Metro TP.HCM phục vụ hơn 18 triệu lượt khách sau gần 1 năm

Từ ngày 22/12/2024 - 15/12/2025, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) TP.HCM đã vận hành an toàn hơn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách.

Ngày 18/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin về tình hình hoạt động của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, từ khi đưa vào vận hành (22/12/2024 - 15/12/2025), Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã vận hành an toàn hơn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).

Trung bình mỗi tháng, tuyến phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, khoảng 52.000 lượt/ngày và đạt đỉnh hơn 110.000 lượt/ngày vào các dịp lễ, Tết.

Những con số này phản ánh rõ nhu cầu sử dụng Metro của người dân rất lớn và Metro đã dần trở thành phương tiện đi lại thường xuyên, không còn chỉ mang tính trải nghiệm ban đầu.

Các đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1.

Các đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1.

Thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho thấy, sau khi tuyến đi vào hoạt động, tình hình tai nạn giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội – Võ Nguyên Giáp đã giảm đáng kể cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp cuối năm, ngày 24/12/2025 (Lễ Noel), Metro sẽ điều chỉnh tăng chuyến từ 243 chuyến lên 264 chuyến, thời gian hoạt động từ 5h đến 23h.

Ngày 31/12/2025, công ty vận hành 264 chuyến (tăng 21 chuyến so với kế hoạch ngày thường), thời gian hoạt động từ 5h đến 23h.

Ngày 1/1/2026 (Tết Dương lịch), công ty vận hành 276 chuyến. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu di chuyển sau thời điểm bắn pháo hoa, công ty bố trí 20 chuyến tàu trong khung giờ từ 0h30' đến 2h00' và tiếp tục chuyên chở 256 chuyến từ 5h30' đến 23h30'.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn của thành phố.

Hành khách đi Metro vào sáng 18/12.

Hành khách đi Metro vào sáng 18/12.

Tuyến có tổng chiều dài 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm qua khu vực trung tâm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga (03 ga ngầm, 11 ga trên cao) và khu depot Long Bình có diện tích 20,56 ha, phục vụ công tác neo đỗ, bảo trì và sửa chữa đoàn tàu.

Tuyến đi qua nhiều khu vực có vai trò và tiềm năng phát triển lớn của thành phố. Dọc tuyển là các khu vực trung tâm lịch sử và thương mại hiện hữu như Bến Thành, Nhà hát Thành phố; các khu chức năng ven sông và trung tâm tài chính – dịch vụ mới như Ba Son, Tân Cảng; cùng các khu vực động lực phát triển phía Đông gồm Khu Đại học Quốc gia, Khu Công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên và chuỗi khu dân cư, thương mại mới dọc trục Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp).

Tuyến Metro số 1 không chỉ đóng vai trò vận tải mà còn là trục kết nối không gian phát triển đô thị theo hướng bền vững.

Người dân quẹt thẻ khi đi qua các nhà ga Metro.

Người dân quẹt thẻ khi đi qua các nhà ga Metro.

Tuyến hiện sử dụng 17 đoàn tàu, trong đó 14 đoàn tàu vận hành thường xuyên và 3 đoàn tàu dự bị. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, chiều dài 61,5 m, sức chứa tối đa khoảng 930 hành khách.

Thời gian di chuyển toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên khoảng 29 phút, với tốc độ khai thác tối đa 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h trên đoạn ngâm, tốc độ trung bình khoảng 40 km/h.

Chính sách vé được xây dựng đa dạng, linh hoạt, phù hợp với mức chi trả của người dân. Cụ thể, giá vé lượt từ 6.000 – 20.000 đồng; vé ngày 40.000 đồng; vé 3 ngày 90.000 đồng; vé tháng 300.000 đồng và vé tháng ưu đãi cho học sinh, sinh viên 150.000 đồng.

Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), tuyến Metro số 1 là dự án hạ tầng đô thị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của thành phố.

Kim Sáng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/metro-tp-hcm-phuc-vu-hon-18-trieu-luot-khach-sau-gan-1-nam-506084.html