Logistics xuyên biên giới sẽ tạo sức bật tăng trưởng cho vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung

Trong xu thế hội nhập, thương mại quốc tế ngày càng phát triển, logistics xuyên biên giới sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế và tạo sức bật tăng trưởng cho vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Logistics là ngành then chốt, đóng vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh hội nhập quốc tế. Đặc biệt, với xu thế hội nhập, thương mại quốc tế ngày càng phát triển, logistics sẽ trở thành át chủ bài để nâng cao sức cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đặt mục tiêu đến năm 2030, vùng này trở thành khu vực phát triển nhanh, năng động, hướng tới bền vững, mạnh về kinh tế biển, với mức thu nhập bình quân đầu người đạt trung bình cao. Đến năm 2050, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ trở thành vùng dẫn đầu cả nước về kinh tế biển.

Quy hoạch đặt trọng tâm vào việc phát triển các ngành kinh tế biển, công nghiệp, dịch vụ tài chính, thương mại và logistics; xây dựng vùng động lực miền Trung làm đầu tàu dẫn dắt sự phát triển; phát triển các hành lang kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây kết nối hiệu quả cảng biển, khu kinh tế, sân bay, cửa khẩu quốc tế, các đô thị ven biển và các cực tăng trưởng. Hệ thống cảng biển tại các tỉnh trong vùng cũng được phát triển đồng bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho trung tâm logistics cấp quốc gia.

Vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung nơi là hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển. Với vị trí chiến lược đó, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN và đối với tiểu vùng Mekong mở rộng, xa hơn là Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.

"Dù tiềm năng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là rất lớn, nhưng vẫn còn những hạn chế khiến logistics khu vực này chưa phát triển xứng tầm".

"Dù tiềm năng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là rất lớn, nhưng vẫn còn những hạn chế khiến logistics khu vực này chưa phát triển xứng tầm".

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân

Tại “Diễn đàn logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” diễn ra sáng nay 22/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, dù tiềm năng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là rất lớn, nhưng vẫn còn những hạn chế khiến logistics khu vực này chưa phát triển xứng tầm.

“Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít.”, Thứ trưởng nêu cụ thể.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh thêm, cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng logistics quy mô lớn vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ chưa đủ nguồn lực áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, dẫn đến năng suất thấp và khó cạnh tranh. Việc đào tạo, phát triển và thu hút nhân lực chất lượng cao để cung cấp cho ngành dịch vụ logistics tại khu vực này cũng còn nhiều hạn chế.

Để phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam xứng đáng với tiềm năng, lợi thế của đất nước nói chung, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói riêng, Thứ trưởng Bộ Công Thương gợi mở một số giải pháp, tập trung vào việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch của các tỉnh, thành phố phù hợp với địa giới hành chính mới và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; đầu tư đồng bộ hạ tầng logistics đa phương thức; xây dựng các trung tâm logistics quốc tế gắn với các cảng trọng điểm, vừa là kho bãi tập trung, vừa là điểm trung chuyển xuyên biên giới; nghiên cứu, ban hành các chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện thu hút nguồn hàng về các cảng trong khu vực; tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực; thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; đẩy mạnh đào tạo ngành logistics tại các trường đại học tại miền Trung để cung ứng nhân lực tại nguồn.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương cho rằng, để logistics xuyên biên giới thành sức bật tăng trưởng cho cả vùng, khu vực này cần thực hiện những giải pháp mang tính chiến lược, đó là: kiến tạo không gian phát triển mới một cách bền vững tạo động lực tăng trưởng đột phá; đảm bảo hạ tầng đồng bộ, kết nối và hiệu quả; đón đầu các xu hướng mới của thời đại, đặc biệt là xu hướng xanh và thông minh phát triển logistics gắn với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi có tính chất cạnh tranh vượt trội; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nền tảng logistics số để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của vùng.

Để tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ tăng cường nguồn lực áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến như Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu trên, ông Hoàng Văn Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cho thuê Tài chính TNHH BIDV – SuMi TRUST (BSL) gợi ý, cho thuê tài chính - một hoạt động phổ biến trên thế giới - là giải pháp về vốn rất phù hợp cho lĩnh vực logistics, đặc biệt với những doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp "hiến kế" để thúc đẩy phát triển ngành logistics tại vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung tại Diễn đàn.

Nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp "hiến kế" để thúc đẩy phát triển ngành logistics tại vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung tại Diễn đàn.

Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam là tổ chức cầu nối giữa cộng động doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Với quan điểm logistics là ngành then chốt, đóng vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh hội nhập quốc tế, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn (VCCI) khẳng định, VCCI cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước, thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí logistics thông qua góp ý chính sách, đối thoại công - tư, và đề xuất các sáng kiến khu vực để đưa logistics miền Trung kết nối toàn cầu.

Bích Ngọc

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/logistics-xuyen-bien-gioi-se-tao-suc-bat-tang-truong-cho-vung-bac-trung-bo-va-duyen-hai-mien-trung.html