Luật mới có hiệu lực từ 1/7/2026: Người thuê xe tự lái không được kinh doanh vận tải
Luật sửa đổi sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự đã sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động cho thuê xe tự lái, một mặt siết chặt kiểm soát với xe ô tô, mặt khác, tạo thuận lợi cho mô hình xe ôm công nghệ.
Từ 1/7/2026, Luật sửa đổi sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự sẽ chính thức có hiệu lực.
Tại Điều 8 Luật này quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Đường bộ; trong đó đã bổ sung quy định người thuê phương tiện để tự lái không được sử dụng phương tiện đi thuê để vận tải hành khách, hàng hóa có thu tiền, trừ xe gắn máy, xe mô tô hai bánh.

Từ 1/7/2026, người thuê phương tiện để tự lái không được sử dụng phương tiện đi thuê để vận tải hành khách, hàng hóa có thu tiền, trừ xe gắn máy, xe mô tô hai bánh (ảnh minh họa).
Một đơn vị cho thuê ô tô tự lái trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái đều rất chú trọng việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để đảm bảo chất lượng và giá trị xe.
Việc người thuê thuê xe sau đó chở khách thu tiền sẽ khiến khấu hao xe cao hơn, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cũng tốn hơn so với xe cá nhân thông thường; từ đó, làm tăng chi phí vận hành của đơn vị, đồng thời cũng làm giảm giá trị xe dẫn đến giảm tỷ lệ cho thuê thành công của chính phương tiện đó.
"Do đó, Luật quy định người thuê phương tiện tự lái không được sử dụng phương tiện đi thuê để vận tải hành khách, hàng hóa có thu tiền là cần thiết.
Mặt khác, cơ quan chức năng cần bổ sung chế tài xử phạt với người thuê xe vi phạm quy định trên để tăng tính răn đe, chấp hành của người thuê, ngăn rủi ro cho đơn vị cho thuê", đại diện đơn vị cho thuê xe tự lái nhấn mạnh.
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa là loại hình kinh doanh có điều kiện, đơn vị kinh doanh vận tải phải đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về quản lý phương tiện, người lái, vận hành, nộp thuế…để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện, hành khách, hàng hóa và thực hiện nghĩa vụ về thuế.
Do đó, việc không đăng ký kinh doanh vận tải, thuê xe tự lái với mục đích để chở khách, hàng hóa thu tiền là hành vi cần phải nghiêm cấm, ngăn rủi ro mất an toàn giao thông, ngăn thất thu thuế cho Nhà nước.
Mặt khác, Luật mới đã loại trừ trường hợp xe gắn máy, xe mô tô hai bánh khi thuê được sử dụng để chở khách, hàng hóa thu tiền cũng phù hợp.
Hiện nay, trong bối cảnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ ngày càng mạnh mẽ, không ít các doanh nghiệp đã ứng dụng mô hình liên kết với lái xe, cung cấp app và cho thuê xe máy, xe máy điện để chở khách trong đô thị.
Mô hình trên hiện đang giải quyết hiệu quả nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong việc trung chuyển hành khách từ các phương thức vận tải công cộng khác như: đường sắt đô thị, xe buýt… đến nơi làm việc.
Đây là cơ sở để tiếp tục duy trì mô hình hoạt động trên cho cánh tài xế xe ôm công nghệ tại các thành phố; tuy nhiên cũng cần siết chặt quản lý đội ngũ này trong bối cảnh vi phạm giao thông của tài xế xe ôm công nghệ ngày càng phức tạp.











