MICE Expo 2025: Động lực mới cho du lịch Việt Nam

Ngày 26-9, tại Hà Nội, sự kiện MICE Expo 2025 chính thức khai mạc với chủ đề 'Di sản và Công nghệ - Động lực phát triển du lịch MICE Việt Nam trong kỷ nguyên mới'. Sự kiện là minh chứng rõ nét cho khát vọng đưa Việt Nam trở thành điểm đến MICE hàng đầu châu Á, nơi bản sắc văn hóa nghìn năm văn hiến được thăng hoa nhờ những thành tựu công nghệ tiên tiến.

Khai mạc MICE Expo 2025. Ảnh: H.H

Khai mạc MICE Expo 2025. Ảnh: H.H

Mũi nhọn của du lịch Việt Nam

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị, triển lãm) không chỉ là phân khúc tiềm năng, mà còn mang tính chiến lược đối với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu cho biết, số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự báo doanh thu du lịch MICE toàn cầu năm 2025 sẽ đạt khoảng 1.400 tỷ USD, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm tỷ trọng lớn. Việt Nam, nhờ lợi thế di sản phong phú và vị trí trung tâm khu vực, có cơ hội vươn lên mạnh mẽ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu. Ảnh: H.H

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu. Ảnh: H.H

“Nhiều năm nay, ngành Du lịch Việt Nam luôn xác định, du lịch MICE là một trong những mũi nhọn quan trọng để phát triển”, ông Hà Văn Siêu khẳng định.

Tại lễ khai mạc, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh, MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị, triển lãm) đang trở thành một trong những loại hình du lịch phát triển nhanh nhất trên thế giới. Điểm đặc biệt của MICE là tính đa năng, vừa đáp ứng nhu cầu chuyên môn của tổ chức, doanh nghiệp, vừa mang lại cơ hội khám phá, giao lưu văn hóa và nghỉ dưỡng.

“Người tham gia MICE không đơn thuần là khách du lịch, mà còn là những đại diện có ảnh hưởng trong ngành, trong xã hội, giúp điểm đến nâng cao uy tín, quảng bá văn hóa, ẩm thực và con người bản địa ra thế giới. Chính điều này khiến MICE trở thành một động lực quan trọng trong phát triển du lịch, góp phần gia tăng sức hút đầu tư và nâng tầm vị thế quốc gia”, ông Bình nhấn mạnh.

Để đẩy mạnh phát triển du lịch MICE một cách chuyên nghiệp, bài bản, từ năm 2020, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ MICE, sau đó là Chi hội Du lịch MICE với số lượng hội viên ngày càng đông đảo. Chi hội đã tổ chức nhiều hoạt động, từng bước định hình thương hiệu MICE Việt Nam. Với sự tham gia của trên 50 doanh nghiệp quốc tế và hàng trăm doanh nghiệp trong nước tại MICE Expo năm nay, chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến uy tín cho các sự kiện quy mô lớn.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu. Ảnh: H.H

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu. Ảnh: H.H

Chủ tịch Chi hội Du lịch MICE Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức MICE Expo 2025 Nguyễn Đức Anh cho biết, sau 5 năm hình thành và phát triển, Chi hội đã quy tụ hơn 100 hội viên khắp cả nước, bao gồm doanh nghiệp lữ hành, sự kiện, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các nhà cung cấp dịch vụ. “Mục tiêu của chúng tôi là kiến tạo cộng đồng MICE bền chặt, phát triển bền vững, từ đó quảng bá các sản phẩm và điểm đến MICE Việt Nam ra thế giới. MICE Expo chính là nền tảng hiện thực hóa mục tiêu đó”, ông Đức Anh bày tỏ.

Di sản và công nghệ

Sự kiện MICE Expo năm nay có chủ đề “Di sản và Công nghệ” phản ánh mối liên kết đặc biệt giữa bản sắc văn hóa và tiến bộ công nghệ. Di sản không chỉ là giá trị tinh thần, mà còn là nền tảng để sáng tạo ra những trải nghiệm độc đáo. Công nghệ, trong khi đó, chính là chìa khóa giúp MICE Việt Nam phát triển xa hơn, chuyên nghiệp hơn và bền vững hơn.

Điểm mới năm 2025 là không gian giao thương được mở rộng gấp đôi, số lượng Buyer (người mua) tăng 50%, trong đó có hơn 50 Buyer quốc tế tham gia. Chuỗi Famtrip đi kèm cũng sẽ đưa các đối tác quốc tế đến tận nơi để trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và cảnh quan Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao tính thực chất trong kết nối và quảng bá.

Các đối tác du lịch MICE làm việc, trao đổi hợp tác. Ảnh: H.H

Các đối tác du lịch MICE làm việc, trao đổi hợp tác. Ảnh: H.H

Ông Nguyễn Đức Anh khẳng định, MICE Expo không chỉ dừng lại ở một hội chợ kinh doanh thông thường mà là hành trình kết nối ý nghĩa giữa truyền thống và hiện đại, giữa con người và công nghệ, và trên hết là giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đánh giá về mục tiêu của MICE Expo năm nay, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cũng cho rằng, trong kỷ nguyên số, công nghệ đã trở thành công cụ then chốt để khai thác và lan tỏa giá trị di sản, từ số hóa dữ liệu lịch sử, ứng dụng thực tế ảo để tái hiện không gian di sản, đến quản lý sự kiện thông minh. Đây là chìa khóa giúp Việt Nam xây dựng sản phẩm MICE khác biệt và có sức cạnh tranh toàn cầu.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Đặng Duy Trung Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội kỳ vọng, MICE Expo sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, quy tụ nhiều hơn nữa đối tác quốc tế, từ đó thúc đẩy thương hiệu MICE Hà Nội lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp cho quá trình hội nhập và hợp tác lâu dài.

Bên cạnh phần lễ khai mạc và các phiên giao thương, MICE Expo 2025 còn có những hoạt động chuyên sâu, đáng chú ý như: Phiên kết nối B2B; hội thảo chuyên đề thảo luận chủ đề “Di sản và Công nghệ: Định hình du lịch MICE Việt Nam trong kỷ nguyên mới”, tập trung vào các xu hướng MICE toàn cầu, nhu cầu của thế hệ khách MICE mới, giải pháp số hóa di sản, ứng dụng VR, AR, AI, Metaverse…

Khu trải nghiệm công nghệ (Tech Zone): giới thiệu các nền tảng số chuyên biệt cho du lịch MICE, từ quản lý sự kiện, tương tác khách hàng đến trải nghiệm thực tế ảo…

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/mice-expo-2025-dong-luc-moi-cho-du-lich-viet-nam-717420.html