các xe kinh doanh vận tải, phương tiện công cộng là một thách thức, ông Minh cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có kiến nghị cơ quan soạn thảo loại trừ quy định này cho xe kinh doanh vận tải và xe vận tải công cộng, chỉ áp dụng với xe cá nhân.

Đối với lo ngại về việc trẻ không thích sử dụng thiết bị an toàn khi ngồi trên ô tô, ông Minh khuyến cáo phụ huynh nên cho trẻ sử dụng ở những chuyến đi chặng ngắn trước để trẻ có thời gian làm quen dần. Khi trẻ đã hình thành được thói quen sẽ không còn lo ngại trẻ đòi rời khỏi thiết bị, quấy khóc khi di chuyển các chuyến đi chặng dài.

Ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định: Quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ càng trở nên có ý nghĩa tích cực trong bối cảnh số lượng ô tô của Việt Nam đang tăng rất nhanh (hàng năm có tới 400.000-500.000 xe ô tô đăng ký mới, lưu lượng xe ô tô trên nhiều tuyến đường chính tăng trên 10% so với năm trước), nhiều tuyến đường mới với chất lượng cao được đưa vào khai thác sử dụng, cho phép tốc độ khai thác cao hơn.

"Có thể khẳng định đây là một quy định tiên tiến, một bước tiến lớn trong việc bảo vệ trẻ em trong tham gia giao thông tại Việt Nam", ông nhấn mạnh.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/kien-nghi-chi-xe-o-to-ca-nhan-moi-can-trang-bi-ghe-an-toan-cho-tre-em-192251106164818302.htm