Lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (Phần cuối)

Tỉnh ủy Lai Châu ban hành công văn số 3015-CV/TU ngày 12 tháng 8 năm 2025 lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Báo và phát thanh, truyền hình Lai Châu đăng tải toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 trên báo điện tử và trên các loại hình báo chí, trên các nền tảng số để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân.

TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH; PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐOÀN KẾT, BẢN SẮC VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC, Ý CHÍ TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI SÁNG TẠO; HUY ĐỘNG MỌI NGUỒN LỰC, TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÃ HỘI BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH; XÂY DỰNG TỈNH LAI CHÂU PHÁT TRIỂN XANH, NHANH, BỀN VỮNG

(Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV)

3. Tập trung xây dựng văn hóa, xã hội, đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số tạo nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững

3.1. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, hiệu quả, thực chất giáo dục, đào tạo, tập trung phát triển nguồn nhân lực

Đẩy mạnh đổi mới căn bản, phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo. Chú trọng phát triển giáo dục phổ thông, mầm non; giáo dục học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực gắn với chuẩn hóa đầu ra; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, quan tâm phát triển giáo dục vùng đặc biệt khó khăn; thu hẹp khoảng cách về chất lượng giữa các vùng trong tỉnh và khu vực.

Duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường có lớp học thông minh các cấp học, trường học hạnh phúc; khuyến khích phát triển loại hình giáo dục ngoài công lập phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh.

Huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên bảo đảm chất lượng và cơ cấu đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục. Thực hiện đồng bộ, toàn diện chuyển đổi số trong trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ưu tiên tập trung các ngành nghề và kỹ năng mới, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động; khuyến khích doanh nghiệp đào tạo nghề cho người lao động. Thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, phát triển các mô hình học tập suốt đời theo hướng đa dạng hóa, phù hợp với từng đối tượng, địa phương; quan tâm, hỗ trợ người yếu thế có điều kiện để học tập suốt đời; củng cố, phát huy vai trò của các trung tâm học tập cộng đồng, tăng cường đào tạo từ xa, đào tạo trên nền tảng số”.

3.2. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực hiện tốt chính sách dân số và phát triển

Tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống y tế theo định hướng hiện đại, hiệu quả và phát triển; đảm bảo phát triển cân đối, hài hòa giữa lĩnh vực khám chữa bệnh với lĩnh vực y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống các cơ sở y tế chất lượng; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trạm y tế cấp xã theo mô hình mới. Xây dựng hệ thống y tế dự phòng và kiểm soát bệnh tật có đủ năng lực dự báo và kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo tiếp cận cho mọi người dân. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực y tế về số lượng và chất lượng. Phát triển hệ thống y tế ngoài công lập trên cơ sở phát huy nội lực, lợi thế và phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực lân cận.

Chú trọng nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách dân số, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, xem dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và hệ thống chính trị. Tập trung triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số, sức khỏe người dân cả về tầm vóc, tuổi thọ, thể chất và tinh thần. Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật; phòng chống suy dinh dưỡng.

3.3. Phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Tăng cường đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư cho phát triển tiềm lực khoa học công nghệ, nhất là công nghệ mũi nhọn, hạ tầng số và cơ sở dữ liệu. Chú trọng ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ vào các ngành kinh tế, xã hội của tỉnh để tạo ra những đột phá về năng suất, chất lượng. Đẩy mạnh phát triển thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa và phát triển tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa và khả năng cạnh tranh trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất chất lượng. Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân và doanh nghiệp đầu tư phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ mới, công nghệ cao.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh; cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trên ở các lĩnh vực ưu tiên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Sẵn sàng thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý điều hành của các cơ quan trên toàn tỉnh; hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích phục vụ tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống Nhân dân.

3.4. Quan tâm phát triển văn hóa, đảm bảo gắn kết chặt chẽ, hài hòa với phát triển kinh tế

Tiếp tục thực hiện tốt chính sách bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; coi giá trị truyền thống văn hóa - lịch sử, giá trị văn hóa đặc sắc các dân tộc là nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch, dịch vụ. Phấn đấu có ít nhất 08 di tích được xếp hạng; 70% di tích quốc gia được đầu tư tu bổ, tôn tạo; nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực văn hóa. Tích cực chăm lo, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân, chú trọng xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, miền, giữa các tầng lớp nhân dân.

Khơi dậy, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên của con người Lai Châu trong thời kỳ mới; phát triển toàn diện con người về đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thẩm mỹ, thể lực, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh trong từng địa phương, cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và mỗi gia đình; chú trọng phát triển văn hóa chính trị, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Phát triển, lan tỏa các giá trị văn hóa, chuẩn mực đạo đức tốt đẹp, xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu; tích cực đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng.

Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với “Phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý về văn hóa, con người trong phát triển. Chăm lo đội ngũ văn nghệ sỹ, nghệ nhân và những người làm công tác văn hóa, nhất là văn hóa cơ sở.

Chủ động công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội. Tuyên truyền về khát vọng phát triển của quốc gia và của tỉnh, cổ vũ mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương người tốt, việc tốt. Kiên quyết đấu tranh chống các hành vi sai trái, phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; thông tin phản hồi những vấn đề được dư luận quan tâm.

3.5. Thực hiện tốt công tác gia đình, công tác bình đẳng giới; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phát triển thể dục - thể thao

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác xây dựng gia đình; nâng cao nhận thức cho Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của gia đình trong việc hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách, bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Xây dựng văn hóa gia đình, nhà trường và xã hội nhằm bảo vệ, gìn giữ thuần phong, mỹ tục, tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, nghĩa tình, trọng đạo lý, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền trẻ em; tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Hoàn thiện hệ thống thiết chế thể thao, tăng cường giáo dục thể chất và thể thao trường học, đẩy mạnh phát triển thể thao quần chúng. Duy trì, phát triển phong trào toàn dân tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe. Tiếp tục phát triển thể thao thành tích cao.

3.6. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng, nhà nước về chính sách xã hội. Quan tâm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, điều dưỡng, đền ơn đáp nghĩa người có công với cách mạng. Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh đối với các đối tượng yếu thế; chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hằng tháng và đối tượng trong cơ sở trợ giúp xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo công bằng trong tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, thu hẹp khoảng cách về trình độ, thu nhập giữa các nhóm dân cư, tạo điều kiện để đồng bào nâng cao khả năng tự bảo đảm an sinh, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường lao động; đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, mở rộng đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền xuất khẩu lao động tại các xã, thôn, bản.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và các chính sách hỗ trợ giảm nghèo khác; giảm tỷ lệ tái nghèo, nhất là các xã biên giới và vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái giúp các hộ nghèo thoát nghèo bằng nhiều hình thức, như: hộ có điều kiện liên kết, hỗ trợ hộ nghèo trong lao động sản xuất; tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ vay vốn, cung cấp cây con giống, tạo việc làm tại chỗ; tổ chức tặng quà hộ nghèo, khó khăn đột xuất trên địa bàn. Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên "thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no" của người dân và cộng đồng.

3.7. Thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo

Tiếp tục thực hiện đồng bộ quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác dân tộc, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tập trung chỉ đạo giải quyết cơ bản về đường giao thông, đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt; thực hiện hiệu quả các giải pháp xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số; đẩy mạnh giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm đào tạo, quy hoạch, xây dựng và phát triển tại chỗ đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Quản lý nhà nước đối với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đúng pháp luật. Phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo trong đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân; ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tôn giáo mới, “đạo lạ”, “tà đạo” hoạt động trên địa bàn, chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng vấn đề dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo, gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

3.8. Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai

Hoàn thiện và tăng cường thực thi cơ chế, chính sách đảm bảo đồng bộ, thống nhất, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Quản lý chặt chẽ quy hoạch, kế hoạch tài nguyên đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước; khai thác sử dụng hiệu quả tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng lập quy hoạch, kế hoạch và công khai minh bạch thông tin đất đai; thực hiện có hiệu quả chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh số hóa quản lý tài nguyên và môi trường. Bảo vệ chặt chẽ các khu bảo tồn thiên nhiên rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, phục hồi các hệ sinh thái; ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học. Tăng cường năng lực quan trắc môi trường; kịp thời giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng, làm suy giảm môi trường; giảm thiểu chất thải nhựa, xử lý ô nhiễm chất thải nhựa, triệt để đưa các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; phát triển cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải rắn, nước thải; quản lý, xử lý chất thải y tế, chất thải nguy hại theo quy định.

Xây dựng, củng cố hệ thống hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo sớm thiên tai, ứng dụng khoa học và công nghệ thông tin phục vụ công tác cảnh báo thiên tai. Bố trí, ổn định dân cư đảm bảo an toàn tại khu vực nguy cơ về thiên tai trên địa bàn tỉnh.

