Kỳ họp thứ 10 đổi mới để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn
Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 49 luật, 4 nghị quyết thuộc công tác lập pháp. Đây là kỳ họp có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Lê Quang Mạnh chủ trì họp báo. Ảnh: Đinh Nhung/Mekong ASEAN
Chiều ngày 17/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, đây là kỳ họp có ý nghĩa hết sức quan trọng. Quốc hội vừa tiến hành các nội dung của kỳ họp thường kỳ; đồng thời thực hiện việc tổng kết nhiệm kỳ khóa XV.
Theo ông Lê Quang Mạnh, việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10 được tiến hành rất kỹ lưỡng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành nhiều thời gian cho ý kiến về các nội dung kỳ họp, tổ chức hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận về các nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua. Văn phòng Quốc hội đã tăng cường công tác chỉ đạo, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan, tích cực triển khai, rà soát, hoàn thiện để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ Kỳ họp.
Ông Nguyễn Văn Hiển - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thông tin, kỳ họp khai mạc vào ngày 20/10/2025 và dự kiến bế mạc vào ngày 11/12/2025.
Về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 49 luật, 4 nghị quyết thuộc công tác lập pháp. “Đây là kỳ họp có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV,” ông Nguyễn Văn Hiển nhấn mạnh.
Quốc hội cũng sẽ xem xét, quyết định 13 nhóm nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác, như: Xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; xem xét, thông qua Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành;
Xem xét, thảo luận báo cáo tổng hợp việc thực hiện của các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước đối với nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn;
Thảo luận dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của: Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.
Xem xét, thông qua Nghị quyết về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 và xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng khác.

Ông Nguyễn Văn Hiển trả lời tại họp báo. Ảnh: Đinh Nhung/Mekong ASEAN
Theo ông Nguyễn Văn Hiển, kỳ họp thứ 10 có khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu cao nên phải có nhiều cải tiến, đổi mới trong cách thức tiến hành để đảm bảo hoàn thành. Theo đó, kỳ họp rút ngắn thời gian trình bày tờ trình; bố trí trình bày lồng ghép một số báo cáo; bố trí Quốc hội nghe trình bày tờ trình, báo cáo và thảo luận tại tổ, hội trường theo nhóm đối với một số dự án luật, nghị quyết, báo cáo về cùng lĩnh vực.
Kỳ họp này, Quốc hội không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn. Việc giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội sẽ thực hiện bằng hình thức: Chính phủ, các cơ quan gửi báo cáo đầy đủ, các vị đại biểu Quốc hội sẽ gửi chất vấn bằng văn bản để người được chất vấn trả lời liên tục từ nay đến kỳ họp thứ 10. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ tổng hợp báo cáo và bố trí Quốc hội họp trong một buổi về nội dung này.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đảm bảo yêu cầu, chất lượng trong công tác giám sát khi không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn, ông Hiển cho biết, lý do không chất vấn trực tiếp tại kỳ họp lần này là khối lượng công việc quá lớn.
“Luật tổ chức Quốc hội quy định rõ đại biểu có quyền chất vấn đối với Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước. Người bị chất vấn phải trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp, hoặc các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian giữa 2 kỳ họp Quốc hội. Trong trường hợp cần thiết, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho trả lời bằng văn bản,” ông Hiển nêu cơ sở pháp lý.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định, việc không chất vấn trực tiếp tại kỳ họp lần này là trường hợp cần thiết. Việc trả lời chất vấn qua văn bản vẫn đảm bảo yêu cầu giám sát, chưa kể còn có nhiều hình thức khác như giám sát thông qua báo cáo, giám sát chuyên đề.