Moskva phát triển giao thông đường sông trong lòng thành phố
Chính quyền Moskva đang phát triển cả giao thông đường bộ và đường sông để bảo đảm việc đi lại thuận tiện đến bất kỳ điểm nào trong thủ đô. Xưởng đóng tàu Moskva, một cơ sở hiện đại, công nghệ cao để sản xuất và bảo dưỡng tàu điện chạy trên sông mới đây đã khai trương tại Nagatinsky Zaton.

Xưởng đóng tàu Moskva chế tạo những con tàu điện chạy nước hiện đại nhất cho thủ đô và các vùng khác của Nga.
Trong những năm gần đây, Moskva tích cực phát triển vận tải đường sông, nhất là mạng lưới các tàu điện chạy trên sông. Thành phố xác định hướng tới những phương tiện vận tải hiện đại, thân thiện với môi trường và an toàn. Xưởng đóng tàu Moskva được xây dựng với mục tiêu trở thành một cơ sở công nghệ cao chuyên sản xuất và bảo dưỡng tàu điện và là xưởng đóng tàu điện chạy nước hiện đại nhất ở Liên bang Nga.
Việc đưa vào hoạt động một cơ sở cấp cao như vậy sẽ củng cố vị thế của Moskva như một trung tâm phát triển, sản xuất và ứng dụng giao thông điện. Những con tàu tiên tiến nhất sẽ được chế tạo cho thủ đô và các vùng khác của Nga.

Hình ảnh bên ngoài của Xưởng đóng tàu chạy trên sông của Moskva.
Quá trình sản xuất hoàn toàn thân thiện với môi trường như không gây tiếng ồn và sử dụng hệ thống xử lý nước thải. Các tàu điện sử dụng tấm pin mặt trời để tạo thêm năng lượng.
Đến năm 2030, xưởng đóng tàu sẽ đóng khoảng 40 tàu điện mới cho Moskva. Chúng sẽ hoạt động trên các tuyến đường sông thông thường và cung cấp cho người dân và du khách một lựa chọn thay thế cho các phương tiện giao thông khác.
Trong tương lai, xưởng đóng tàu Moskva sẽ bắt đầu sản xuất tàu du lịch lai cho các chuyến đi dọc theo tuyến đường thủy Vành đai Vàng Moskva.

Các nhà báo nước ngoài thăm xưởng đóng tàu của Nhà máy.
Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin trong buổi khai trương Xưởng đóng tàu vào cuối tháng 11 vừa qua cho biết, Xưởng đóng tàu đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của vận tải điện đường sông ở Nga. Thủ đô sẽ chứng kiến sự ra mắt của các tuyến đường mới và một đội tàu du lịch và giải trí được đổi mới. Điều này sẽ giảm đáng kể tác động đến môi trường của thành phố.
Đến năm 2035, thành phố dự kiến phủ gần như toàn bộ sông Moskva bằng mạng lưới đường sông.
Xưởng đóng tàu Moskva được xây dựng trong thời gian kỷ lục 22 tháng, theo yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tất cả các tàu được đóng tại Xưởng đóng tàu Moskva sẽ hiện đại, tiên tiến và thân thiện với môi trường.
Lãnh đạo thành phố Moskva tin tưởng rằng việc khánh thành xưởng đóng tàu này củng cố vị thế của Moskva như một trung tâm phát triển, sản xuất và triển khai tàu điện chạy trên nước. Những chiếc tàu này sẽ được đóng không chỉ cho thủ đô mà còn cho các vùng khác của Nga.

