Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính sau sáp nhập
BẮC NINH- Ngày 25/9, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính tại phường Mão Điền và xã Yên Phong.
Phường Mão Điền được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Hoài Thượng, xã Mão Điền và phường An Bình, có diện tích 19,5 km2, dân số 42.785 người. UBND phường hiện có 47 biên chế (35 công chức, 9 viên chức, 3 hợp đồng lao động); HĐND phường có 80 đại biểu. Xã Yên Phong được thành lập trên cơ sở hợp nhất thị trấn Chờ và 3 xã: Đông Tiến, Trung Nghĩa, Long Châu; có diện tích 27,4 km2, dân số 63.489 người. UBND xã hiện có 57 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; HĐND xã có 111 đại biểu.

Các thành viên Đoàn giám sát trò chuyện với người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Phong.
Qua quá trình giám sát cho thấy, trong giai đoạn đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cấp ủy, chính quyền phường Mão Điền, xã Yên Phong cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành về tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính. Tổ chức bộ máy sau sáp nhập cơ bản được kiện toàn, hoạt động ổn định. Việc phân công, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức được thực hiện theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước ở cơ sở; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.
Về thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã Yên Phong bố trí 15 biên chế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (8 biên chế chuyên trách và 7 biên chế không chuyên trách). Từ 1/7 đến 31/8, Trung tâm tiếp nhận 10.667 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 99,81%. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mão Điền hiện có 8 biên chế chính thức. Từ 1/7 đến 31/8, Trung tâm tiếp nhận 1.049 hồ sơ, đã giải quyết 904 hồ sơ, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 2 địa phương đều có trình độ chuyên môn phù hợp, đủ năng lực để tiếp công dân, hướng dẫn thủ tục hành chính và giải đáp những vướng mắc phát sinh. Kỹ năng giao tiếp và ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh chuyển đổi số. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân; thời gian giải quyết đúng hạn và bảo đảm công khai, minh bạch. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động được triển khai đồng bộ; công tác tập huấn, hướng dẫn được thực hiện kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.
Phường Mão Điền, xã Yên Phong kiến nghị với Đoàn giám sát, các cơ quan chức năng của Trung ương và tỉnh sớm ban hành văn bản, hướng dẫn, quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử để cấp xã có cơ sở thực hiện quy trình bổ nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức; có hướng dẫn cụ thể về quy trình công nhận các chức danh cán bộ không chuyên trách ở thôn, khu phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố; chỉ đạo nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống dùng chung, bảo đảm vận hành thông suốt cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công tỉnh và các phần mềm khác để không gây gián đoạn trong tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; bố trí nguồn kinh phí phù hợp với đơn vị hành chính sau sáp nhập nhằm bảo đảm hoạt động ổn định; có chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho công chức cấp xã trong giai đoạn chuyển tiếp để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng số…
Tại các nơi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát trao đổi, chất vấn làm rõ một số vấn đề: Việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; việc sắp xếp tổ chức bộ máy; số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sáp nhập; việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công...

Thành viên Đoàn giám sát Ban Pháp chế, HĐND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mão Điền.
Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của 2 địa phương trong công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính. Đồng thời đề nghị, HĐND, UBND phường Mão Điền và xã Yên Phong chủ động cập nhật và thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, của tỉnh về tổ chức bộ máy và việc giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn, bảo đảm bộ máy chính quyền 2 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả. Đẩy mạnh việc rà soát, kiện toàn nhân sự của các đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ về số lượng và cơ cấu hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ gắn với thực hiện tốt việc bố trí, sử dụng, luân chuyển, điều động cán bộ.
Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai, khoa học, dễ tra cứu các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Tiếp tục triển khai tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn; nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc cần thiết, trong đó ưu tiên trang bị cho Trung tâm Phục vụ hành chính công theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trước đó, từ ngày 18 đến 24/9, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính tại các phường: Tân Tiến, Tự Lạn, Phù Khê và các xã: Bắc Lũng, Quang Trung, Biển Động, Xuân Lương, Liên Bão. Qua đợt giám sát, Ban Pháp chế sẽ đánh giá thực trạng, chỉ rõ những khó khăn, hạn chế; tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các xã, phường trên cơ sở đó, Ban có những đề xuất, kiến nghị xác đáng với các cấp, ngành nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động chính quyền 2 cấp trong thời gian tới.