Mercedes thừa nhận thất bại của mẫu G-Class thuần điện
Phiên bản thuần điện của mẫu SUV việt dã Mercedes G-Class có doanh số bán chỉ bằng phần nhỏ so với các biến thể dùng động cơ đốt trong.
Mercedes-Benz G 580, phiên bản thuần điện của mẫu SUV huyền thoại G-Class, đang gặp khó khăn lớn trên thị trường, khi doanh số ảm đạm và phản hồi từ người tiêu dùng không như kỳ vọng.

Mercedes-Benz G 580 đánh dấu lần đầu mẫu SUV việt dã có phiên bản thuần điện. Ảnh: Mercedes.
Theo trang Handelsblatt của Đức, một số lãnh đạo của hãng đã thẳng thắn thừa nhận rằng mẫu xe này là một “thất bại toàn diện”.
Cụ thể, một quản lý giấu tên của Mercedes cho biết chiếc xe rơi vào tình trạng ế ẩm tại nhiều đại lý, trong khi một nhân sự khác nhận định đây chỉ là mẫu xe ngách, và có doanh số rất thấp.
Theo thống kê của Handelsblatt, tính đến cuối tháng 4/2025, tức gần một năm sau khi ra mắt, chỉ có khoảng 1.450 chiếc G-Class chạy điện được bán ra.
Trong khi đó, các phiên bản động cơ xăng và diesel truyền thống của G-Class đạt doanh số khoảng 9.700 xe, cao gấp gần 7 lần.
Mặc dù kết quả không khả quan, một người phát ngôn của Mercedes vẫn tuyên bố rằng hãng đang “đạt mục tiêu doanh số,” nhưng từ chối cung cấp con số cụ thể.
Theo giới phân tích, có nhiều nguyên nhân khiến phiên bản điện của Mercedes G-Class không được đón nhận.
Lý do đầu tiên có thể kể đến là giá bán của mẫu G 580 cao hơn đáng kể so với các bản dùng động cơ đốt trong.
Cùng đó, khả năng chở hàng cũng bị hạn chế, với tải trọng tối đa chỉ 415kg và không có tùy chọn móc kéo, khiến xe kém thực dụng hơn so với phiên bản truyền thống , vốn nổi tiếng là dòng SUV có thể “đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì”.
Ngoài ra, khối lượng của G 580 rất lớn, khoảng 3.085kg và phạm vi hoạt động cũng là điểm yếu. Xe được công bố đi 473 km/lần sạc theo chuẩn WLTP, nhưng chỉ đạt khoảng 385 km/lần sạc theo chuẩn EPA của Mỹ – con số tương đối thấp trong phân khúc SUV cao cấp.
Cũng theo Handelsblatt, doanh số thấp của G 580 khiến Mercedes đang phải cân nhắc lại kế hoạch phát triển mẫu SUV cỡ nhỏ mới, tạm thời có tên gọi “Little G”.
Hiện tại, mẫu Little G vẫn đang được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2027 dưới dạng xe điện như định hướng ban đầu, nhưng ngày càng có khả năng hãng sẽ tung thêm bản động cơ đốt trong, hoặc hybrid để mở rộng tệp khách hàng.
Tại Việt Nam, Mercedes-Benz G 580 lần đầu ra mắt người tiêu dùng hồi tháng 4 vừa qua. Xe có 2 phiên bản với giá bán 7,75 tỷ và 8,68 tỷ đồng.