Lâm Đồng siết chặt an toàn đường sắt, xóa dứt điểm lối đi tự mở
Ngành đường sắt phối hợp với các địa phương Lâm Đồng triển khai xóa bỏ lối đi tự phát, tăng cường rào chắn và cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông.
Nhiều điểm giao cắt tự phát tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Theo thống kê, dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện còn hàng chục điểm giao cắt tự phát do người dân mở để thuận tiện đi lại. Phần lớn những lối đi này không có rào chắn, biển cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn, nhất là tại các khu vực đông dân cư thuộc phường: Bình Thuận, Tân Lập, Hàm Kiệm, Suối Kiết…

Lực lượng liên ngành phối hợp triển khai xử lý, rào chắn lối đi tự mở tại Km 1603+575 và Km 1602+210 thuộc thôn 1, xã Suối Kiết, tỉnh Lâm Đồng.
Tại xã Suối Kiết, tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua khu dân cư đông đúc với mật độ phương tiện và người qua lại cao. Qua rà soát, địa phương ghi nhận gần 10 lối đi tự mở do người dân tự phát mở ra phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa. Các lối đi này đều không có gác chắn, biển báo hoặc tầm nhìn đảm bảo, gây nguy hiểm cho người dân và cho cả tàu hỏa khi lưu thông.
Theo lãnh đạo Phòng Quản lý an toàn đường sắt 3 (Cục Đường sắt Việt Nam), người dân tự mở lối đi qua đường sắt là hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu và tính mạng của nhân dân.
Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường sắt qua tỉnh đã xảy ra 5 vụ tai nạn, làm 1 người tử vong, 2 người bị thương; hầu hết đều xảy ra tại các lối đi tự phát. Ngoài ra, còn có hàng chục vụ vi phạm hành lang an toàn đường sắt như dựng quán tạm, để vật liệu hoặc xây dựng công trình kiên cố sát đường tàu.
Tăng cường xử lý, người dân đồng thuận nhưng mong có lối đi thay thế
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và UBND tỉnh Lâm Đồng, từ đầu năm 2025 đến nay, các địa phương đã phối hợp với ngành đường sắt rà soát, lập danh sách cụ thể từng vị trí vi phạm, cắm mốc cảnh báo và triển khai biện pháp rào chắn hoặc xóa bỏ triệt để.
Từ tháng 7 đến nay, các lực lượng đã rào chắn kiên cố và xóa bỏ 5 lối đi tự phát tại các xã, phường: Bình Thuận, Hàm Liêm, Suối Kiết và Tân Lập.

Lực lượng chức năng tiến hành rào chắn các lối đi tự mở qua đường sắt.
Cùng với công tác xử lý, các địa phương còn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định khi qua đường sắt, đặc biệt tại khu vực sản xuất nông nghiệp. Nhiều mô hình "Tổ tự quản an toàn đường sắt" được duy trì hiệu quả, giúp phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp tái lấn chiếm hành lang an toàn.
Bà Nguyễn Quỳnh Trang, sống gần tuyến đường sắt qua xã Hàm Liêm, chia sẻ, từ khi chính quyền rào lại các lối đi tự mở, việc đi lại ban đầu có hơi bất tiện, nhất là với người dân làm nông phải chở hàng qua đường sắt. Tuy nhiên, ai cũng hiểu đây là việc cần thiết để bảo đảm an toàn. Chúng tôi chỉ mong sau khi xóa các lối đi nhỏ, địa phương sớm mở thêm điểm giao cắt hợp pháp để người dân có đường đi thuận tiện hơn".
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2025, tỉnh Lâm Đồng phấn đấu xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn tồn tại, đồng thời xây dựng thêm các điểm giao cắt hợp pháp có cảnh báo tự động hoặc gác chắn nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và hoạt động vận tải đường sắt.