'Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển' trong năm học mới 2025-2026
Chiều 22-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu 34 tỉnh, thành trong toàn quốc.

Các đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Ngọc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Ngọc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường; đại diện các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Tổng kết năm học 2024 - 2025, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực, thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn ngành đã triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đến nay, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở các cấp học, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng lên.Việc tổ chức các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp được đổi mới, hiệu quả. Kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học 2024-2025 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao…

Đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Tại tỉnh Tuyên Quang, trong năm học 2024 - 2025 cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật: Việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp học theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, giáo dục toàn diện trên địa bàn được nâng lên, tỉnh đã duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục các bậc học; điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh năm 2025 tiếp tục đạt cao trong khu vực miền núi phía Bắc; chất lượng, số lượng giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia ngày càng tăng, nhiều giáo viên, học sinh tham gia và đạt giải cao tại các kỳ thi, cuộc thi cấp khu vực...
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học mới 2025 - 2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”. Trong đó, ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và công tác truyền thông trong toàn ngành…

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang
Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận làm rõ những khó khăn, giải pháp khắc phục tồn tại nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu của năm học mới 2025-2026.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Ngọc Hà khẳng định, năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Vì vậy UBND tỉnh đã chỉ đạo sở Giáo dục và Đào tạo nắm sát tình hình từng địa phương, kịp thời, thường xuyên hướng dẫn rõ để địa phương triển khai nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo được hiệu quả. Tỉnh Tuyên Quang sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, cụ thể hóa, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra. Đồng thời mong muốn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm đến công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh; quan tâm ưu tiên bố trí đủ biên chế định biên cho nghành Giáo dục phù hợp với điều kiện của tỉnh miền núi; ưu tiên quan tâm có cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút và giữ chân giáo viên công tác lâu dài ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đề nghị trong năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục các tỉnh quan tâm chỉ đạo việc giáo dục lịch sử truyền thống thông qua các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử tại Tuyên Quang "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến"; tăng cường hơn nữa các hoạt động phối hợp để trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục, hỗ trợ chuyên môn cho các tỉnh miền núi biên giới…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào những thành quả chung của đất nước.
Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo, đặc biệt là Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời tập trung thực hiệu quả các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguồn lực con người là yếu tố quyết định sự thành bại của đất nước, Giáo dục và Đào tạo có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của quốc gia nhanh và bền vững. Thủ tướng yêu cầu, năm học mới 2025-2026 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo cần tập trung tham mưu cho Đảng, Nhà nước hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học, triển khai hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại các xã biên giới đất liền…
Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên phù hợp; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” và phù hợp thực tế. Ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới…
Trước thềm năm học mới 2025 - 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng sự kỳ vọng và mong đợi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.