Lắng nghe nguyện vọng, giải quyết quyền lợi BHXH thỏa đáng cho người dân

Trước băn khoăn của nhiều người dân khi chưa nhận được phần tăng thêm của lương hưu, trợ cấp BHXH từ ngày 1/7, BHXH Việt Nam cho biết, tại kỳ chi trả tháng 8/2023, ngành BHXH sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ ngày 14/8/2023. Đây chắc chắn là tin vui với nhiều người.

Kịp thời chi trả lương hưu tăng thêm, các gói hỗ trợ COVID-19 từ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cũng như các chế độ BHXH và trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm y tế… BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực lắng nghe nguyện vọng, giải quyết quyền lợi BHXH thỏa đáng cho người tham gia, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin để số tiền nhanh tới tay người nhận nhất.

Chi trả phần tăng thêm của lương hưu từ ngày 14/8

Theo thông tin mới nhất từ BHXH Việt Nam, tại kỳ chi trả tháng 8/2023, ngành BHXH Việt Nam sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ ngày 14/8/2023 (ngày Nghị định số 42 có hiệu lực thi hành); đồng thời thực hiện truy trả đầy đủ phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7/2023 cho người hưởng.

Ngành BHXH Việt Nam sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ ngày 14/8/2023.

Ngành BHXH Việt Nam sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ ngày 14/8/2023.

Trước đó, để kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người hưởng, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ngày 12/7/2023, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2122/BHXH-CSXH gửi xin ý kiến thống nhất của Bộ LĐ-TB&XH để BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện chi trả chế độ cho các đối tượng theo quy định tại Nghị định số 42 từ ngày 14/8/2023 và truy trả phần chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023.

Hiện, BHXH Việt Nam đã và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan, BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng để triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp cho người hưởng thuận lợi, đúng quy định như: cập nhật Phần mềm Quản lý chi trả các đối tượng đang hưởng chế độ BHXH hằng tháng; lập và chuyển danh sách chi trả theo quy định; phối hợp với cơ quan Bưu điện để cấp kinh phí và có kế hoạch tổ chức chi trả lương hưu kịp thời theo mức hưởng mới tới người hưởng từ ngày 14/8 tới đây.

Bên cạnh nỗ lực đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp theo mức hưởng mới, trong 6 tháng đầu năm nay, ngành luôn đảm bảo chi trả chế độ BHXH, BHTN đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng. Điều này đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động nhất là trong bối cảnh việc làm, thu nhập của người dân còn chịu tác động nặng nề sau đại dịch Covid-19.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành giải quyết cho khoảng 37 nghìn người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; 665.423 người hưởng các chế độ BHXH một lần; 4.386.236 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho 499.824 người hưởng chế độ BHTN, trong đó: 490.726 người hưởng trợ cấp thất nghiệp và 9.098 người hưởng mới hỗ trợ học nghề.

Công tác chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN luôn được thực hiện đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng. Ngoài việc chi trả BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống bưu điện, tiếp tục vận động, khuyến khích người nhận các chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 1% so với năm 2022).

Ngành BHXH cũng đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo kịp thời quyền lợi BHYT cho người tham gia. Công tác thực hiện chính sách BHYT được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT. Đặc biệt, để đảm bảo quyền lợi BHYT cho người tham gia, trước tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế kéo dài tại nhiều bệnh viện, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan tham mưu, đề xuất Quốc hội, Chính phủ ban hành các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư trang thiết bị y tế…

Đồng thời, phối hợp giải quyết các vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT... phục vụ kịp thời các hoạt động KCB BHYT, chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các cơ sở KCB. Tính hết tháng 6/2023, cả nước có khoảng 82,98 triệu lượt người KCB BHYT nội trú và ngoại trú (tăng 18,76 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2022); với số tiền giám định, thanh toán là 57,03 tỷ đồng (tăng 10,79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022).

