Lại lo quá tải đăng kiểm ô tô

Những tháng cuối năm sẽ có hàng triệu xe đến hạn đăng kiểm trong khi lực lượng đăng kiểm viên đang thiếu hụt nghiêm trọng, có thể dẫn đến nguy cơ quá tải

Những ngày qua, tại các trạm đăng kiểm ở TP HCM có dấu hiệu "tăng nhiệt" trở lại. Nhiều người lo ngại tình trạng quá tải đăng kiểm sẽ tái diễn trong lúc lượng xe có nhu cầu đăng kiểm còn rất lớn.

Bổ sung nhân lực

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết hiện cả nước có 269/288 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đang hoạt động với 440/509 dây chuyền kiểm định. Trong số 19 trung tâm đang phải dừng hoạt động, có 16 trung tâm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra vi phạm của cơ quan chức năng, 3 trung tâm dừng hoạt động do không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa.

Liên quan đến hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, đến nay đã khôi phục được 73 TTĐK, nâng số lượng đơn vị đăng kiểm hoạt động lên 269 trung tâm. Trong 9 tháng đầu năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức 42 đợt đánh giá đăng kiểm viên, công nhận mới 205 đăng kiểm viên xe cơ giới, 189 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao, tạo nguồn lực duy trì ổn định hoạt động đăng kiểm.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi xét xử các vụ án đăng kiểm, các đăng kiểm viên có bản án theo quy định sẽ bị thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên. Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm 2023, loạt phương tiện được gia hạn kiểm định theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT (1,4 triệu xe) sẽ đến hạn kiểm định, nhu cầu đăng kiểm phương tiện dự kiến gia tăng.

Để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải trong hoạt động đăng kiểm, dự kiến ngày 19-10, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ làm việc với 63 sở GTVT nhằm trao đổi, đưa ra dự báo số lượng xe có nhu cầu đăng kiểm từ nay đến tháng 6-2024, để các sở GTVT tham mưu, có thêm định hướng nhằm chủ động kiểm soát hoạt động đăng kiểm ở từng địa phương và trên toàn quốc.

"Hiện tôi giao cho ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cùng các phòng chuyên môn, tính toán cụ thể các phương án để có giải pháp chuẩn bị về nhân lực cũng như các giải pháp khác, phục vụ nhu cầu đăng kiểm dịp cuối năm của người dân, doanh nghiệp" - ông Thắng nói.

Tại Hà Nội, Sở GTVT cũng vừa đề nghị các cơ quan liên quan bảo đảm hoạt động ổn định tại các trung tâm kiểm định xe cơ giới trên địa bàn thành phố khi nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp tăng cao dịp cuối năm 2023 và các tháng tiếp theo. Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, dự báo nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao thời gian tới khi nhóm đối tượng được tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT ngày 2-6-2023 của Bộ GTVT bắt đầu tới thời điểm kiểm định.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam mở thêm các lớp đào tạo, bồi dưỡng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để tạo nguồn kịp thời bổ sung cho các TTĐK xe cơ giới trên địa bàn thành phố khi có nhu cầu.

Lượng xe đăng kiểm tại TP HCM đã nhiều trở lại trong khi nhân lực của các trung tâm đăng kiểm còn thiếu Ảnh: TẤN THẠNH

Lượng xe đăng kiểm tại TP HCM đã nhiều trở lại trong khi nhân lực của các trung tâm đăng kiểm còn thiếu Ảnh: TẤN THẠNH

TP HCM: Đáp ứng chưa đến 40% nhu cầu

Ngày 17-10, ghi nhận tại TTĐK 50-03V (phường Linh Trung, TP Thủ Đức), TTĐK 50-03S (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức); TTĐK 50-08D (phường Thới An, quận 12), TTĐK 50-05V (phường An Phú Đông, quận 12) và chi nhánh TTĐK 50-05V (phường 2, quận Tân Bình), TTĐK 50-01S (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân), TTĐK 50-04V (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức), TTĐK 50-02S (phường 5, quận 11)… số lượng xe đến đăng kiểm tăng đáng kể so với tháng 9-2023. Lượng xe đến đăng kiểm đông hơn, song chưa ghi nhận tình trạng ùn ứ hay tài xế phải xếp hàng chờ đợi quá lâu.

Đại diện TTĐK 50-03V (thuộc Cục Đăng kiểm) cho biết bắt đầu từ tháng 10-2023, lượng khách hàng tìm đến trung tâm tăng đáng kể so với 4 tháng trước đó. Tại TTĐK 50-03V, gần đến giờ nghỉ trưa nhưng không khí làm việc vẫn tất bật. Trong khuôn viên sân trung tâm, có 20 xe (gồm cả xe buýt, container, xe tải, ô tô con) nối đuôi nhau xếp hàng chờ.

