Loại trực thăng Mỹ bị 'vít cổ' nhiều nhất trên chiến trường Việt Nam

Hơn 3.305 chiếc trực thăng kiêu hãnh của quân đội Mỹ đã trở thành các vật dụng bằng nhôm của nhân dân Việt Nam, là loại phương tiện chiến đấu gặp nhiều tổn thất nhất trong suốt cuộc chiến.

Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã huy động tổng cộng 3.375 chiếc UH-1H và có tới 1.285 chiếc đã bị bắn hạ. Trong số các phi công lái UH-1H có tới 457 người thiệt mạng, ngoài ra còn có 487 chết khác khi đang được vận chuyển trên những chiếc trực thăng loại này.

Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã huy động tổng cộng 3.375 chiếc UH-1H và có tới 1.285 chiếc đã bị bắn hạ. Trong số các phi công lái UH-1H có tới 457 người thiệt mạng, ngoài ra còn có 487 chết khác khi đang được vận chuyển trên những chiếc trực thăng loại này.

Nhiều chuyên gia quân sự quốc tế đánh giá rằng, cuộc chiến ở Việt Nam là cuộc chiến tranh đầu tiên có sự tham gia của một lực lượng trực thăng quy mô lớn bậc nhất từ trước tới nay với hàng vạn chiếc.

Nhiều chuyên gia quân sự quốc tế đánh giá rằng, cuộc chiến ở Việt Nam là cuộc chiến tranh đầu tiên có sự tham gia của một lực lượng trực thăng quy mô lớn bậc nhất từ trước tới nay với hàng vạn chiếc.

Cụ thể, quân đội Mỹ đã mang tới chiến trường Việt Nam tổng cộng 7.013 máy bay trực thăng các loại, trong đó nhiều nhất là những chiếc UH-1H với số lượng lên tới 3.375 chiếc.

Cụ thể, quân đội Mỹ đã mang tới chiến trường Việt Nam tổng cộng 7.013 máy bay trực thăng các loại, trong đó nhiều nhất là những chiếc UH-1H với số lượng lên tới 3.375 chiếc.

Những chiếc máy bay UH-1H này là lực lượng nòng cốt của các chiến lược mà Mỹ thực hiện tại Việt Nam, quan trọng nhất là chiến lược trực thăng vận, sử dụng trực thăng làm phương tiện chuyên chở binh lính tới chiến trường.

Những chiếc máy bay UH-1H này là lực lượng nòng cốt của các chiến lược mà Mỹ thực hiện tại Việt Nam, quan trọng nhất là chiến lược trực thăng vận, sử dụng trực thăng làm phương tiện chuyên chở binh lính tới chiến trường.

Bị tiêu diệt ít nhất trong chiến tranh Việt Nam là những chiếc UH-1L, đây là phiên bản thử nghiệm được sử dụng trong cuộc chiến tranh và chỉ có duy nhất 2 chiếc được đưa tới đây, rất may mắn là cả hai chiếc đều "nguyên vẹn trở về".

Ngoài ra còn có một vài trường hợp đặc biệt khác như những chiếc UH-1N với hai chiếc được điều tới chiến trường Việt Nam và cả hai chiếc đều bị bắn hạ, tuy nhiên không có thiệt hại về người.

Ngoài ra còn có một vài trường hợp đặc biệt khác như những chiếc UH-1N với hai chiếc được điều tới chiến trường Việt Nam và cả hai chiếc đều bị bắn hạ, tuy nhiên không có thiệt hại về người.

3 chiếc UH-1P tham chiến tại Việt Nam đều không bị bắn hạ trong lúc giao tranh tuy nhiên có 3 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong lúc điều khiển những chiếc trực thăng này và 1 hành khách xấu số đang di chuyển trên máy bay cũng thiệt mạng.

3 chiếc UH-1P tham chiến tại Việt Nam đều không bị bắn hạ trong lúc giao tranh tuy nhiên có 3 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong lúc điều khiển những chiếc trực thăng này và 1 hành khách xấu số đang di chuyển trên máy bay cũng thiệt mạng.

Sau UH-1H, loại máy bay phục vụ nhiều thứ hai trên chiến trường Việt Nam là những chiếc UH-1D. Tổng cộng đã có 1.926 chiếc trực thăng UH-1D được điều tới Việt Nam, trong đó có tới 1.028 chiếc bị bắn hạ, chiếm hơn 50%.

