Kiến nghị tại chung cư 18T2, The Golden An Khánh, xã An Khánh (Hà Nội) : Cần đối thoại để giải quyết dứt điểm!

Trong đơn gửi Báo Hànôịmới, cư dân sống tại chung cư 18T2, The Golden An Khánh cho biết, Ban quản trị chung cư 18T2 (nhiệm kỳ 2022-2025) tổ chức Hội nghị nhà chung cư có dấu hiệu vi phạm quy chế bầu cử Ban quản trị khóa mới; không tổ chức mời thầu đơn vị quản lý vận hành mới khi đơn vị quản lý vận hành hiện tại xin chấm dứt hợp đồng quản lý vận hành nếu cư dân và Ban quản trị không đồng thuận tăng phí dịch vụ; Ban quản lý vận hành tòa nhà tăng giá dịch vụ nhưng chất lượng dịch vụ không tăng…

Để làm rõ phản ánh, phóng viên Báo Hànôịmới đã làm việc với các bên liên quan.

Nhiều thắc mắc cần làm rõ

Theo cư dân sống tại chung cư 18T2 The Golden An Khánh: Ban quản trị (nhiệm kỳ 2022-2025) có khuất tất trong việc bầu Ban quản trị nhiệm kỳ mới. Cụ thể, khi bầu Ban quản trị khóa mới chỉ có 3 ứng cử viên cho 3 vị trí cần bầu, khiến cư dân không có sự lựa chọn người đủ tiêu chuẩn. Đáng nói, tại hội nghị, Trưởng ban quản trị đương nhiệm Nguyễn Đức Thọ được một cư dân đề cử vào danh sách bầu cử mà không thông qua UBND xã An Khánh duyệt hồ sơ và đã trúng cử. Như vậy, hội nghị đã vi phạm quy chế bầu cử, thiếu tính dân chủ, công bằng.

Chung cư 18T2, The Golden An Khánh, xã An Khánh. Ảnh: TH

Chung cư 18T2, The Golden An Khánh, xã An Khánh. Ảnh: TH

Cũng theo cư dân, sau khi khai mạc, hội nghị chỉ còn lại dưới 30% cư dân có mặt, vì vậy, việc biểu quyết về tăng phí dịch vụ từ 4.000 đồng lên 5.500 đồng/m2 căn hộ/tháng không phản ánh đúng nguyện vọng của cư dân tòa nhà.

Điều đáng nói, từ ngày 30-6-2025, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà - Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Dịch vụ quản lý bất động sản (DVS Property) có văn bản gửi Ban quản trị và cư dân đề nghị điều chỉnh tăng phí dịch vụ quản lý vận hành chung cư 18T2, trong đó có nội dung xin chấm dứt hợp đồng quản lý vận hành từ ngày 1-8-2025 nếu cư dân và Ban quản trị không đồng thuận tăng phí dịch vụ. Song đến hết tháng 9-2025, Ban quản trị tòa nhà vẫn không có động thái trong việc tổ chức mời thầu, lựa chọn nhà thầu mới thay thế DVS Property...

Ngoài ra, cư dân chung cư 18T2 cho rằng, dù tăng phí dịch vụ từ ngày 1-10-2025 nhưng chất lượng dịch vụ không tăng. Cụ thể, đơn vị quản lý vận hành DVS Property còn sử dụng lao động già yếu (trên 70 tuổi) làm bảo vệ...

Mong sớm tìm được tiếng nói chung

Liên quan đến phản ánh của cư dân chung cư 18T2 về việc bầu Ban quản trị (nhiệm kỳ 2025-2028), Trưởng phòng Kinh tế xã An Khánh Bùi Thế Gia khẳng định, việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư tại tòa 18T2, đặc biệt là nội dung ứng cử, đề cử, bầu cử Ban quản trị (nhiệm kỳ 2025-2028) được thực hiện đúng quy định.

Ngày 4-10-2025, UBND xã An Khánh đã ban hành quyết định công nhận Ban quản trị chung cư 18T2 The Golden An Khánh. Đến thời điểm hiện tại, Ban quản trị chung cư 18T2 hoạt động ổn định, xã không nhận được bất cứ phản ánh gì.