Đại diện TTĐK 50-03V cho biết trung tâm đang vận hành 2 dây chuyền đăng kiểm, với công suất khoảng 140 xe/ngày. Dự kiến từ đây đến cuối năm, lượng xe đến trung tâm sẽ tăng cao do lượng lớn phương tiện sắp tới hạn đăng kiểm lại. "Những ngày qua, trung tâm đã bắt đầu tăng ca, bố trí thời gian hợp lý để tăng năng suất lao động phục vụ tốt doanh nghiệp, người dân. Mặt khác, trung tâm còn khuyến cáo khách hàng đến đăng kiểm nên bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đi đăng kiểm; tra cứu thông tin phạt nguội, ngân hàng... để việc đăng kiểm diễn ra thuận lợi, không tắc nghẽn gây ùn ứ cục bộ" - vị này nêu ý kiến.

Dự báo về những khó khăn tại các TTĐK những tháng cuối năm, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết tháng 11 và 12 dự kiến mỗi tháng khoảng 145.000 phương tiện đến hạn đăng kiểm. Đây là nhu cầu lớn và khả năng gây quá tải tại các TTĐK. Tính đến ngày 11-10, trên địa bàn thành phố có 17/19 TTĐK xe cơ giới đang hoạt động (gồm 15 đơn vị và 2 chi nhánh) với 41/53 chuyền kiểm định, 135/197 đăng kiểm viên. Công suất kiểm định tối đa hiện đạt 2.280 lượt xe/ngày.

Ngoài ra, có 2 TTĐK tạm ngưng hoạt động do thu hồi mặt bằng (50-06V) và thiếu đăng kiểm viên (50-17D).

"Cuối năm 2023, tình trạng ùn tắc tại các TTĐK có thể tái diễn do lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm xe thường tập trung vào thời điểm này, đồng thời kết hợp với số lượng phương tiện được gia hạn theo Thông tư 08/2023 của Bộ GTVT. Chưa kể, hầu hết đăng kiểm viên tại các TTĐK đang bị khởi tố với 29 người (1 số nghỉ việc, 1 số vẫn làm việc tại các TTĐK), dự kiến tháng 11 này sẽ đưa ra xét xử, dẫn đến việc khó khôi phục hoạt động bình thường của các TTĐK như trước đây. Thậm chí có khả năng đóng cửa 2 TTĐK 50-01S và 50-02S" - ông An nói.

Theo ông An, với dự báo trên, khả năng chỉ còn lại 34 chuyền hoạt động, công suất kiểm định tối đa khoảng 61.880 lượt/tháng, đáp ứng chưa tới 40% nhu cầu kiểm định phương tiện vào tháng 11 và 12-2023 nêu trên.

Do đó, để hạn chế ùn ứ tại các TTĐK cuối năm, đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm tổ chức các lớp đào tạo đăng kiểm viên ngắn hạn; hướng dẫn cụ thể việc phát triển thêm các TTĐK của lực lượng công an, quân đội trên địa bàn thành phố.

Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, việc cho phép mở thêm 3S, 4S và một số đơn vị được tổ chức đăng kiểm là kiến nghị tốt, song cần tổ chức quản lý để tránh tạo ra “tác dụng phụ” bởi hiện chúng ta chưa thể lường trước được.

Giãn thời gian đăng kiểm xe mới

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô khách TP HCM, cho biết cuộc sống bao giờ cũng đi trước pháp luật, vì vậy cần có sự điều chỉnh, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp, hiệp hội. Cách đây nhiều tháng, hiệp hội đã đề xuất không đăng kiểm xe mới; gia hạn thời gian đăng kiểm... Việc cần làm là sớm có giải pháp, huy động thêm đăng kiểm viên từ công an, quân đội và cả đăng kiểm viên đã về hưu để hoạt động lại.

Đó là những giải pháp trước mắt, hiệu quả. Tuy nhiên, về lâu dài, Bộ GTVT và Chính phủ cần tính toán đến việc đào tạo đăng kiểm viên dài hạn. Kế đến, Bộ GTVT có thể tính toán đến việc không cần bổ nhiệm mà có thể hợp đồng với các chuyên gia, kỹ sư và công nhân làm công tác đăng kiểm. Ngoài ra, cần giãn thời gian đăng kiểm xe mới lên từ 3-7 năm (hiện Thái Lan là 7 năm).

VĂN DUẨN - Ý LINH - THU HỒNG

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/lai-lo-qua-tai-dang-kiem-o-to-2023101721435534.htm