4. Củng cố, tăng cường quốc phòng, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; mở rộng quan hệ đối ngoại

4.1. Củng cố, tăng cường quốc phòng, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia

Tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, thế trận phòng thủ liên hoàn theo đơn vị hành chính mới; xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, biên phòng toàn dân gắn với "thế trận lòng dân", xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Kết hợp chặt chẽ giữa hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh. Tích cực chủ động nghiên cứu, đánh giá, dự báo đúng tình hình, xử lý kịp thời các tình huống quốc phòng, an ninh, không để bị động, bất ngờ. Tiếp tục xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu" đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

4.2. Bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trọng tâm là các Chỉ thị, Nghị quyết về “Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia”; “công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Chủ động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, kịp thời phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa các luận điệu xuyên tạc, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ, giải quyết ổn định tình hình ngay tại cơ sở. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về đảm bảo an ninh trật tự. Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm về an ninh; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại tỉnh; bảo đảm an ninh trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, tư tưởng, quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng, bảo vệ an ninh dữ liệu, an ninh công nhân; bảo đảm an ninh, an toàn đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là các nhiệm vụ mới được phân công; tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả xử lý tội phạm trên không gian mạng; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật của Nhà nước, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, quyết tâm, quyết liệt phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chú trọng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến hiệu quả, nâng cao chất lượng các hình thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay tại cơ sở; xây dựng nền an ninh nhân dân gắn với nền quốc phòng toàn dân vững chắc; tiếp tục xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị; xây dựng xã, phường điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng lực lượng Công an Lai Châu trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới.

4.3. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại

Quán triệt và thực hiện hiệu quả đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại. Duy trì và mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước, các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế; duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; mở rộng quan hệ đối ngoại giữa tỉnh Lai Châu với các tỉnh phía Bắc nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, các địa phương của Hàn Quốc… Tích cực kết nối, ký kết và cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài trên các lĩnh vực tỉnh có tiềm năng và nhu cầu hợp tác. Chủ động tiếp cận các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, hỗ trợ phát triển chính thức và các chương trình viện trợ phi chính phủ nước ngoài đối với các lĩnh vực còn khó khăn của tỉnh.

V- CÁC KHÂU ĐỘT PHÁ

(1) Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo kết nối thuận lợi giữa Lai Châu với các tỉnh và các trung tâm kinh tế lớn; giao thông nội vùng và các tuyến đường xã biên giới.

(2) Đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế, chính sách và cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển, ưu tiên: nông nghiệp, du lịch gắn với bảo tồn văn hóa, chuyển đổi số…

(3) Tập trung phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển. Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

VI- CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sát của cấp ủy các cấp đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, bảo đảm thống nhất trong nhận thức và hành động. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; phát huy vai trò nòng cốt của hệ thống chính trị và tinh thần đồng thuận, trách nhiệm của Nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức thực hiện.

2. Tập trung xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước cho các công trình, dự án trọng điểm, có tính kết nối liên vùng, tạo sức lan tỏa và động lực phát triển. Đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, nhất là đầu tư theo hình thức PPP, vốn ODA, viện trợ, tài trợ... Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng du lịch, chuyển đổi số, khu kinh tế, cụm công nghiệp, trụ sở làm việc các xã, phường và hạ tầng xã hội thiết yếu khác. Thu hút đầu tư phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn gắn với liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành các dự án trọng điểm về du lịch, nông nghiệp, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh.

3. Đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tăng cường hội nhập quốc tế. Ưu tiên phát triển mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy các ngành trụ cột như: Công nghiệp (thủy điện, chế biến đất hiếm, nông lâm thủy sản), dịch vụ (thương mại, biên mậu, du lịch), nông nghiệp (vùng sản xuất hàng hóa, công nghệ cao, hữu cơ...).

4. Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phục vụ phát triển bền vững. Tăng cường tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến; xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp gắn với doanh nghiệp công nghệ. Nâng tỷ lệ đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa địa phương. Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực, ưu tiên nông nghiệp, giáo dục, y tế, du lịch, hành chính công.

5. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đẩy mạnh đổi mới công tác cán bộ, khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Xây dựng nền hành chính liêm chính, dân chủ, hiện đại, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nâng cao đạo đức công vụ. Thực hiện hiệu quả các cơ chế thu hút, đào tạo, sử dụng, phát huy nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

6. Tăng cường bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho phát triển. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong giữ gìn an ninh chính trị nội bộ, an ninh biên giới, an ninh kinh tế, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh, nhất là tại các địa bàn chiến lược, khu vực biên giới. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, xây dựng xã hội kỷ cương, an toàn, văn minh, lành mạnh.

Phát huy những thành tựu đạt được sau hơn 20 năm chia tách, thành lập tỉnh, với tinh thần đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - sáng tạo - phát triển, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, cùng cả nước bước vào Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên phát triển hùng cường và giàu mạnh của dân tộc Việt Nam.

Ý kiến tham gia xin gửi về Báo và phát thanh, truyền hình Lai Châu. Địa chỉ số 43A, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Tân Phong, tỉnh Lai Châu. Gmail: phongbientapltv@gmail.com

(Hết)

Minh Huyền

Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/huong-toi-dai-hoi-xv-dang-bo-tinh-lai-chau-va-dai-hoi-xiv-cua-dang/lay-y-kien-nhan-dan-vao-du-thao-bao-cao-chinh-tri-trinh-dai-hoi-dang-bo-tinh-lan-thu-xv-phan-cuoi-723273