Làm sạch dữ liệu phương tiện, nâng cao công tác quản lý
Công an thành phố Hà Nội, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe trên địa bàn. Kết quả bước đầu đã thể hiện tinh thần tích cực, sự đồng thuận và hưởng ứng của Nhân dân đối với chủ trương chuyển đổi số, đồng thời khẳng định quyết tâm của Công an thành phố Hà Nội.
60 ngày đêm làm sạch dữ liệu
Từ ngày 10/11/2025, Công an thành phố Hà Nội triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe trên địa bàn.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, cho biết, mục tiêu của chiến dịch là xây dựng Cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông và giấy phép lái xe đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.

Công an Hà Nội đến tận nhà người dân hướng dẫn khai báo thông tin phương tiện và bằng lái.
Để đạt mục tiêu này, Công an thành phố Hà Nội phải thực hiện tổng rà soát, làm sạch một khối lượng dữ liệu rất lớn: Gần 8 triệu dữ liệu phương tiện (bao gồm 3.896.641 trường hợp trùng khớp và 3.871.031 trường hợp không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư); 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe; số hóa 8 triệu hồ sơ đăng ký xe đang quản lý; chiến dịch cao điểm này sẽ diễn ra liên tục trong 60 ngày đêm, từ 1/11/2025 đến ngày 31/12/2025.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội là địa phương duy nhất, đi đầu tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phương pháp thu thập và làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe và số hóa hồ sơ đăng ký xe.
Để kế hoạch triển khai đúng tiến độ và mục tiêu, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đặc biệt lưu ý về công tác tuyên truyền, vận động. Công an các xã, phường được giao nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức (báo, mạng xã hội, loa phát thanh), đồng thời phối hợp với các Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại cơ sở để tuyên truyền đến từng tổ dân phố, khu dân cư, từng hộ gia đình.
Phó Giám đốc Công an Thành phố cũng đề nghị cán bộ, chiến sĩ Công an phải là lực lượng tiên phong trong việc kê khai thông tin và theo sát tiến độ thu thập, với tinh thần “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”, quyết tâm tăng tốc hoàn thành sớm chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) cần hướng dẫn, tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị về quy trình nghiệp vụ.
Ủng hộ chủ trương của Công an thành phố, anh Lê Văn Khánh, trú tại phường Chương Mỹ đã kê khai dữ liệu bằng lái và giấy tờ xe từ ngày đầu tiên. Anh Khánh cho biết: “Quy trình kê khai rất nhanh chóng trên iHanoi. Chỉ mất khoảng 10 phút tôi đã hoàn thành việc kê khai”.
Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Nguyễn Văn Dương cho biết: “Việc làm sạch dữ liệu này không chỉ giúp quản lý chặt chẽ phương tiện, người điều khiển để kéo giảm tai nạn giao thông, mà còn đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp của công dân, tạo điều kiện thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính trong môi trường số”.
Theo vị chuyên gia này, Hà Nội hiện có hơn 8 triệu phương tiện, để người dân tham gia kê khai dữ liệu về phương tiện giao thông và giấy phép lái xe đầy đủ đòi hỏi công tác tuyên truyền sâu rộng tới từng nhà, từng cơ quan đoàn thể.
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động
Ngay sau khi bắt đầu kế hoạch, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố nghiên cứu phương pháp thu thập, rà soát, cập nhật dữ liệu từ thủ công sang hình thức ứng dụng công nghệ thông tin thông qua nền tảng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Phương pháp này mang lại hiệu quả vượt trội, giúp giảm mạnh khối lượng công việc, thời gian giải quyết thủ công cho cán bộ, chiến sĩ; tiết kiệm chi phí in phiếu theo phương pháp truyền thống; nâng cao tính chính xác của công việc do áp dụng tối đa trong việc đối soát dữ liệu;..
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông, Công an cấp xã sẽ sử dụng nền tảng iHanoi để thu thập thông tin của chủ phương tiện, người sử dụng phương tiện và giấy phép lái xe để đối soát với dữ liệu do C08 cung cấp, đảm bảo tính “sống” của dữ liệu.
Người dân được vận động, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi để chủ động kê khai thông tin về chủ phương tiện, người sử dụng phương tiện, và giấy phép lái xe. Thời gian đề nghị người dân phối hợp kê khai thông tin trên ứng dụng “iHanoi” là 15 ngày, từ ngày 10/11/2025 đến 25/11/2025, sau thời hạn này ứng dụng sẽ khóa tính năng kê khai.
Nếu chủ phương tiện không thực hiện khai báo hoặc người đang sử dụng xe không đến cơ quan đăng ký xe, phương tiện sẽ được cập nhật trạng thái “Xe không hoạt động” trên Hệ thống Đăng ký xe.
Tối 12/11, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, thực hiện Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe trên địa bàn Hà Nội, tính đến 17h ngày 12/11, toàn thành phố đã tiếp nhận và xử lý gần 14.000 hồ sơ dữ liệu liên quan đến đăng ký xe và giấy phép lái xe. Trong số gần 14.000 hồ sơ dữ liệu trên có hơn 7.100 hồ sơ giấy phép lái xe và hơn 6.500 hồ sơ đăng ký xe.
Kết quả bước đầu thể hiện tinh thần tích cực, sự đồng thuận và hưởng ứng của Nhân dân đối với chủ trương chuyển đổi số, đồng thời khẳng định quyết tâm của Công an thành phố Hà Nội trong công tác quản lý, làm sạch dữ liệu phục vụ cải cách hành chính và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Theo kế hoạch, trong thời gian đầu, lực lượng Công an tập trung rà soát các trường hợp đang sử dụng giấy phép lái xe bằng vật liệu giấy, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký sử dụng giấy phép lái xe điện tử, thẻ PET nhằm thuận tiện trong việc quản lý, tra cứu và sử dụng.
Kế hoạch cao điểm được triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự kê khai thông tin phương tiện, chủ phương tiện trên ứng dụng iHanoi; Công an cấp xã tiến hành rà soát, hướng dẫn các trường hợp chưa khai báo.
Giai đoạn 2, các đơn vị chuyên môn sẽ cập nhật, đồng bộ dữ liệu lên hệ thống đăng ký xe và giấy phép lái xe, góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung, phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực giao thông.












