Lợi nhuận 6 tháng 2025 đạt 939 tỷ, Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) nộp hồ sơ lên HOSE, hé lộ 10 năm 'làm thật' mảng chăn nuôi
Sau 10 năm đầu tư, mảng nông nghiệp của Hòa Phát đã vươn lên top đầu thị phần bò Úc và trứng gà. Dù lãnh đạo thừa nhận 'làm nông nghiệp khó', công ty vẫn ghi nhận 939 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2025 và đã chính thức nộp hồ sơ niêm yết (IPO) lên HOSE với mã HPA.
Con đường 10 năm và chiến lược "không gia công"
Sau một thập kỷ tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, Tập đoàn Hòa Phát đã thừa nhận đây là lĩnh vực khó, dù có tiềm lực vốn tốt nhưng vẫn không thể làm nhanh. Tuy nhiên, bằng chiến lược riêng, mảng nông nghiệp đã vươn lên vị trí đóng góp doanh thu lớn thứ hai cho tập đoàn, chỉ sau thép.
Câu chuyện bắt đầu vào tháng 5/2017 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), khi lô heo thịt đầu tiên của Hòa Phát bị chê "không đẹp". Nhưng ngay sau đó, khách hàng đã quay lại đặt hàng vì chất lượng thịt. Theo bà Phạm Thị Hồng Vân, Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Hòa Phát, đó là lúc công ty biết đã chọn đúng giống heo để nuôi.
Sự khác biệt của Hòa Phát là chọn giống heo cao sản thuần chủng ba dòng (L/Y/DU) của Đan Mạch, loại giống mà các chuyên gia nước ngoài cho rằng không thể nuôi tại Việt Nam. Trong khi thị trường chấp nhận năng suất 22-25 con/nái/năm, Hòa Phát đầu tư chuồng trại hiện đại, đồng bộ để giống heo Đan Mạch thích ứng và cho năng suất lên tới 31-32 con/nái/năm, có trại đạt 33-34 con.
Nguyên lý cốt lõi của tập đoàn là không làm nhanh mà làm đúng, tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Hòa Phát xác định phát triển theo chuỗi khép kín Feed – Farm – Food (Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Thực phẩm), nhưng triển khai từng bước, ưu tiên Feed – Farm.
Một trong những quyết định chiến lược là nói không với mô hình gia công, chỉ tập trung vào các trang trại do chính mình đầu tư và quản lý trực tiếp. Tương tự mảng heo, công ty chọn giống gà đẻ Hyline (Mỹ) và bò thịt Úc, vốn yêu cầu điều kiện chăn nuôi rất nghiêm ngặt. Các trang trại được xây dựng theo mô hình công nghiệp, an toàn sinh học cấp độ cao.
Bà Phạm Thị Hồng Vân chia sẻ, tiêu chuẩn của Hòa Phát đặt ra cao hơn mặt bằng chung. Ví dụ, một trại 1.200 nái yêu cầu quỹ đất tối thiểu 10ha, trong khi các trang trại khác chỉ cần 2-3ha, mục đích là để có đủ khu cách ly và quỹ đất lớn làm hệ thống xử lý môi trường, tự tạo vành đai an toàn sinh học.
Hệ thống vận hành dựa trên dữ liệu để hạn chế quyết định cảm tính. Một ví dụ là việc thử nghiệm đối chứng thức ăn chăn nuôi của Hòa Phát với sản phẩm của công ty FDI. Kết quả cho thấy sản phẩm của Hòa Phát không thua kém, thậm chí có hiệu quả kinh tế cao hơn.
Lợi nhuận 1.500 tỷ và kế hoạch niêm yết HPA
Đặc thù của ngành chăn nuôi Việt Nam là biến động giá mạnh. Quan điểm của Nông nghiệp Hòa Phát là quản trị rủi ro chủ động, không đầu cơ ngắn hạn. Công ty đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu, nhập hàng theo hợp đồng cuộn để bình quân giá. Về đầu ra, công ty giữ ổn định đàn nái, gà, bò thay vì tăng giảm đàn theo nhịp giá.
Chiến lược này đã chứng minh hiệu quả. Giữa năm 2017, khi giá heo hơi xuống đáy 15.000-17.000 đồng/kg, Hòa Phát không thu hẹp quy mô. Năm 2019, khi Dịch tả heo châu Phi xảy ra, mô hình an toàn sinh học ba vùng giúp sản lượng heo của công ty duy trì ổn định. Tuy nhiên, công ty cũng thừa nhận đã gặp sự cố môi trường tại một vài trang trại giai đoạn 2016-2020 và chấp nhận lỗ cục bộ mảng bò thịt năm 2022 do giá bò Úc tăng cao và thị trường đầu ra khó khăn.
Sau 10 năm, Nông nghiệp Hòa Phát đã làm chủ chuỗi giá trị. Theo dữ liệu công ty tổng hợp, họ giữ vị trí Top đầu thị phần bò Úc, Top 1 thị phần trứng gà phía Bắc (sản lượng gần 1 triệu quả/ngày), Top 13 về thức ăn chăn nuôi và nằm trong nhóm dẫn đầu về chăn nuôi heo (công suất 750.000 con/năm).
Kết quả kinh doanh ghi nhận rõ nét. Năm 2024, doanh thu thuần đạt 7.084 tỷ đồng, tăng 12,2% so với 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2025, công ty ghi nhận 4.325 tỷ doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên 939 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước. Dự kiến, lợi nhuận ròng cả năm 2025 đạt khoảng 1.500 tỷ đồng.
Gần đây, Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát đã chính thức nộp hồ sơ IPO. Dự kiến, công ty sẽ niêm yết trên sàn HOSE sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã HPA. Theo kế hoạch công bố, HPA dự kiến chào bán tối đa 30 triệu cổ phiếu, với giá không thấp hơn giá trị sổ sách (11.887 đồng/cổ phiếu tại ngày 30/06/2025).
Lãnh đạo công ty cho biết, quyết định IPO không đơn thuần chỉ để huy động vốn, mà là cách để minh bạch hóa hoạt động và tìm kiếm đối tác chiến lược có chuyên môn sâu. Sau 10 năm làm tốt hai khâu Feed và Farm, công ty cần đối tác cho mảng chế biến thực phẩm (Food). Việc lên sàn cũng giúp Nông nghiệp Hòa Phát tự chủ hơn trong các quyết định kinh doanh phù hợp với đặc thù ngành.












