Lộ dấu vết siêu quái thú cổ đại bị loài người lạ giết hại

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện dấu vết của một loài siêu quái vật 500.000 năm tuổi, nghi ngờ bị một loài người khác giết hại từ khi Homo sapiens chúng ta chưa xuất hiện.

Các nhà khảo cổ Israel vừa khai quật được một chiếc ngà không tưởng dài đến 2,5 m thuộc về siêu quái vật tiền sử 500.000 năm tuổi. Đó là phần còn lại của sinh vật cổ đại gọi là "voi ngà thẳng" (Palaeoloxodon antiquus).

Voi ngà thẳng đã tuyệt chủng 400.000 năm về trước, nhưng là vị tổ tiên gần gũi của loài voi hiện tại. Tuy nhiên nếu đứng cạnh một con voi - ngay cả những con voi châu Phi to lớn nhất - thì sinh vật cổ đại này vẫn trông như một siêu quái vật.

Theo các nhà cổ sinh vật học, chiếc ngà voi khổng lồ này được bảo quản đặc biệt tốt, được tìm thấy gần Kibbutz Revadim ở miền nam Israel.

Giáo sư Israel Hershkovitz, một nhà nghiên cứu của Trung tâm Dan David về Tiến hóa và Lịch sử Sinh học tại Đại học Tel Aviv, cho biết: “Chiếc ngà hóa thạch cực kỳ mỏng manh và có khả năng bị phân hủy khi tiếp xúc với không khí, ánh sáng Mặt Trời và sự tiếp xúc của con người”.

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) và Đại học Tel Aviv - Israel, những siêu quái vật này đã định cư trong khu vực khoảng 800.000 năm trước rồi bất ngờ tuyệt chủng vào 400.000 năm trước.

“Từ các cuộc khai quật khảo cổ học trước đây của chúng tôi tại Revadim, chúng tôi biết rằng địa điểm này đã được con người định cư trong thời kỳ đồ đá cũ, vì các công cụ bằng đá và đá lửa, cũng như xương động vật, hài cốt - bao gồm cả voi - đã được tìm thấy tại khu vực này, có niên đại cách đây nửa triệu năm”, nhà khảo cổ học IAA, Tiến sĩ Avi Levy cho biết.

Đây là chiếc ngà hóa thạch hoàn chỉnh lớn nhất từng được tìm thấy tại một địa điểm thời tiền sử ở Israel hoặc Cận Đông.

"Trong cuộc khai quật khảo cổ mà chúng tôi đã tiến hành ở đây vài năm trước, chúng tôi đã tim thấy một số xương (một phần họp sọ, xương sườn và răng) bên cạnh các đồ tạo tác của con người như rìu, công cụ chặt..." - tiến sĩ Ianir Milevski từ IAA cho biết.

Việc phát hiện ra chiếc ngà hoàn toàn tách rời khỏi hộp sọ khiến các nhà khoa học nghi ngờ rằng con người cổ đại - chắc chắn là một loài người khác vì thời điểm đó Homo sapiens chúng ta chưa xuất hiện - đã săn bắn và giết thịt siêu quái vật này cũng như đồng loại của nó.

Palaeoloxodon antiquus có kích thước rất lớn, có nhiều cá thể cao tới hơn 4 mét. Hiện nay, những mẫu vật hoàn chỉnh nhất của loài này đến từ một cá thể đực khoảng 40 tuổi, cao khoảng 3,81 mét và nặng khoảng 11,3 tấn, và một cá thể cái có thể nặng khoảng 15 tấn và cao khoảng 4,2 mét, chúng có ngà dài, hơi cong lên.

Chân của P. antiquus dài hơn một chút so với chân của voi hiện đại. Loài voi này có chiếc lưỡi dài tới 80 cm, có thể dùng để lấy lá và cỏ. Voi ngà thẳng có thể gặm cỏ hoặc với lên các tán lá cách mặt đất 8 mét.

Voi ngà thẳng có lẽ sống thành từng đàn nhỏ khoảng 5 đến 15 cá thể. Giống như những họ hàng gần đây của nó, voi ngà thẳng sẽ phụ thuộc nhiều vào nguồn nước ngọt, điều này ảnh hưởng lớn đến quá trình di cư của chúng.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/lo-dau-vet-sieu-quai-thu-co-dai-bi-loai-nguoi-la-giet-hai-1753559.html