Mercedes-Benz Vision Iconic - chiếc xe siêu sang tương lai tuyệt đẹp
Mercedes-Benz Vision Iconic siêu sang ra mắt với dạng một mẫu xe ý tưởng coupé hạng sang sở hữu lưới tản nhiệt lớn, nội thất 'siêu analogue' đầy thú vị.

Thương hiệu xe sang Mercedes-Benz vừa ra mắt mẫu concept Vision Iconic tại Tuần lễ Thời trang Thượng Hải. Chiếc coupé hạng sang đầy uy nghi này kết hợp những ý tưởng mới mẻ và táo bạo với thiết kế thanh lịch đến bất ngờ.

Có kiểu dáng "trường" và thấp với nắp ca-pô rất dài,Vision Iconic gợi nhớ đến những mẫu xe thể thao từ quá khứ đến hiện tại của Mercedes, chẳng hạn như 300SL với cửa cánh chim , SLS AMG và AMG GT.

Mercedes-Benz Vision Iconic mới cũng sở hữu lưới tản nhiệt "biểu tượng" gây tranh cãi của thương hiệu, được mạ crôm và có kích thước ngoại cỡ. Lưới tản nhiệt phát sáng nhưng lại rất phù hợp, gợi nhớ đến mặt ca-lăng thẳng đứng của các mẫu Mercedes W108, W111 và chiếc 600 “Grosser” biểu tượng.

Xe có bánh xe lớn giống như tua-bin, tay nắm cửa phẳng (dành cho cửa mở về phía sau). Lớp "sơn" đen tuyền của Vision Iconic thực chất là lớp phủ giống như tấm pin mặt trời, được cho là có thể sản xuất đủ điện để di chuyển tới 12.000km/năm. Ngoài ra pin mặt trời còn không chứa đất hiếm hoặc silicon và có thể tái chế dễ dàng.

Toàn bộ nội thất được thiết kế theo phong cách Art Deco của thập niên 1930 kết hợp với công nghệ hiện đại, mà Mercedes gọi là "siêu analogue". Ý tưởng là hệ thống lái tự động cao cấp sẽ biến khoang xe thành phòng chờ cao cấp, tập trung hơn vào việc tạo ra trải nghiệm cho người ngồi trong xe.

Để đạt được mục đích cho người sử dụng, Vision Iconic sở hữu bảng táp-lô thủy tinh hình điếu xì gà, được gọi là Zeppelin, với cụm đồng hồ analog lấy cảm hứng từ đồng hồ bấm giờ tinh xảo, có hình động khi cửa mở.

Ngoài ra còn có không dưới 4 đồng hồ ở trung tâm (một đồng hồ thực sự có chức năng hiển thị trực quan cho hệ thống điều khiển giọng nói hỗ trợ AI) và một hình trụ kim loại không được giải thích công năng với họa tiết địa hình.

Ở những vị trí khác là những chi tiết khảm xà cừ tinh xảo trên bảng táp-lô và cửa xe, cùng với vô lăng bốn chấu ấn tượng kiểu xe cổ. Vô lăng này, với trục thủy tinh in logo Mercedes, được kết nối với hệ thống lái điện tử và hệ thống lái bánh sau để thu hẹp bán kính vòng quay và loại bỏ nhu cầu xoay vô lăng liên tục.

Mặc dù chỉ là một mẫu xe ý tưởng, Mercedes cho biết Vision Iconic được trang bị tiêu chuẩn hệ thống lái bán tự động cấp độ 2 nâng cao trong thành phố, cùng khả năng bổ sung chế độ lái tự động cao cấp cấp độ 4 trên đường cao tốc.

Không cần phải chủ động lái xe, hành khách có thể thoải mái thư giãn trên băng ghế dài màu xanh. Sau khi kết thúc hành trình, Vision Iconic có thể đảm nhiệm việc đỗ xe nhờ hệ thống đỗ xe cấp độ 4, bất kể cơ sở hạ tầng.

Nền tảng của tất cả những điều này là một hệ thống điện toán "hình thái thần kinh" được cho là mô phỏng chức năng của não người. Điều này giúp các phép tính dựa trên AI nhanh hơn và hiệu quả hơn, mang lại phản ứng hỗ trợ người lái nhanh hơn, cải thiện hiệu suất gấp mười lần và giảm 90% mức tiêu thụ năng lượng cho các chức năng lái xe tự động.

Hiển nhiên, Vision Iconic sẽ không bao giờ được đưa vào sản xuất, nhưng một số chi tiết thiết kế của nó có thể ảnh hưởng đến chiếc S-Class chạy điện tiếp theo – thay thế cho EQS vốn bị chê bai rất nhiều – và cả phiên bản coupé có thể sẽ được sản xuất của nó.