Lan tỏa ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang phục vụ hơn 11 triệu khách hàng tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc, tương đương 40% tổng số khách hàng của cả nước; sản lượng điện thương phẩm năm 2024 ước đạt 100 tỷ kWh, chiếm hơn 35% tổng sản lượng điện thương phẩm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Áp lực truyền tải và cung ứng là rất lớn, đặc biệt trong cao điểm hè, EVNNPC không chỉ tập trung bảo dưỡng, sửa chữa, chuẩn bị hạ tầng cấp điện ổn định mà còn đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp.
Từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn EVNNPC quản lý từng bước thay đổi hành vi sử dụng điện. Nhiều hộ dân tại Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình... chuyển sang sử dụng đèn LED, thiết bị có nhãn năng lượng, tắt thiết bị khi không sử dụng và cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện để theo dõi điện năng tiêu thụ. Anh Tráng Láo Hư ở bản Phiêng Cài (xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) hồ hởi chia sẻ, có điện nên cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân rất thuận tiện. Nhân viên điện lực và Bộ đội Biên phòng thường xuyên đến hướng dẫn gia đình cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn.
Là một trong những khách hàng lớn của Điện lực khu vực Mộc Châu-Vân Hồ (Công ty Điện lực Sơn La), ông Lê Việt Ánh, Giám đốc điều hành Thảo Nguyên Resort Mộc Châu cho biết: "Thời gian qua, đơn vị đã có những biện pháp, kế hoạch đưa các thiết bị mới tiết kiệm điện vào sử dụng. Cùng với đó, đơn vị tiến hành cải tạo cảnh quan, chỉnh trang không gian, hạn chế phụ thuộc vào hệ thống điều hòa; tuyên truyền khuyến khích khách lưu trú sử dụng điện tiết kiệm, tránh lãng phí. Công ty cũng ký cam kết với điện lực khu vực Mộc Châu-Vân Hồ thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện nhằm giảm áp lực lên hệ thống truyền tải, phân phối điện tại địa bàn.

Nhân viên điện lực Sơn La kết hợp với Bộ đội Biên phòng thường xuyên tuyên truyền tiết kiệm điện tới đồng bào dân tộc khu vực biên giới Việt-Lào. Ảnh: BÌNH AN
Tại Nam Định, công tác thực hành tiết kiệm điện cũng được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực hưởng ứng. Là khách hàng vận hành xưởng cơ khí, nhu cầu sử dụng điện cao, ông Trần Văn Bảo (Nam Trực, Nam Định) cho biết, gia đình nắm bắt được những thông tin về tiết kiệm điện trên hệ thống cơ quan truyền thông của tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở hay nhóm Zalo của ngành điện. Từ đó, gia đình nhận biết được những thông tin cần thiết về các sản phẩm tiết kiệm điện, cách thức sử dụng đèn chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh... tiết kiệm điện, an toàn, hiệu quả...
EVNNPC hiện phục vụ hơn 11 triệu khách hàng tại 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, tương đương 40% tổng số khách hàng cả nước. Với sản lượng điện thương phẩm chiếm hơn 35% của toàn EVN, việc tiết kiệm điện không chỉ giúp giảm chi phí cho khách hàng mà còn là yếu tố sống còn bảo đảm cung ứng điện ổn định. Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện được EVNNPC đổi mới với nhiều cách thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Ví như, đối với các hộ gia đình, công ty khuyến cáo sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào giờ cao điểm, tắt các thiết bị khi không sử dụng, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên... Với doanh nghiệp, EVNNPC khuyến khích đầu tư vào các công nghệ sản xuất tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa quy trình sản xuất, đầu tư sử dụng năng lượng tái tạo, thực hiện điều chỉnh phụ tải... Song song với các chương trình truyền thống, EVNNPC đã phát hành online "Cẩm nang tiết kiệm điện", hướng dẫn cụ thể các hành vi tiêu dùng điện thông minh cho từng nhóm khách hàng, từ hộ gia đình, doanh nghiệp đến khu công nghiệp. Đẩy mạnh truyền thông số, nhất là những video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút nhiều đối tượng tham gia.
Đáng chú ý, Chương trình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” được triển khai sâu rộng tại nhiều địa phương và tạo những dấu ấn khác biệt. Cán bộ, nhân viên EVNNPC trực tiếp đến từng hộ gia đình để tư vấn về cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả; khuyến khích lắp đặt điện mặt trời mái nhà. Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất điều chỉnh giờ vận hành dây chuyền, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, góp phần giảm áp lực hệ thống. Vận động và ký cam kết với khách hàng lớn về thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR), đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Các cơ quan hành chính, trường học, đơn vị công cộng cũng được tuyên truyền thực hiện kiểm soát chặt chẽ hệ thống chiếu sáng, điều hòa, thiết bị văn phòng để giảm tiêu hao điện năng...
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng cực đoan và nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao, tiết kiệm điện không còn là khẩu hiệu mà là mệnh lệnh của thực tiễn, là trách nhiệm của mỗi công dân. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành điện, thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả từng bước hình thành trong cộng đồng.