Lào Cai: Sạt lở đèo Khau Phạ chia cắt quốc lộ 32

Quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ bị sạt lở nghiêm trọng làm chia cắt giao thông từ Nghĩa Lộ đi Mù Cang Chải và Than Uyên (Lai Châu).

Ông Phạm Ngọc Hùng, Đội trưởng Đội 4, Công ty CP Xây dựng đường bộ I - Yên Bái cho biết, đến thời điểm hiện tại, giao thông qua đèo Khau Phạ (xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn) vẫn bị chia cắt, chưa thể thông tuyến.

Khu vực đèo Khau Phạ nhiều vị trí sạt lở, nguy cơ sạt lở khiến việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Khu vực đèo Khau Phạ nhiều vị trí sạt lở, nguy cơ sạt lở khiến việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, khoảng 4h sáng 1/10, tại Km 269+750 trên đèo Khau Phạ xảy ra sạt lở lớn, cuốn trôi khoảng 20m mặt đường, làm ách tắc hoàn toàn tuyến từ Nghĩa Lộ đi Mù Cang Chải (Yên Bái) và Than Uyên (Lai Châu).

Ngay khi nhận tin, đơn vị đã huy động máy móc, rọ đá để khắc phục. Tuy nhiên, khối sạt dài khoảng 400m vẫn tiếp tục trượt, trong khi nước từ khe núi đổ xuống đường gây cản trở công tác xử lý.

“Trước mắt, đơn vị sẽ nắn dòng chảy dọc mương cạnh đường, sau đó cắt được dòng nước mới có thể gia cố rọ đá và mở lối tạm cho người dân đi lại”, ông Hùng thông tin.

Ông Lệ Đinh Khánh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Lệ cho biết thêm, hoàn lưu bão số 10 đã khiến địa phương có 1 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 10 nhà ngập nước và 21 nhà sạt lở.

Chính quyền xã đã huy động công an, quân sự và lực lượng tại chỗ hỗ trợ di dời người dân, đồng thời căng dây, cắm biển cảnh báo tại các điểm ngầm, cầu xung yếu.

Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai, mưa lũ những ngày qua đã làm 5 người chết, 5 người mất tích và 10 người bị thương.

Toàn tỉnh có 9.787 ngôi nhà bị ảnh hưởng, 3.767 hộ phải di dời khẩn cấp. Giao thông chịu thiệt hại nặng nề với hàng trăm điểm sạt lở, nhiều tuyến đường bị chia cắt; nhiều công trình thủy lợi, nước sạch, lưới điện, viễn thông cũng hư hỏng.

Ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.750 tỷ đồng.

Hà Thắng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/lao-cai-sat-lo-deo-khau-pha-chia-cat-quoc-lo-32-192251002082016388.htm