Lời giải nào cho doanh nghiệp Việt khi định vị thương hiệu trên không gian số?

Sáng 9-9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức hội thảo 'Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số'.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu. Ảnh: Hoàng Hùng

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu. Ảnh: Hoàng Hùng

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đánh giá, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu quốc tế có ưu thế về quy mô và chất lượng, cùng với sự lan tràn của hàng hóa giá rẻ từ nhiều thị trường.

Đặc biệt, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp đã làm suy giảm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp chân chính. Trong bối cảnh đó, việc bảo vệ thương hiệu và khẳng định bản sắc hàng Việt trên không gian số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu cấp thiết.

"Chỉ khi mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm Việt có thể định vị rõ ràng, có thương hiệu uy tín trên không gian số thì mới đủ sức cạnh tranh để giữ vững thị phần trong nước trước làn sóng hàng ngoại nhập, đồng thời, tận dụng sức bật của chuỗi cung ứng mới để đẩy mạnh xuất khẩu", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, như: Tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch và bền vững, đồng thời phát huy vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn để lan tỏa sức mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hoàng Hùng

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hoàng Hùng

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng, mặc dù nhiều doanh nghiệp Việt đã chú trọng xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng, nhưng vẫn thiếu thương hiệu mạnh ở phân khúc trung - cao cấp, marketing quốc tế còn yếu và định vị trên không gian số chưa được đầu tư bài bản. Do vậy, doanh nghiệp Việt cần nâng cấp công cụ số, đồng thời chuyển dịch sang mô hình thương hiệu số có khả năng cạnh tranh trong khu vực và chống lại sức ép từ hàng ngoại nhập giá rẻ.

Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp trọng tâm là ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng tỷ lệ chuyển đổi, giữ chân khách hàng, tối ưu hóa chi phí, biến dữ liệu khách hàng thành trải nghiệm cá nhân hóa, đưa thương hiệu trở nên gần gũi, thông minh và đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp, đại diện Công ty Nhựa Bình Minh chia sẻ, từ 50 năm trước, công ty đã quan tâm xây dựng thương hiệu và từng bước định vị để trở thành đơn vị tiên phong về nhựa ống nước. Qua rà soát, kiểm tra, không ít sản phẩm của công ty đã bị làm nhái, ảnh hưởng uy tín của công ty.

Trước làn sóng xâm phạm ngày càng tinh vi, Nhựa Bình Minh đã chủ động thành lập Tổ công tác bảo vệ thương hiệu, phối hợp chặt chẽ cùng hãng luật thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ như giám định sản phẩm tại Viện Sở hữu trí tuệ, khiếu nại đến các cơ quan chức năng, khởi kiện tại tòa... Song, kết quả thu được chưa tương xứng với nỗ lực bỏ ra.

Nhà báo Phạm Văn Trường - Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ. Ảnh: Hoàng Hùng

Nhà báo Phạm Văn Trường - Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ. Ảnh: Hoàng Hùng

Theo ông Nguyễn Thành Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung xây dựng sàn thương mại điện tử, đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối xuất khẩu thông qua hệ thống Tham tán thương mại, triển khai các chương trình đấu giá, đấu thầu trực tuyến.

Đồng thời, Bộ sẽ hoàn thiện thể chế, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp các sàn thương mại điện tử lớn cam kết không kinh doanh hàng kém chất lượng... Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt trên cả thị trường trong và ngoài nước.

Theo nhà báo Phạm Văn Trường - Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, định vị thương hiệu không chỉ là câu chuyện công nghệ, mà còn là chiến lược đồng bộ từ quản trị chuỗi cung ứng, bảo vệ sở hữu trí tuệ, đến marketing sáng tạo và trải nghiệm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp Việt muốn mở rộng thị phần, cần sự đồng hành của Nhà nước – hiệp hội – doanh nghiệp công nghệ – hệ thống phân phối để xây dựng một môi trường thương mại minh bạch, chính danh và bền vững.

Hà Phạm

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/loi-giai-nao-cho-doanh-nghiep-viet-khi-dinh-vi-thuong-hieu-tren-khong-gian-so-715537.html