Mòn mỏi chờ chi trả tiền dạy tăng giờ
Để duy trì việc học của học sinh, toàn bộ 38 thầy cô ở một trường THCS phải chia nhau dạy thêm hơn 3.400 tiết - một con số vượt xa sức chứa của một lịch dạy bình thường. Trớ trêu là tiền dạy tăng giờ rơi vào khoảng 'chờ xử lý', không ai nắm rõ đơn vị nào chịu trách nhiệm thanh toán.
Do thiếu giáo viên, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa buộc phải vận động các thầy, cô giáo dạy tăng giờ, tăng tiết. Dù đã hoàn thành khối lượng công việc, nhưng đến nay, khi học kỳ I năm học 2025 - 2026 gần kết thúc, nhiều giáo viên vẫn chưa được thanh toán tiền dạy thêm giờ của năm học trước.

Toàn bộ 38 giáo viên trường THCS Hải Thanh đều phải tham gia dạy tăng tiết trong nhiều năm qua.
Tại Trường THCS Hải Thanh (phường Tĩnh Gia), bức tranh thiếu hụt nhân lực thể hiện rõ nhất. Năm học 2024 – 2025, nhà trường thiếu tới 17 giáo viên. Để duy trì việc học của học sinh, toàn bộ 38 thầy cô phải chia nhau dạy thêm hơn 3.400 tiết - một con số vượt xa sức chứa của một lịch dạy bình thường. Điều trớ trêu là sau khi hệ thống cấp huyện giải thể, quá trình chuyển giao chưa hoàn chỉnh khiến tiền dạy tăng giờ rơi vào khoảng “chờ xử lý”, không ai nắm rõ đơn vị nào chịu trách nhiệm thanh toán.
Thầy giáo Lê Hồng Quân, Phó Hiệu trưởng trường THCS Hải Thanh chia sẻ: “Thị xã Nghi Sơn đã chi trả tiền dạy tăng giờ đến hết năm học 2023-2024. Nhưng số tiết thừa của năm học 2024 – 2025 đến nay vẫn chưa được thanh toán. Việc chậm chi trả ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư của giáo viên và khiến ban giám hiệu khó vận động thầy cô tiếp tục dạy tăng giờ”.
Sự lo lắng của ban giám hiệu cũng chính là nỗi bất an của giáo viên — những người đã cầm phấn đứng lớp nhiều hơn quy định, nhưng quyền lợi vẫn còn trên giấy.
Câu chuyện không chỉ xảy ra ở đồng bằng hay khu vực gần đô thị. Ở những xã miền núi xa xôi, sự chậm trễ này kéo dài nhiều năm, để lại không ít nỗi niềm. Trường Tiểu học Nam Động (xã Thiên Phủ) là một ví dụ điển hình. Suốt 4 năm qua, giáo viên ở đây phải dạy tăng giờ liên tục, nhưng khoản chi trả lại lúc có lúc không, phụ thuộc vào khả năng cân đối ngân sách từng năm.

Dù phải dạy tăng tiết, nhưng đến nay, giáo viên trường Tiểu học Nam Động vẫn có một số năm chưa nhận được kinh phí chi trả.
Thầy giáo Nguyễn Văn Dương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Động cho biết: “Năm vừa rồi, khi giải thể chính quyền 3 cấp, UBND huyện cấp về cho nhà trường 100 triệu đồng tiền thừa giờ. Đây là nguồn kinh phí của năm 2025, nên chúng tôi chỉ chi trả được cho học kỳ II của năm học 2024 – 2025 và học kỳ I của năm 2025 – 2026. Còn học kỳ I của năm 2024 – 2025 thì vẫn chưa có. Từ khi tôi về nhận công tác năm 2021 đến nay, mới chỉ có 2 năm giáo viên được cấp kinh phí đầy đủ”.
Trước khi có Thông tư 21 ngày 23/9/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chế độ trả lương dạy thêm giờ được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 07 ngày 8/3/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính. Theo đó, giáo viên được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ ở đơn vị hoặc bộ môn thiếu số lượng nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sở Tài chính cũng từng có hướng dẫn, nguồn kinh phí chi trả chế độ dạy thêm giờ do các huyện chủ động sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên đã giao trong dự toán ngân sách địa phương. Trong trường hợp vượt quá khả năng cân đối ngân sách, các địa phương tổng hợp nhu cầu kinh phí gửi Sở Tài chính để báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Tính đến thời điểm trước khi giải thể cấp huyện, các nhà trường đã hoàn tất việc tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền về số tiết dạy tăng. Tuy nhiên, sau bao ngày trông ngóng, nhiều nơi vẫn chưa nhận được số tiền này. Trong khi đó, giáo viên vẫn tiếp tục đứng lớp, vẫn hoàn thành trách nhiệm của mình theo chương trình.

Mỗi tuần, cô Trần Thị Điệp, Trường THCS Quảng Lưu phải dạy tăng từ 5 - 7 tiết so với quy định.
Cô giáo Trần Thị Điệp, Trường THCS Quảng Lưu (xã Quảng Bình), bày tỏ: “Năm học mới đã bắt đầu được mấy tháng nhưng tiền thừa giờ của học kỳ II năm học trước vẫn chưa được chi trả. Chúng tôi chỉ mong được nhận lại phần công sức đúng với những gì mình đã bỏ ra”.
Vấn đề hiện nay không chỉ là chậm chi trả, mà còn là sự lúng túng trong xác định đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Nhiều trường dù đã hoàn tất rà soát số tiết dạy tăng nhưng không biết phải gửi đề nghị đến đâu, trong khi giáo viên vẫn phải chờ đợi mà không biết mốc thời gian cụ thể.
Giáo viên đã hoàn thành khối lượng công việc vượt định mức, thậm chí gánh vác phần việc do thiếu người. Tuy nhiên, hiện nhiều trường đang lúng túng, không biết phải gửi đề nghị thanh toán đến đơn vị nào. Giáo viên chỉ mong các cơ quan liên quan sớm rà soát, thống nhất cách xử lý để việc chi trả tiền dạy tăng giờ được thực hiện kịp thời, đúng với công sức mà thầy cô đã bỏ ra.
Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/mon-moi-cho-chi-tra-tien-day-tang-gio-40547.htm