Nhanh chóng xét duyệt hồ sơ, giải quyết chế độ

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, lao động, việc làm của người dân và người lao động, 3 năm qua (từ năm 2020 đến năm 2022), ngành BHXH Việt Nam đã chủ động và quyết liệt tham gia cùng các bộ, ngành tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tập trung huy động mọi nguồn lực, trên nền nguồn dữ liệu sẵn có để triển khai kịp thời các gói hỗ trợ từ quỹ BHXH, BHTN với tổng số tiền hỗ trợ lên trên 47,2 nghìn tỷ đồng (trong đó, có 99,3% người nhận các khoản hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng).

Công tác giải quyết chế độ BHXH là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia BHXH

Công tác giải quyết chế độ BHXH là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia BHXH

Trong lúc khó khăn, việc chi trả tiền hỗ trợ nhanh gọn, chính xác đến tận tay người hưởng có ý nghĩa quan trọng giúp ổn định đời sống người lao động; phục hồi sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Với kết quả đạt được, tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (Hội nghị ASSA) lần thứ 39, BHXH Việt Nam đã vinh dự nhận Giải thưởng “Thực tiễn hiệu quả về giải pháp chính sách của Việt Nam hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN”.

Đáng chú ý, trong thành công của ngành BHXH không thể không nhắc tới những tấm gương là cán bộ tiên phong đi đầu trong công tác đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Trong đó, phải kể tới bà Trần Thị Minh Hải - Phó Bí thư, Phó Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh Nghệ An).

Với kinh nghiệm làm việc lâu năm trong mảng chế độ chính sách, bản thân bà Trần Thị Minh Hải luôn nỗ lực tìm tòi, đào sâu các văn bản quy định về chính sách chế độ BHXH, chỉ đạo cán bộ viên chức thực hiện kịp thời, đúng các quy định của Nhà nước, của Ngành, của cơ quan về việc giải quyết các chế độ chính sách BHXH cho người lao động trên địa bàn; hướng dẫn và chỉ đạo sát sao cán bộ, viên chức xét duyệt chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH một lần kịp thời đúng quy định.

Bên cạnh đó, bà Hải cũng trực tiếp tham gia kiểm tra, rà soát hồ sơ để tránh tình trạng lạm dụng, giải quyết sai chế độ; là người chủ trì hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động và BHXH các huyện trong thực hiện giải quyết chế độ, chính sách BHXH cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tăng cường công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH, BHYT

Bà Hải chia sẻ: “Công tác giải quyết chế độ BHXH là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia BHXH và phản ánh trực tiếp chất lượng phục vụ của Ngành nên bản thân mỗi người cán bộ BHXH phải luôn tự nhắc mình cần hết sức quan tâm, chú trọng giải quyết các loại chế độ BHXH phải đảm bảo đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi hưởng và sự hài lòng cho từng người dân tham gia BHXH”.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác giải quyết chế độ cho người tham gia, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị và BHXH các địa phương cần chủ động xây dựng, triển khai các giải pháp, kịch bản điều hành thích ứng với diễn biến, tình hình thực tế; nắm bắt, đánh giá những vướng mắc, bất cập trong tổ chức, thực hiện để chủ động phối hợp với các Bộ, ngành… đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ nhằm đảm bảo quyền lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Đối với BHXH các tỉnh, Tổng Giám đốc yêu cầu cần khẩn trương, tăng cường công tác tham mưu huy động sự vào cuộc của các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó, giao được chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến từng cấp xã, phường, đảm bảo kết quả số người tham gia tăng trưởng bền vững…

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng chỉ đạo, thời gian tới cần tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông; tăng cường các giải pháp thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH, BHYT, ngăn chặn trục lợi quỹ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi người tham gia; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

“Ngành BHXH cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trong đó bổ sung thêm các tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID, tích cực vận động người dân, người lao động cài đặt, sử dụng ứng dụng này để chủ động trong việc nắm bắt quá trình đóng - hưởng BHXH, BHYT của bản thân, góp phần cùng các cơ quan chức năng phát hiện xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia, thụ hưởng”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu.

Nguyệt Ánh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//an-sinh/lang-nghe-nguyen-vong-giai-quyet-quyen-loi-bhxh-thoa-dang-cho-nguoi-dan-1093957.html