Minh bạch và trách nhiệm là điều kiện tiên quyết

Ngày 12.9, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức gặp mặt báo chí, thông tin về Diễn đàn quốc gia 'Văn hóa với doanh nghiệp' năm 2025 và công bố Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 (sửa đổi) vừa được ban hành.

Các doanh nghiệp được tôn vinh và trao chứng nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" tại Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp”

Các doanh nghiệp được tôn vinh và trao chứng nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" tại Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp”

Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết: “Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 22.12 tới”.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam; đồng thời khai thác tiềm năng, nguồn lực văn hóa phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Diễn đàn năm nay cũng là dịp để Hiệp hội triển khai “Bộ tứ trụ cột” chính sách, gồm: Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Nghị quyết 59 về chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng; Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Đặc biệt, Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 sẽ là căn cứ quan trọng để xét chọn và tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh trong năm nay.

Khác với phiên bản 2024 có 33 tiêu chí, Bộ Tiêu chí 2025 được cơ cấu lại thành 5 nhóm, mỗi nhóm 5 tiêu chí (tổng cộng 25 tiêu chí). Điểm nhấn nổi bật là việc bổ sung các yếu tố mang tính bản sắc dân tộc kết hợp với các giá trị toàn cầu như ISO 26000, ESG, DEI và sự lan tỏa văn hóa.

Ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: “Việc đưa các giá trị văn hóa Việt Nam như “Trung thực, nghĩa tình, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư” làm nền tảng, đồng thời lồng ghép chuẩn mực quốc tế, chính là chiến lược “sức mạnh mềm” để nâng cao uy tín thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế”.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan, Ủy viên BCH Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam cho biết: “Bộ Tiêu chí năm nay bổ sung thêm các điều cấm như “gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật” và “hủy hoại môi trường”.

Đây là bước tiến phản ánh đúng thực tiễn và những vấn đề đạo đức mới nổi lên trong hoạt động kinh doanh”.

Việc đưa “quảng cáo sai sự thật” vào diện cấm cho thấy sự coi trọng minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong khi đó, “hủy hoại môi trường” được nâng lên thành điều kiện tiên quyết, thể hiện cam kết mạnh mẽ với phát triển bền vững.

Doanh nghiệp được vinh danh “Đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” không chỉ khẳng định uy tín, thương hiệu mà còn được Chính phủ, các bộ, ban, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội ghi nhận.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, “Danh hiệu này góp phần nâng cao uy tín, thu hút nhân lực chất lượng cao, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng”.

Đây là năm thứ năm liên tiếp chương trình xét chọn được tổ chức (từ năm 2021 - 2025), khẳng định sự lan tỏa của phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh chuẩn mực trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

Lễ tôn vinh và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ 5, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 12.

Sự kiện này nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong và góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa tích cực, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng một môi trường kinh doanh văn minh, minh bạch và bền vững.

Danh hiệu này cũng góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu, thu hút nhân lực chất lượng cao và mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

ĐINH VŨ

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/van-hoa/minh-bach-va-trach-nhiem-la-dieu-kien-tien-quyet-167804.html