Michelin tiên phong di chuyển thông minh với dữ liệu và AI
Đồng hành cùng mục tiêu đưa Việt Nam thành quốc gia hàng đầu về đổi mới sáng tạo, Michelin ứng dụng AI và phân tích dữ liệu, thúc đẩy cách mạng di chuyển thông minh và bền vững.
Nhờ khả năng thu thập, khai thác và đối chiếu dữ liệu, cùng với sự am hiểu sâu sắc về hành vi lẫn mô hình sử dụng của khách hàng, Michelin có khả năng khai thác dữ liệu đã thu thập, xử lý, đối chiếu chéo để mang đến cho khách hàng giải pháp tiềm năng và khả thi.
Từ ứng dụng dữ liệu thông minh đến giải pháp kết nối số hóa
Thông qua Michelin Connected Fleet, tập đoàn đã hợp nhất 3 công ty khoa học dữ liệu được mua lại trong vòng 10 năm qua: Sascar (Brazil), Nextraq (Mỹ) và Masternaut (châu Âu). Kết hợp cùng giải pháp “tire-as-a-service” - dịch vụ lốp theo nhu cầu, các đơn vị này hiện phục vụ hơn 1 triệu xe tải và xe thương mại trên toàn cầu, tạo nên cơ sở dữ liệu độc nhất, mang lại lợi thế vượt trội giúp khách hàng quản lý đội xe hiệu quả.
Tiêu biểu, giải pháp Michelin Smart Predictive Tire (giải pháp dự đoán lốp thông minh) giúp giám sát tình trạng lốp theo thời gian thực, dự đoán sớm rủi ro hư hỏng nhờ cảm biến và thuật toán phân tích dữ liệu tiên tiến. Với tính ứng dụng cao và đóng góp thiết thực cho an toàn, hiệu suất và bền vững, giải pháp được trao giải I-Innovation Awards tại triển lãm quốc tế Solutrans năm 2023.

Giải pháp Michelin Smart Predictive Tire được Solutrans trao giải thưởng I-Innovation.
Ngoài ra, Michelin cũng đang khai thác toàn diện tiềm năng của trí tuệ nhân tạo để phát triển các giải pháp robot chuyên biệt, phục vụ xử lý phức tạp với vật liệu composite linh hoạt. Để đẩy nhanh việc ứng dụng AI trong sản xuất, Michelin chọn Microsoft làm đối tác triển khai giải pháp số sáng tạo nhằm tối ưu quản lý năng lượng tại các nhà máy trên toàn cầu. Quan hệ hợp tác này giúp tập đoàn giảm phát thải carbon và hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hướng đến nền tảng di chuyển thông minh
Gắn liền cam kết"All Sustainable - tất cả đều bền vững", Michelin đặt mục tiêu 40% nguyên liệu lốp từ nguồn tái chế hoặc vật liệu tái tạo và giảm 47% lượng phát thải CO2 vào năm 2030 so với mức năm 2010. Năm 2050, tập đoàn đặt mục tiêu đạt 100% vật liệu bền vững và phát thải ròng bằng 0. 100% lượng cao su tự nhiên sử dụng trong sản xuất sẽ được đánh giá là "không gây mất rừng".
Ông Jason Tan Jing Shen, Tổng giám đốc Michelin Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Lào, nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là đưa Michelin Việt Nam trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực di chuyển bền vững, thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành. Chúng tôi đạt được điều đó thông qua việc xây dựng và phát triển tổ chức có năng lực cạnh tranh toàn cầu, nơi đổi mới được khuyến khích, nhân tài được phát huy và sự phát triển bền vững là kim chỉ nam. Cùng nhau, chúng tôi sẽ mang lại tăng trưởng bền vững và tạo ra giá trị lâu dài cho người tiêu dùng, khách hàng, đối tác, nhân viên, xã hội và hành tinh”.
Tại Việt Nam, Michelin giảm hơn 50% lượng phát thải CO2 nhờ chuyển sang vận tải biển và sử dụng năng lượng tái tạo. Michelin tiên phong loại bỏ bao bì nhựa cho lốp xe máy, tiết kiệm hơn 300.000 kg nhựa mỗi năm. Ngoài ra, nhà máy Bình Dương giảm hơn 3.700 tấn CO2 mỗi năm nhờ sử dụng nồi hơi sinh khối và điện mặt trời.

Mô hình hoạt động cân bằng theo phương châm “Tất cả đều bền vững”.
Định hình tương lai bền vững
Với giá trị cốt lõi - tôn trọng sự thật, con người, khách hàng, cổ đông và môi trường - Michelin đang vạch ra lộ trình rõ ràng, hướng đến tương lai bền vững.
Thông qua giải pháp Polymer Composite Solutions, tập đoàn thúc đẩy đổi mới với các loại nhựa sinh học, màng hoạt tính và vật liệu gia cường tiên tiến; đồng thời triển khai các liên doanh chiến lược như Symbio (phát triển và sản xuất hệ thống pin nhiên liệu hydro), ResiCare (vật liệu sinh học hiệu suất cao) và WISAMO (hệ thống cánh buồm hơi sử dụng sức gió trong vận tải biển).
Song song đó, tập đoàn tiếp tục mở rộng danh mục LifeStyle, từ Cẩm nang Michelin (Michelin Guide), giải thưởng mới như Ngôi Sao Xanh và Michelin Key, đến sản phẩm tiêu dùng đa dạng như phụ kiện ôtô, xe đạp, đồ thể thao, giải trí và các bộ sưu tập đặc biệt.
Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, Michelin góp phần định hình ngành di chuyển đang phát triển nhanh chóng của quốc gia, với giải pháp ưu tiên an toàn, đổi mới và phát triển bền vững. Hiện nay, Michelin Việt Nam phục vụ người tiêu dùng, doanh nghiệp và đối tác trong lĩnh vực di chuyển trên toàn quốc thông qua nhiều kênh phân phối, bao gồm mạng lưới Michelin Car Service - đạt cột mốc 100 cửa hàng vào năm nay.
Để tìm hiểu thêm thông tin, độc giả truy cập tại đây.