Đại diện Ban quản lý chung cư 18T2 khẳng định tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong ảnh: Sân chơi xung quanh chung cư luôn được vệ sinh sạch sẽ. Ảnh: TH

Đại diện Ban quản lý chung cư 18T2 khẳng định tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong ảnh: Sân chơi xung quanh chung cư luôn được vệ sinh sạch sẽ. Ảnh: TH

Lý giải về quy trình tăng phí dịch vụ, Trưởng ban quản trị chung cư 18T2 Nguyễn Đức Thọ cho biết, chung cư 18T2 có 408 căn hộ và 12 ki-ốt, được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Sau khi nhận được công văn đề nghị tăng phí dịch vụ của đơn vị quản lý vận hành tòa nhà, ngày 6-7-2025, Ban quản trị đã tổ chức hội nghị mở rộng để bàn nội dung này giữa Ban quản trị, các trưởng, phó tầng tòa nhà, đại diện cư dân, đại diện Ban quản lý tòa nhà. Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất yêu cầu đơn vị quản lý vận hành lập phương án thu - chi chi tiết, so sánh giữa mức phí dịch vụ cũ và khi tăng lên 5.500 đồng/m2; quy trình dịch vụ vận hành mới... để Ban quản trị, cư dân xem xét, quyết định.

Mong sớm có những cuộc đối thoại trực tiếp, thẳng thắn giữa cư dân với Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà để giải quyết dứt điểm thắc mắc. Ảnh: TH

Mong sớm có những cuộc đối thoại trực tiếp, thẳng thắn giữa cư dân với Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà để giải quyết dứt điểm thắc mắc. Ảnh: TH

Theo đó, Ban quản lý tòa nhà đã xây dựng và ban hành Phương án điều chỉnh giá dịch vụ, gửi đến 100% số căn hộ thông qua ứng dụng quản lý cư dân trước thời điểm tổ chức hội nghị. Ban quản trị tòa nhà đã hoàn tất việc lập, gửi hồ sơ, nội dung trọng tâm của hội nghị đến tất cả các chủ sở hữu/cư dân nhằm bảo đảm cư dân được tiếp cận, nghiên cứu đầy đủ thông tin trước khi tham gia hội nghị. Tiếp đó, ngày 24-8-2025, Ban quản trị tòa nhà đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư để thông qua mức tăng phí dịch vụ và bầu Ban quản trị mới nhưng… không thành do số lượng chủ sở hữu tham dự quá ít.

Ông Nguyễn Đức Thọ cho biết thêm, ngày 28-9-2025, Ban quản trị đã tổ chức thành công Hội nghị nhà chung cư 18T2 để bầu Ban quản trị nhiệm kỳ mới; 100% đại biểu dự hội nghị biểu quyết tăng phí dịch vụ từ 4.000 đồng lên 5.500 đồng/m2 căn hộ/tháng kể từ ngày 1-10-2025 và thông qua một số nội dung khác. Hội nghị được triển khai đúng quy định, có sự tham dự và giám sát của đại diện UBND xã An Khánh, lãnh đạo tổ dân phố 3, xã An Khánh; không ai có ý kiến khác.

“Về việc tổ chức mời thầu, lựa chọn nhà thầu quản lý vận hành mới, do phải thông qua Hội nghị nhà chung cư, được cư dân đồng thuận mới triển khai, trong khi từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9-2025, Ban quản trị mới tổ chức được hội nghị nhà chung cư. Vì vậy, phản ánh của người dân cho rằng Ban quản trị không có động thái nào trong việc tổ chức mời thầu, lựa chọn nhà thầu mới thay thế DVS Property là không đúng. Ngoài ra, cư dân tự nguyện biểu quyết đồng ý tăng phí dịch vụ, Ban quản trị không thông đồng với DVS Property để ép cư dân đồng ý tăng giá dịch vụ như phản ánh”, ông Thọ khẳng định.

Liên quan phản ánh đơn vị quản lý vận hành sử dụng lao động già yếu làm bảo vệ, Trưởng ban quản lý chung cư 18T2 Bùi Văn Sáng khẳng định: “Đơn vị quản lý vận hành chung cư 18T2 không có nhân sự làm bảo vệ già yếu trên 70 tuổi như phản ánh. Hiện nay, đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mong muốn được góp ý trực tiếp để khắc phục tồn tại trong quản lý vận hành”.

Từ thực tế nêu trên, đề nghị cư dân sống tại chung cư 18T2 The Golden An Khánh cần trao đổi trực tiếp, thẳng thắn với Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà để giải quyết dứt điểm những kiến nghị, thắc mắc. Chỉ khi nào hai bên tìm được tiếng nói chung thì công tác quản lý vận hành tòa nhà mới đi vào ổn định, tránh đơn thư vượt cấp.

Nhóm phóng viên

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/kien-nghi-tai-chung-cu-18t2-the-golden-an-khanh-xa-an-khanh-ha-noi-can-doi-thoai-de-giai-quyet-dut-diem-724776.html