Lợi nhuận nhóm vận tải biển, hàng không được dự báo tăng trưởng tích cực trong quý III/2025
Lợi nhuận nhóm doanh nghiệp vận tải biển, hàng không được đánh giá duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý III/2025 khi hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục sôi động và sản lượng hành khách đi hàng không tăng 10% so với cùng kỳ.

Xuất nhập khẩu sôi động, bệ đỡ tăng trưởng cho vận tải biển
Trong báo cáo mới công bố, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết, lũy kế 8 tháng đầu năm 2025 tổng giá trị xuất nhập khẩu Việt Nam tăng 16,3% so với cùng kỳ, riêng trong quý III/2025 (tính đến hết 15/09), tổng giá trị xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì mức tăng 20,1% so với cùng kỳ.
Điều này cho thấy xu hướng nhập hàng sớm của các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục được kéo dài sang quý III/2025, từ đó hỗ trợ sản lượng thông qua các cảng nước sâu khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu như Gemalink duy trì tăng trưởng mạnh mẽ.
Ngoài ra, các cảng khu vực Hải Phòng như Nam Đình Vũ và doanh nghiệp vận tải lớn như Vận tải Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ tiếp tục được hưởng lợi nhờ nhu cầu vận chuyển trong khu vực nội Á gia tăng và nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng nội địa tăng mạnh, từ đó hỗ trợ lợi nhuận các doanh nghiệp cảng và vận tải biển lớn như Gemadept (GMD), HAH tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III/2025.
HAH được MBS dự phóng có tổng sản lượng khai thác quý III/2025 ước tính tăng 15,6% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng khai thác cảng ước tính tăng 16,1% so với cùng kỳ và khai thác tàu ước tính tăng 25,4% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh của HAH trong quý III/2025 được đánh giá không bị ảnh hưởng nhiều từ thuế quan do doanh nghiệp tiếp tục mở rộng tuyến dịch vụ mới sang Trung Quốc, cũng như nhu cầu vận chuyển trong khu vực Nội Á và nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng trong nước tiếp tục cải thiện.
Dự phóng lợi nhuận sau thuế quý III/2025 của HAH đạt 405 tỷ đồng, tăng trưởng 103% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính lợi nhuận cả năm 2025 của HAH đạt 1.413 tỷ đồng, tăng trưởng 117% so với cùng kỳ năm 2024.

Lợi nhuận quý III của doanh nghiệp vận tải biển dự báo tăng trưởng tích cực.
Đối với GMD, theo dự báo của MBS, trong quý III/2025 sản lượng qua toàn hệ thống của Công ty duy trì tăng trưởng tích cực, ước tính tăng 18,3% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tăng trưởng sản lượng từ cảng Nam Đình Vũ khi nhu cầu xuất khẩu trong khu vực nội Á duy trì ở mức cao và giá dịch vụ tại Nam Đình Vũ tăng 5% từ tháng 8/2025. Ngoài ra, MBS đánh giá sản lượng qua cảng Gemalink sẽ tiếp tục tăng khoảng 11,5% nhờ mở rộng các tuyến dịch vụ mới và nhu cầu vận chuyển nội địa tăng, từ đó hỗ trợ doanh thu từ liên doanh, liên kết tiếp tục tăng trưởng tốt. Đồng thời, nhờ khoản cổ tức tiền mặt từ CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS) trong quý III khoảng 102 tỷ đồng, hỗ trợ lợi nhuận ròng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024. MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế quý III/2025 của GMD ước đạt 416 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế cả năm 2025 ước đạt 1.679 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS) dự báo, lợi nhuận năm 2025 của GMD sẽ tăng trưởng mạnh nhờ doanh thu khai thác cảng tăng trưởng 14% chủ yếu đến từ mức tăng trưởng sản lượng đóng góp tại khu vực phía Nam. Chi phí lãi vay của GMD giảm 16% so với năm trước nhờ dòng tiền lành mạnh từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, giúp tăng cường chi trả gốc vay, qua đó tiết giảm chi phí lãi vay. Biên lợi nhuận gộp cải thiện 1% nhờ giá dịch vụ khai thác cảng và giá cước cho thuê tàu của mảng logistics tăng bình quân lần lượt 4% và 42% so với cùng kỳ.
Đối với Công ty cổ phần Container Việt Nam (mã chứng khoán VSC) chưa có công bố ước tính lợi nhuận quý III/2025 nhưng dự phóng lợi nhuận trước thuế cả năm 2025 của VSC được VPBankS nhận định ước đạt 1.225 tỷ đồng, tăng trưởng 124% so với cùng kỳ, cảng Nam Hải Đình Vũ là động lực tăng trưởng mới cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của VSC. Dự phóng sản lượng container thông qua qua cảng Nam Hải Đình Vũ tăng mạnh trong năm 2025-2026 nhờ trở thành cổ đông lớn của HAH. VSC hiện đang sở hữu 15,7% cổ phần, đồng thời tham gia vào HĐQT của HAH, việc kéo các tuyến dịch vụ của HAH về giúp VSC giải quyết được tình trạng dư thừa công suất cảng, đặc biệt sau thương vụ M&A cảng Nam Hải Đình Vũ năm 2024.
Bên cạnh đó, các cụm cảng lớn của VSC bao gồm Nam Hải Đình Vũ và Xanh Vip đều đã tăng giá dịch vụ trong tháng 8 vừa qua cho thấy sự tự tin của ban lãnh đạo về xu hướng ổn định hàng hóa thông quan bất chấp cạnh tranh do dư thừa công suất đang là nỗi lo tại các cảng khu vực Hải Phòng.
Lợi nhuận hàng không dự phóng bay cao
Trong lĩnh vực vận tải hàng không, MBS dự báo, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán HVN) ước đạt 2.078 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý III/2025, tăng trưởng 171% so với với cùng kỳ. Lũy kế cả năm nay ước tính lợi nhuận đạt 10.909 tỷ đồng, tăng trưởng 44%. MBS cho biết, sản lượng hành khách quý III ước tăng 10% so với cùng kỳ, giá nhiên liệu bay tăng 10% so với quý trước và đi ngang so với cùng kỳ, lợi nhuận HVN tăng mạnh từ nền thấp năm ngoái.
Tại Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (mã chứng khoán VJC), MBS kỳ vọng lợi nhuận sau thuế quý III/2025 ước đạt 653 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cả năm 2025 ước đạt 2.495 tỷ đồng, tăng trưởng 75% so với cùng kỳ. MBS nhận định, sản lượng khách quý III/2025 ước tăng 9% so với cùng kỳ, giá nhiên liệu bay ước tăng 10% so với quý trước và đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ, VJC ước tính lỗ tỷ giá khoảng 140 tỷ đồng.
Đối với ACV, dự phóng lợi nhuận quý III/2025 ước đạt 2.672 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với cùng. Lợi nhuận sau thuế cả năm 2025 ước đạt 10.124 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ. Theo MBS, sản lượng hành khách quý III ước tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế tăng 13%, khách nội địa tăng 8%. Quý III/2025, ACV không chịu lỗ tỷ giá trong khi quý III/2024 ACV ghi nhận lỗ tỷ giá 800 tỷ đồng.
Về bức tranh chung, MBS dự phóng lợi nhuận toàn thị trường quý III/2025 tăng trưởng 25% so với cùng kỳ nhờ môi trường lãi suất thấp, giải ngân đầu tư công mạnh mẽ và nhiều chính sách được ban hành hỗ trợ doanh nghiệp.