Kiến nghị chỉnh trị dòng chảy sông Hậu để cứu Quốc lộ 9

Trước tình trạng sạt lở trên tuyến Quốc lộ 91 (đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện xã hội hóa dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu.

Khoảng 6h10’ sáng 23/5, mặt đường Quốc lộ 91 (đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ), cách vị trí sạt lở hồi tháng 8-2019 khoảng 80m về hướng TP Long Xuyên, xuất hiện nhiều vết răn nứt. Vết răn nứt ăn sâu vào 1/3 mặt đường với chiều dài khoảng 20m, bề rộng vết răn nứt từ 0,1 - 1,2 cm chạy dài cặp theo bờ sông Hậu, có nguy cơ sạt lở xuống Sông Hậu. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do chế độ dòng chảy thay đổi qua đoạn sông cong, dòng chảy áp sát bờ, mái sông thẳng đứng, nền đất yếu gây ra hiện tượng răn nứt.

Vết nứt vừa xuất hiện trên tuyến quốc lộ 91 (đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang).

Vết nứt vừa xuất hiện trên tuyến quốc lộ 91 (đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang).

Trước nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm, đe dọa đến 7 nhà dân và các phương tiện giao thông lưu thông theo hướng TP Long Xuyên đi huyện Phú Tân, thị xã Tân Châu và ngược lại, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã khảo sát và yêu cầu lãnh đạo huyện Châu Phú và xã Bình Mỹ khẩn trương thiết lập vùng không an toàn. Tiến hành kéo dây, lắp đặt biển báo nguy hiểm, tổ chức phân luồng giao thông (cả đường thủy và đường bộ) nhằm giảm tải trọng trên đoạn đường răn nứt. Đồng thời, cắt cử lực lượng túc trực 24/24 để hướng dẫn bà con không đi vào khu vực nguy hiểm.

 Hàng rào cảnh báo nhằm hạn chế phương tiện giao thông đi vào khu vực có nguy cơ sạt lở.

Hàng rào cảnh báo nhằm hạn chế phương tiện giao thông đi vào khu vực có nguy cơ sạt lở.

Bên cạnh đó, UBND huyện Châu Phú lên phương án di dời các hộ dân trong vùng cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Về lâu dài, huyện Châu Phú cần chủ động các phương án bố trí chỗ ở mới đối với các hộ dân có nhà nằm trong vùng cảnh báo nguy hiểm khẩn cấp dọc theo tuyến Quốc lộ 91.

UBND tỉnh An Giang giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bên liên quan cần tiến hành quan trắc, theo dõi khu vực xuất hiện các vết răn nứt một cách cụ thể, chi tiết, từ đó đề xuất các phương án xử lý một cách triệt để, tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình (áo xanh) cùng đoàn công tác khảo sát tại khu vực có nguy cơ sạt lở.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình (áo xanh) cùng đoàn công tác khảo sát tại khu vực có nguy cơ sạt lở.

Theo ông Bình, hiện An Giang đang vào mùa mưa, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là trên sông Hậu đoạn đi qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú. Khu vực này dài khoảng 3km nhưng chiều rộng lòng sông Hậu đã bị bãi bồi sông Hậu ở bờ huyện Phú Tân thu hẹp khoảng 300m, giảm đi một nửa so với đoạn ở thượng lưu và hạ lưu liền kề (khoảng 600m) làm gia tăng vận tốc dòng chảy gây xói lở ở bờ Bình Mỹ.

“Trong lúc chúng ta đang tập trung xử lý hậu quả vụ sạt lở Quốc lộ 91 vào tháng 8-2019 chưa xong thì lại tiếp tục xuất hiện các dấu hiệu sạt lở mới. Do đó, để xử lý sạt lở một cách căn cơ, triệt để, sớm ổn định dân cư và hoàn trả lại mặt đường Quốc lộ 91 thì cần phải thực hiện việc nạo vét, thông luồng, chỉnh trị dòng chảy sông Hậu. Tỉnh An Giang đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép An Giang thực hiện xã hội hóa dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ Quốc lộ 91 (đoạn thuộc xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú) với chiều dài khoảng 3km.

Việc chỉnh trị, nạo vét thông luồng kết hợp tận thu cát. Đơn vị thực hiện chỉnh trị chịu chi phí lập dự án chỉnh trị và chi phí đền bù đất bãi bồi (ngoài phạm vi 30m đất bãi bồi do nhà nước quản lý; trường hợp mức tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cát tận thu lớn hơn chi phí lập dự án và đền bù đất bãi bồi, đơn vị thực hiện chỉnh trị phải nộp lại ngân sách phần chênh lệch”- ông Bình, cho biết.

Trần Lĩnh

Nguồn CAND: http://cand.com.vn/xa-hoi/tinh-an-giang-kien-nghi-chinh-tri-dong-chay-song-hau-de-bao-ve-quoc-lo-9-596352/