'Mắt xích' xây dựng nền hành chính hiện đại

BPO - Cải cách hành chính không chỉ là đầu tư máy móc công nghệ hiện đại, đơn giản, rút gọn các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà mà đội ngũ cán bộ, công chức vận hành bộ máy phải vững về nghiệp vụ, chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, thay đổi cung cách giao tiếp, ứng xử cởi mở, tạo mối quan hệ gần gũi theo hướng gần dân, hiểu dân. Cải cách hành chính tại tỉnh thời gian qua đã từng bước xây dựng hình ảnh thân thiện của chính quyền trong mắt nhân dân từ những việc làm thiết thực như thế.

***

Xây dựng hình ảnh thân thiện của chính quyền trong mắt nhân dân, lãnh đạo nhiều xã, phường đã cử công chức làm việc tại bộ phận một cửa là những người đạt chuẩn về nghiệp vụ, đạo đức; về thái độ phục vụ, tươi cười đón tiếp, tận tình hướng dẫn. Vì vậy, mọi yêu cầu của người dân đều được giải quyết nhanh chóng.

Cán bộ tận tình, nhân dân hài lòng

Mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài tiếp rất nhiều lượt công dân đến làm TTHC. Cách giao tiếp, xử lý hồ sơ của cán bộ, công chức được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Thường xuyên đi giải quyết TTHC nhưng lần nào đến Bộ phận một cửa của phường, bà Hà Ngọc Hân ở khu phố Bưng Trang, phường Tiến Thành cũng chung tâm trạng vui vẻ khi thủ tục được giải quyết rất nhanh chóng. “Đến làm thủ tục chưa đầy 30 phút đã xong. Tôi cảm thấy hài lòng, dễ chịu. Cán bộ tiếp nhận hướng dẫn rõ ràng, tận tình, giải quyết hồ sơ nhanh nên người dân không phải chờ đợi lâu”.

Cung cách phục vụ của cán bộ, công chức góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Trong ảnh: Công chức Bộ phận một cửa UBND xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính

Cung cách phục vụ của cán bộ, công chức góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Trong ảnh: Công chức Bộ phận một cửa UBND xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính

Không chỉ hòa nhã trong giao tiếp mà nhiều bộ thủ tục cũng được công chức tiếp nhận linh hoạt, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết. Có những hồ sơ, giấy tờ theo quy định vài ngày mới trả kết quả, nhưng trong điều kiện cho phép, đủ thành phần hồ sơ thì sẽ giải quyết tại chỗ và trả ngay cho công dân, tổ chức. Đây được xem là cách giải quyết TTHC “ngày không hẹn”, tạo thuận lợi cho người dân, hạn chế đi lại nhiều lần. Đó là lý do người dân không còn tâm lý e ngại khi đi làm TTHC.

Sự thân thiện của cán bộ, công chức đã tạo ra tâm lý thoải mái cho người dân, giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc. Từ đó, công chức cũng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc được giao.

Ông Lê Thanh Hoàn, Chủ tịch UBND phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài

Hình ảnh thân thiện của chính quyền được thể hiện ở chỗ gia đình nào có thành viên mới chào đời khi làm giấy khai sinh đều được gửi thư chúc mừng; hay gửi thư chia buồn khi gia đình có người qua đời; những TTHC giải quyết trễ đều có thư xin lỗi. Những việc làm tưởng chừng rất nhỏ nhưng khi triển khai thực hiện đúng nơi, đáp ứng đúng nhu cầu đã thực sự làm người dân hài lòng, tin tưởng, tạo được sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với nhân dân. Điều này mang lại hiệu quả rõ nét trong cải cách hành chính. Năm 2021, phường Tiến Thành tiếp nhận 6.466 TTHC, trong đó không có hồ sơ nào trễ hẹn. Phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân trên địa bàn phường đều đạt trên 98%.

Xây dựng hình ảnh cán bộ vì dân

Tôn trọng, hết lòng phục vụ nhân dân và tận tụy với công việc là phương châm mà chị Nguyễn Thị Ngân, công chức tư pháp - hộ tịch xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú luôn khắc ghi trong thực hiện nhiệm vụ. Một ngày làm việc chị phải tiếp nhận rất nhiều hồ sơ ở lĩnh vực phụ trách. “Dù áp lực, bận rộn như thế nào thì tôi vẫn giữ thái độ ân cần, niềm nở khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân. Bà con có việc cần mới đến xã làm giấy tờ nên mình phải tận tâm hướng dẫn. Đó vừa là trách nhiệm và là đạo đức công vụ”- chị Ngân nhẹ nhàng lý giải.

Ngoài làm việc theo ngày, giờ hành chính, cán bộ, công chức xã Đồng Tiến còn luân phiên nhau làm việc ngày thứ bảy, không để bộ hồ sơ nào trễ hẹn

Ngoài làm việc theo ngày, giờ hành chính, cán bộ, công chức xã Đồng Tiến còn luân phiên nhau làm việc ngày thứ bảy, không để bộ hồ sơ nào trễ hẹn

Xã Đồng Tiến có dân số trên 13.000 người, trong đó hơn 40% là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhu cầu giải quyết TTHC lớn, có ngày bộ phận một cửa tiếp nhận lên đến 200 hồ sơ, trong khi trình độ dân trí của người dân còn thấp, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế, công chức tiếp nhận đôi khi không tránh khỏi những áp lực. Từ nhiệm vụ cải cách hành chính với mô hình “nụ cười công sở”, cán bộ, công chức ở đây đã đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo hướng gần dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân. Hay thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn, thư cảm ơn… đã mang lại sự gần gũi, thân thiện, qua đó rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân.

Điều tôi tâm đắc là người dân không phàn nàn, phản ánh về thái độ, cung cách phục vụ của cán bộ, công chức ở xã. Đây được xem là mắt xích quan trọng, góp phần vào kết quả cải cách hành chính của địa phương.

Ông Nguyễn Quang Thiên, Phó chủ tịch UBND xãĐồng Tiến, huyện Đồng Phú

Ông Nguyễn Quang Thiên, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tiến chia sẻ: “Ngoài làm việc theo ngày, giờ hành chính, cán bộ, công chức ở đây còn luân phiên nhau làm việc ngày thứ bảy, không để bất kỳ bộ hồ sơ nào trễ hẹn. Cùng với đó là áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong giải quyết TTHC cho người dân. Qua thời gian thực hiện mô hình chính quyền thân thiện đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân”.

Thực hiện chương trình cải cách hành chính trong các giai đoạn, Bình Phước đã có nhiều nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đặc biệt là đội ngũ tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đến nay, 100% cán bộ làm nhiệm vụ trực tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 11 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại các huyện, thị xã, thành phố đều được người dân đánh giá mức độ hài lòng về đạo đức công vụ. Đây chính là giải pháp quan trọng góp phần xây dựng một nền hành chính năng động, hiện đại, dân chủ và trách nhiệm.

Ngân Hà

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/1/129419/mat-xich-xay-dung-nen-hanh-chinh-hien-dai