Lượng xe ôtô tải cập cảng Việt Nam tháng 5/2021 chỉ 1.100 chiếc

Lượng ôtô tải hạn hẹp cập cảng Việt trong nửa đầu năm 2021 cho thấy, có thể một số mẫu xe bán tải sẽ gặp khó trong việc phục vụ nhu cầu của người dùng Việt trong thời gian tới đây.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu tháng 5/2021 có tổng cộng 7.100 xe ôtô các loại đăng ký thông quan tại cảng Việt với tổng giá trị lên tới hơn 163 triệu USD. Như vậy, tính từ đầu năm cho tới nay đã có tổng cộng 57.352 xe ôtô mới về Việt Nam, kim ngạch đạt 1,286 tỷ USD.

Quay trở lại với lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 5/2021, chiếm phần lớn vẫn là các dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 5.048 chiếc, giá trị đạt 91 triệu USD. Tiếp theo đó là ô tô tải với 1.087 xe, kim ngạch đạt 28,8 triệu USD.

Vào tháng 4/2021, đại lý đã thông báo rằng lô Ford Ranger nhập khẩu cuối cùng đã về hết.

Vào tháng 4/2021, đại lý đã thông báo rằng lô Ford Ranger nhập khẩu cuối cùng đã về hết.

Đây sẽ là tín hiệu không tốt đối với người mê xe bán tải tại Việt Nam. Nguyên nhân là do toàn bộ sản phẩm trong phân khúc này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, duy chỉ có Ford Ranger sẽ được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam và dự kiến bán ra vào tháng 6 tới đây. Lô Ranger nhập khẩu cuối cùng đã được đưa về Việt Nam vào tháng 4 trước đó và tất nhiên sẽ khiến lượng ôtô tải nhập về Việt Nam trong tháng 5 giảm mạnh.

Tuy nhiên, với lượng ôtô tải được đưa về Việt Nam trong nửa đầu tháng 5/2021 chưa nổi 1.100 xe, các mẫu bán tải còn lại cũng sẽ bị thu hẹp nguồn cung, đặc biệt khi Ford Ranger đang bị “bán bia kèm lạc” lên tới 70 triệu đồng tại một số đại lý và sẽ không ít người dùng phải quay đầu tìm kiếm sự lựa chọn khác. Đồng thời, việc nguồn cung bị “bóp” sẽ khiến một số mẫu xe bán tải mới ra mắt Việt Nam như Isuzu D-Max 2021 hay gần đây nhất là Nissan Navara 2021 sẽ gặp khó trong việc cạnh tranh với các đối thủ.

 Nissan Navara 2021 vừa ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 20/5 vừa qua.

Nissan Navara 2021 vừa ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 20/5 vừa qua.

Trong khi đó ở phân khúc của những mẫu xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống, vào cuối tháng 4 vừa qua Mitsubishi Việt Nam cũng như Suzuki Việt Nam lần lượt thông báo về việc giảm số lượng một số mẫu xe nhập khẩu giao cho đại lý do thiếu hụt linh, phụ kiện để lắp ráp, gồm Mitsubishi Attrage (nhập Thái Lan), Suzuki Ertiga và Suzuki XL7 (nhập Indonesia).

Tuy nhiên, với 5.048 ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đưa về Việt Nam trong nửa đầu tháng 5/2021, có khả năng nguồn cung của những mẫu xe trên sẽ được nới rộng hơn tháng trước đó. Đây là tin vui đối với Mitsubishi Attrage và Suzuki XL7 bởi cả 2 mẫu xe này đều đang có sức bán khá tốt trong vài tháng gần đây. Trong đó có Suzuki XL7 vừa đạt đỉnh vào tháng 3/2021 với kết quả bán hàng đạt 885 xe nhưng lại chỉ bán được 158 chiếc ở tháng 4 do thiếu hụt nguồn cung.

Mitsubishi Việt Nam cũng như Suzuki Việt Nam lần lượt thông báo về việc giảm số lượng một số mẫu xe nhập khẩu giao cho đại lý.

Về mảng linh, phụ kiện ôtô, trong nửa đầu tháng 5/2021 Việt Nam đã chi tổng cộng 242 triệu USD cho việc nhập khẩu, nâng tổng kim ngạch lên hơn 1,9 tỷ USD tính từ đầu năm 2021.

Thảo Nguyễn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/luong-xe-oto-tai-cap-cang-viet-nam-thang-52021-chi-1100-chiec-1540191.html