Luật sư phân tích vụ container làm rơi thép khiến 2 người trọng thương: Sai từ khâu cố định hàng hóa
Hành vi không chằng buộc hoặc chằng buộc hàng hóa sai kỹ thuật không chỉ bị xử phạt hành chính với mức nặng theo quy định, mà còn khiến tài xế và chủ phương tiện phải bồi thường dân sự. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.
Vi phạm nghiêm trọng quy định về chằng buộc hàng hóa khi tham gia giao thông
Ngày 3/12, trên cầu Thủ Biên (đoạn qua xã Tân An, tỉnh Đồng Nai) xảy ra một vụ tai nạn khiến 2 người bị thương nặng.
Theo thông tin ban đầu, trưa cùng ngày, xe container biển số 43H-167.XX chở lưới thép công trình lưu thông từ hướng Tp.HCM sang Đồng Nai.
Khi vừa xuống dốc cầu thuộc địa phận Đồng Nai, dây xích chằng hàng bất ngờ bị đứt, khiến toàn bộ lưới thép đổ ập xuống mặt đường và văng sang làn đối diện.

Công an tỉnh Đồng Nai đang xử lý hiện trường vụ nhiều tấm thép trên xe đầu kéo lao xuống đường, làm 2 người bị thương, vừa xảy ra trên địa bàn.
Đúng lúc này, 2 người đi xe máy chạy chiều ngược lại không kịp tránh, bị lưới thép va trúng và ngã xuống đường.
Cả hai được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng. Tại hiện trường, hàng chục tấm lưới thép tràn kín một phần mặt đường. Chiếc xe máy bị kẹt dưới đống thép, khiến giao thông qua khu vực ùn tắc kéo dài nhiều km.
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho bíet, vụ việc xe container làm rơi lưới thép xuống mặt đường khiến 2 người đi xe máy bị thương nặng, cho thấy dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định về chằng buộc hàng hóa khi tham gia giao thông. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn và dẫn tới tai nạn.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, các phương tiện chở hàng nặng, cồng kềnh như thép hay vật liệu xây dựng phải sử dụng dây chằng, khóa và móc neo đạt chuẩn, đồng thời kiểm tra kỹ trước khi xuất bến và trong suốt hành trình.
Sự cố đứt xích khiến lưới thép rơi xuống đường cho thấy khâu kiểm tra, chằng buộc chưa được thực hiện nghiêm túc, tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với người tham gia giao thông.
Đại diện CSGT khuyến cáo, tài xế không được lơ là trong việc cố định hàng hóa; Doanh nghiệp vận tải cần định kỳ kiểm tra, thay mới dây chằng và thiết bị chuyên dụng để đảm bảo an toàn; Người đi đường nên giữ khoảng cách với xe tải, xe container nhằm hạn chế rủi ro khi có sự cố phát sinh.

2 người đi xe máy bị thương và hàng chục tấn sắt thép công trình nằm ngổn ngang dưới đường
Lực lượng CSGT khẳng định, sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển hàng hóa không đảm bảo an toàn, nhằm ngăn ngừa các vụ tai nạn tương tự.
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự
Trao đổi với Người Đưa Tin, luật sư Đặng Thị Thúy Huyền, Đoàn Luật sư Tp.HCM cho rằng, vụ việc xe container làm rơi lưới thếp khiến 2 người đi xe máy bị thương nặng, cho thấy dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông và quy tắc đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa.
Đây là hành vi tiềm ẩn rủi ro lớn và đe dọa trực tiếp đến tính mạng người tham gia giao thông.
Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 49 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, trách nhiệm của người điều khiển xe ô tô vận chuyển hàng hóa đã được quy định rõ như sau: "Hàng hóa vận chuyển trên xe phải được sắp xếp gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, bảo đảm an toàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải" (nay là Bộ Xây dựng).
Đồng thời, tại khoản 13 Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 cũng có quy định nghiêm cấm chở hàng hóa trên xe có quy định phải chằng buộc nhưng không chằng buộc hoặc chằng buộc không đúng quy định của pháp luật.

Vụ việc khiến giao thông qua khu vực gặp khó khăn, phương tiện ùn ứ.
Qua vụ việc nêu trên, việc dây xích chằng hàng bị đứt khiến toàn bộ lưới thép công trình đổ ập xuống mặt đường cho thấy việc kiểm tra và chằng buộc, cố định hàng hóa đã không được thực hiện đầy đủ, không đảm bảo an toàn để tham gia giao thông, vi phạm nghiêm trọng yêu cầu kỹ thuật bắt buộc.
Theo quy định tại điểm đ khoản 8 Điều 21 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi "Vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không đảm bảo an toàn theo quy định" sẽ bị phạt tiền từ 8 triệu đồng – 12 triệu đồng.
Nếu hành vi này gây tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng lên 30 triệu đồng – 35 triệu đồng theo quy định tại khoản 11 Điều 21 Nghị định này.
Ngoài mức xử phạt hành chính, tài xế và chủ phương tiện xe container còn phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định tại Điều 584 và Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015, bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân, bao gồm chi phí điều trị, phí tổn thất tinh thần, phần thu nhập bị mất và thiệt hại về tài sản…
Đây là trách nhiệm bắt buộc và không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có cố ý hay không.
Cũng theo luật sư Huyền, trong trường hợp mức độ thương tích của 2 nạn nhân được xác định tổng tỉ lệ tổn thương từ 61% đến 121%, tài xế còn có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ.

Vụ tai nạn khiến cầu Thủ Biên và 2 tuyến đường kết nối phía TP.HCM và Đồng Nai ùn tắc.
Từ góc độ pháp lý, vụ việc này cho thấy lỗi chủ quan của cả tài xế và đơn vị vận chuyển khi không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn kỹ thuật. Hệ thống chằng buộc lỏng lẻo chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Đây hoàn toàn là sự cố có thể phòng tránh nếu quy trình vận chuyển được tuân thủ nghiêm túc.
Từ sự việc này, luật sư Huyền cho rằng, cần nhấn mạnh lời cảnh báo đối với các tài xế vận chuyển hàng hóa nặng hoặc cồng kềnh: tuyệt đối không được chủ quan khi kiểm tra dây chằng, móc neo, thiết bị cố định hàng hóa.
Một sự bất cẩn nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn đối với người khác. Doanh nghiệp vận tải cần trang bị thiết bị đạt chuẩn, loại bỏ dây chằng rỉ sét, đồng thời siết chặt quy trình kiểm tra an toàn trước giờ xuất bến.
Với người tham gia giao thông, việc giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông gần xe tải, container là điều cần thiết để hạn chế rủi ro.











