Máy bay va chạm tại Nội Bài: Lỗi do lái xe kéo đẩy

Hai chiếc Airbus A321 va nhau tại sân bay Nội Bài hơn 5 tháng trước (vào ngày 2/11/2021) do lỗi của lái xe và thợ kỹ thuật khi đẩy máy bay ra khỏi vị trí đỗ.

Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam thông báo kết quả điều tra sự cố máy bay số hiệu VN-A222 va chạm với máy bay VN-A590 (cùng của Bamboo Airways) tại sân bay Nội Bài hôm 2/11/2021.

2 máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài ngày 2/11/2021 khiến cánh lái bên trái máy bay Airbus A321 bị cong vênh.

2 máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài ngày 2/11/2021 khiến cánh lái bên trái máy bay Airbus A321 bị cong vênh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam , lái xe kéo, đẩy máy bay (thuộc Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội -HGS) khi thực hiện đẩy lùi máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 đỗ tại vị trí 73A.

Thợ kỹ thuật (chỉ huy kéo, đẩy máy bay, thuộc Bamboo Airways) không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 và có máy bay đỗ tại vị trí 73A. Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến.

Do đó đã không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A, không đảm bảo được trách nhiệm của người chỉ huy kéo, đẩy được quy định tại tài liệu khai thác được phê chuẩn.

Nguyên nhân gián tiếp xảy ra vụ việc, theo Cục Hàng không Việt Nam , do đại dịch COVID-19, số lượng máy bay không khai thác phải đỗ, dừng bay tại sân bay Nội Bài tăng đột biến trong khi sân bay đang nâng cấp đường băng 1B và các đường lăn nên bổ sung các vị trí đỗ máy bay trên các đường lăn và vệt lăn, trong đó vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.

Khi xây dựng và trình phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đỗ chờ qua đêm tại khu vực sân đỗ máy bay ô số 15, Cảng hàng không Nội Bài không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn với phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về hướng bắc lúc có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A.

Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan phê duyệt phương án bố trí vị trí đỗ máy bay của Cảng hàng không Nội Bài nhưng quá trình thẩm định đã không kịp thời phát hiện ra thiếu sót về việc nhận diện ảnh hưởng của vị trí đỗ số 73A đến phương án khai thác vị trí 72 để đưa ra giải pháp hạn chế phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ số 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về phía Bắc.

Căn cứ tính chất sự việc, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra nhiều khuyến cáo an toàn với Cảng hàng không Nội Bài, Bamboo Airways, HGS, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, hai phòng chuyên môn của cục này để nhằm đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.

Cục Hàng không Việt Nam giao Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Trước đó vào sáng 2/11/2021, chuyến bay QH1621 chặng Hà Nội - Phú Quốc dự kiến khởi hành lúc 7h. Trong quá trình kéo đẩy máy bay A321 số hiệu VN-A222 từ ô 15 ra đường lăn W11 để chuẩn bị cất cánh, cánh đuôi máy bay đã va phải buồng lái của máy bay A321 khác cùng hãng đỗ gần đó.

Sự cố khiến chiếc Airbus A321 đi Phú Quốc bị móp nhẹ cánh đuôi, chiếc còn lại xây xước buồng lái, phải dừng khai thác để kiểm tra. Toàn bộ 138 hành khách và 7 thành viên tổ bay không ai bị thương. Hãng hàng không phải đổi máy bay khác để đưa khách đi Phú Quốc, chậm khoảng 2 giờ.

Lan Anh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/may-bay-va-cham-tai-noi-bai-loi-do-lai-xe-keo-day-175871.html