Sau UH-1H, loại máy bay phục vụ nhiều thứ hai trên chiến trường Việt Nam là những chiếc UH-1D. Tổng cộng đã có 1.926 chiếc trực thăng UH-1D được điều tới Việt Nam, trong đó có tới 1.028 chiếc bị bắn hạ, chiếm hơn 50%.

Tổng cộng có 224 phi công điều khiển UH-1D phải bỏ mạng trong suốt cuộc chiến và có tới 247 hành khách tử vong khi đang được di chuyển bằng loại phương tiện này.

Tổng cộng có 224 phi công điều khiển UH-1D phải bỏ mạng trong suốt cuộc chiến và có tới 247 hành khách tử vong khi đang được di chuyển bằng loại phương tiện này.

Tổng cộng trong những năm từ 1957 tới 1975 đã có khoảng 10.005 chiếc trực thăng Huey các loại được sản xuất, trong số đó có tới 7.013 chiếc được đưa tới Việt Nam và có tới 3.305 chiếc được trở thành các vật dụng bằng nhôm của người dân Việt Nam.

Tổng cộng trong những năm từ 1957 tới 1975 đã có khoảng 10.005 chiếc trực thăng Huey các loại được sản xuất, trong số đó có tới 7.013 chiếc được đưa tới Việt Nam và có tới 3.305 chiếc được trở thành các vật dụng bằng nhôm của người dân Việt Nam.

Thực tế, số lượng các máy bay trực thăng của Mỹ bị bắn rơi trên chiến trường Việt Nam có thể còn cao hơn nhiều so với số liệu được Mỹ công bố, với nhiều lý do khác nhau.

Thực tế, số lượng các máy bay trực thăng của Mỹ bị bắn rơi trên chiến trường Việt Nam có thể còn cao hơn nhiều so với số liệu được Mỹ công bố, với nhiều lý do khác nhau.

Nhiều chiếc trực thăng bị hư hỏng nặng, không thể sửa chữa được đều không được tính là "bị phá hủy" mà chỉ được coi là "hư hỏng" và dù sau đó những chiếc trực thăng này được "rã sắt vụn" thì Mỹ cũng không coi đây là những chiếc trực thăng "đã bị phá hủy".

Nhiều chiếc trực thăng bị hư hỏng nặng, không thể sửa chữa được đều không được tính là "bị phá hủy" mà chỉ được coi là "hư hỏng" và dù sau đó những chiếc trực thăng này được "rã sắt vụn" thì Mỹ cũng không coi đây là những chiếc trực thăng "đã bị phá hủy".

Trong chiến tranh Việt Nam, tổng cộng các máy bay trực thăng của Mỹ đã thực hiện 7.531.955 giờ bay chỉ tính riêng từ năm 1966 tới cuối năm 1975. Riêng loại trực thăng tấn công Huey Cobra (AH-1G) đã thực hiện tới 1.038.969 giờ bay, giữ kỷ lục là loại trực thăng chiến đấu "cống hiến" nhiều nhất lịch sử quân đội Mỹ tới tận giờ vẫn chưa bị lật đổ.

Trong chiến tranh Việt Nam, tổng cộng các máy bay trực thăng của Mỹ đã thực hiện 7.531.955 giờ bay chỉ tính riêng từ năm 1966 tới cuối năm 1975. Riêng loại trực thăng tấn công Huey Cobra (AH-1G) đã thực hiện tới 1.038.969 giờ bay, giữ kỷ lục là loại trực thăng chiến đấu "cống hiến" nhiều nhất lịch sử quân đội Mỹ tới tận giờ vẫn chưa bị lật đổ.

Trên đây chỉ là con số thống kê những chiếc trực thăng thuộc quân đội Mỹ bị bắn rơi trên chiến trường Việt Nam. Việc thống kê số lượng máy bay trực thăng của các đồng minh thân Mỹ khác là khá khó khăn, tuy nhiên chắc chắn con số đó cũng không hề nhỏ. Nguồn ảnh: Pinterest.

Trên đây chỉ là con số thống kê những chiếc trực thăng thuộc quân đội Mỹ bị bắn rơi trên chiến trường Việt Nam. Việc thống kê số lượng máy bay trực thăng của các đồng minh thân Mỹ khác là khá khó khăn, tuy nhiên chắc chắn con số đó cũng không hề nhỏ. Nguồn ảnh: Pinterest.

Thái Hòa

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/loai-truc-thang-my-bi-vit-co-nhieu-nhat-tren-chien-truong-viet-nam-1564918.html