Lệ phí đăng ký xe bán tải cỡ lớn tăng lên 20 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM

Từ ngày 22/10, những mẫu xe bán tải cỡ lớn sẽ phải chịu lệ phí đăng ký xe là 20 triệu đồng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM. Trong khi các mẫu bán tải cỡ trung vẫn sẽ áp dụng mức 500.000 đồng như cũ.

Theo Thông tư số 60/2023/TT-BTC, có hiệu lực kể từ ngày 22/10/2023, lệ phí đăng ký xe sẽ chính thức tăng lên 20 triệu đồng tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM) đối với các xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, bao gồm cả xe con pick-up. Mức tăng tương đương 40 lần so với mức đăng ký cũ trước đây là 500.000 đồng/lần.

Tại Việt Nam các xe bán tải hiện đang được chia làm hai loại, gồm “xe con pick-up” và “ô tô chở hàng pick-up”. Khoản lệ phí đăng ký tăng khoảng 40 lần nêu trên chỉ áp dụng cho các xe thuộc nhóm “xe con pick-up”, còn các xe thuộc nhóm “ô tô chở hàng pick-up” không bị ảnh hưởng và vẫn được giữ nguyên như trước.

Ram 1500 được xếp vào nhóm xe con pick-up.

Ram 1500 được xếp vào nhóm xe con pick-up.

Thuật ngữ “xe con pick-up” được định nghĩa trong bộ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 7271.2003 về phương tiện giao thông đường bộ, còn hiệu lực. Trong văn bản này có nêu định nghĩa về: “Xe con pick-up chính là xe chở người có đặc điểm khác với ôtô chở hàng pick-up cabin kép được nêu tại mục 3.2.8”.

Tại trang 8 của bộ TCVN 7271.2003, mục 3.2.8 định nghĩa cụ thể về: “Ôtô chở hàng pick-up cabin kép chính là ôtô chở hàng có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc là không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Trong khoang cabin có bố trí hai hàng ghế. Có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn mức 1m2, có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa ở mức 950 kg trở lên”.

Mitsubishi Triton thuộc nhóm ô tô chở hàng pick-up.

Mitsubishi Triton thuộc nhóm ô tô chở hàng pick-up.

Như vậy, nhóm “ô tô chở hàng pick-up” bao gồm tất cả các mẫu xe bán tải cỡ trung phổ biến tại thị trường Việt Nam hiện nay như: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max và Nissan Navara. Chúng đều là sản phẩm được phân phối chính hãng, có mức giá từ khoảng 1 tỷ đồng trở xuống.

Các xe bán tải không thuộc nhóm này sẽ được xếp vào nhóm “xe con pick-up”. Có thể kể đến những dòng xe có kích cỡ lớn như Ford F-150, Jeep Gladiator và RAM 1500. Trong số này, chỉ các nhãn hiệu RAM và Jeep là mới có đơn vị phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam gần đây, còn Ford F-150 hiện vẫn chỉ được đưa về bởi những doanh nghiệp tư nhân. Giá bán của các mẫu xe này đều trên ngưỡng 2 tỷ đồng.

Một khác biệt cơ bản nữa chính là trên giấy đăng kiểm, các dòng xe thuộc nhóm “ô tô chở hàng pick-up” được ghi rõ là “xe tải”, niên hạn sử dụng ở mức 25 năm kể từ đăng ký lần đầu. Những xe thuộc nhóm “xe con pick-up” được ghi là “xe con” và sẽ không bị áp niên hạn sử dụng. Loại biển số được lắp đặt trên xe cũng sẽ khác nhau.

Ngoài ra, mẫu Ford Ranger Raptor tại thời điểm lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam năm 2018 được tính là “xe con pick-up” và hưởng đầy đủ những ưu điểm của nhóm xe này. Tuy nhiên khi chuyển sang thế hệ mới từ tháng 3/2023, Ranger Raptor bản mới lúc này lại được xếp vào nhóm “ô tô chở hàng pick-up”, giống như Ford Ranger thường cùng với mọi mẫu bán tải cỡ trung khác trên thị trường.

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/le-phi-dang-ky-xe-ban-tai-co-lon-tang-len-20-trieu-dong-tai-ha-noi-va-tphcm-247440.html