Một mô hình mẫu tàu điện chạy trên sông trưng bày tại xưởng đóng tàu.
Ông Ilya Akulov, Giám đốc điều hành của Xưởng đóng tàu Moskva, cho biết xưởng đóng tàu độc đáo ở chỗ toàn bộ quy trình sản xuất được tự động hóa hơn 70%, hệ thống xử lý nước ngăn nước thải chảy vào sông Moskva, và các tấm pin mặt trời trên mái nhà cung cấp năng lượng cho xưởng.
Quy trình sản xuất khép kín bao gồm cắt kim loại, hàn, lắp ráp thân tàu, trang bị và hạ thủy. Hơn 70% thiết bị được sản xuất tại Nga. Quá trình sản xuất được tự động hóa cao. Khoảng 50.000 người làm việc tại các cơ sở khu vực tham gia vào việc cung cấp linh kiện.
Xưởng đóng tàu Moskva có năng lực sản xuất khoảng 40 tàu mỗi năm. Xưởng sẽ đóng các tàu điện phục vụ vận tải đường sông nội địa và tàu du lịch cho tuyến đường sông Vành đai Vàng Moskva. Kế hoạch đang được tiến hành để bắt đầu sản xuất tàu không người lái nhằm giám sát tình hình trên sông.

Ông Ilya Akulov, Giám đốc điều hành của Xưởng đóng tàu Moskva.
Xưởng tạo việc làm cho hơn 500 chuyên gia có trình độ cao và cơ sở có thể bảo trì và sửa chữa cho hơn 100 tàu mỗi năm.
Hơn nữa, thiết kế kiến trúc của tòa nhà tham khảo truyền thống đóng tàu của Nga. Vật liệu mặt tiền được sản xuất tại các nhà máy ở Moskva bằng công nghệ trong nước. Khuôn viên xưởng đóng tàu được quy hoạch cảnh quan, và một khu vực giải trí dành cho cư dân địa phương được xây dựng gần đó.
Nhà máy được xây dựng không chỉ trở thành một trung tâm đóng tàu công nghệ cao mà còn quy hoạch lại toàn bộ không gian của khu vực vốn trước đây cũng là địa điểm lịch sử của giao thông đường sông của thành phố.
Quanh khu vực nhà máy là khu vực thư giãn với ghế tắm nắng, quán cà phê, sân hiên và lối đi dạo rộng rãi dành cho tất cả mọi người. Một sân chơi trẻ em, được thiết kế theo phong cách tương tự như tòa nhà xưởng đóng tàu cũng có sẵn.

Tham quan phòng mô phỏng lái tàu thực tế dành cho việc đào tạo lái tàu.
Xưởng đóng tàu Moskva là một cơ sở sản xuất khép kín, bao gồm cắt kim loại, hàn, lắp ráp thân tàu, trang bị nội thất và hạ thủy. Cơ sở này cũng cung cấp dịch vụ bảo trì, sửa chữa cho các sản phẩm của mình.
Xưởng đóng tàu Moskva trở thành hình mẫu về sản xuất thân thiện với môi trường, được xây dựng theo những yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt nhất và tích hợp hoàn hảo với môi trường đô thị. Khuôn viên và bờ kè phía khu dân cư đã được quy hoạch cảnh quan và phủ xanh hoàn toàn, tạo nên khu vực dạo chơi với sân chơi và khu vực thư giãn thoải mái cho cư dân Moskva ở đây.
Xưởng đóng tàu đã thành lập văn phòng thiết kế riêng với tên gọi Trung tâm Phát triển và Thiết kế vận tải điện đường sông. Các cơ sở vật chất cũng đã được xây dựng để đào tạo thủy thủ đoàn và đào tạo nâng cao cho nhân viên.

Hơn 500 chuyên gia trình độ cao làm việc cho dự án.
Việc xây dựng một cụm công nghiệp đóng tàu có tầm quan trọng cao cấp đối với thủ đô và toàn quốc. Những cơ sở như vậy chưa được xây dựng ở Nga trong những năm gần đây.
Đến năm 2030, dự kiến sẽ có bảy tuyến vận tải đường sông bằng điện thường xuyên, cũng như 11 tàu du lịch và giải trí, hoạt động trên sông Moskva. Hạm đội đường sông của thủ đô sẽ bao gồm hơn 100 tàu điện do Xưởng đóng tàu Moskva sản xuất.












