Mang giá trị tâm linh vào các sản phẩm du lịch

PTĐT - Phú Thọ - Cái nôi của những truyền thuyết lịch sử là nguồn cảm hứng cho những nhà nghiên cứu khai thác các biểu tượng văn hóa để phục vụ thiết kế, nâng cao chất lượng cho các sản phẩm du lịch. Những giá trị tâm linh nơi đây đã tạo thêm động lực để cộng đồng chung tay gìn giữ di sản quý báu của cha ông để lại.

Họa tiết hoa văn thời kỳ Hùng Vương được tái hiện sống động trên khăn choàng

Họa tiết hoa văn thời kỳ Hùng Vương được tái hiện sống động trên khăn choàng

“Ấy là dưới tán đa caoĐằng vân rớt dải yếm đào hư không”Câu thơ ấy gợi nhắc truyền thuyết về mẹ Âu Cơ trước khi về trời còn để lại dải khăn đào như để lại tình yêu thương vô bờ cho con cháu. Từ đó, chiếc khăn – dải lụa trở thành biểu tượng cao đẹp về tình mẫu tử. Trên cơ sở khai thác ý nghĩa tâm linh vô cùng sâu sắc ấy, ý tưởng về khăn choàng “Hơi ấm mẹ Âu Cơ” đã ra đời. Chiếc khăn được tạo ra từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng lụa Vạn Phúc với hai chất liệu lụa và đũi cùng họa tiết đặc trưng trên mặt trống đồng và văn hóa thời kỳ Phùng Nguyên. Bức tranh sinh động về cuộc sống sinh hoạt của người Việt cổ hiện lên trên từng tấm khăn. Du khách thập phương như mang được tất cả những nét đẹp văn hóa Việt Nam thời kỳ đầu dựng nước.

Khăn choàng “Hơi ấm mẹ Âu Cơ” là một trong chuỗi các sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Hùng Vương do trường đại học Hùng Vương nghiên cứu và thiết kế. Với những người tâm huyết du lịch Đất Tổ thì để tạo ra những sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng lại không hề đơn giản. Làm sao để sản phẩm thể hiện được những tinh hoa văn hóa? Để khi du khách nhìn những sản phẩm là biết ngay đó là đặc trưng của du lịch Phú Thọ. TS Hà Thị Lịch – một thành viên của dự án nghiên cứu cho biết: “Những sản phẩm bước đầu đã chứng tỏ được giá trị kinh tế, góp phần phát triển du lịch Phú Thọ và lồng ghép vào các chương trình du lịch giữ chân du khách”.

Hình ảnh Hoa hậu H’hen niê đội chiếc khăn choàng “Hơi ấm mẹ Âu Cơ”

Hình ảnh Hoa hậu H’hen niê đội chiếc khăn choàng “Hơi ấm mẹ Âu Cơ”

Những chiếc khăn, bình gốm hay món đồ trang sức thông thường được các nghệ nhân cách điệu, thổi hồn để trở thành những biểu tượng văn hóa được du khách thập phương mang đi muôn nơi. Đây không chỉ là những sản phẩm du lịch mà còn mang tính giáo dục hướng về nguồn cội sâu sắc. Kết quả khảo sát ý nghĩa giáo dục của sản phẩm đối với học sinh, sinh viên được ghi nhận rất cao. Đăc biệt là về ý thức yêu quý và bảo tồn các giá trị di sản của quê hương.Những người làm du lịch tỉnh nhà đã hiện thực hóa các biểu tượng truyền thuyết thông qua các sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ và nghệ nhân. Tái hiện sinh động bức tranh truyền thuyết thời kỳ Hùng Vương qua các sản phẩm du lịch hứa hẹn tăng cường giá trị văn hóa, tạo tính đặc trưng và khả năng cạnh tranh các sản phẩm du lịch, từ đó thúc đẩy du lịch Phú Thọ phát triển.

Thùy Trang

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/du-lich-le-hoi-am-thuc/tiem-nang-du-lich/201909/mang-gia-tri-tam-linh-vao-cac-san-pham-du-lich-166829