Công ty Cao su Hương Khê Hà Tĩnh đánh giá một doanh nghiệp bưu chính không đảm bảo uy tín khi dự thầu

Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa bị một doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) công khai đánh giá không đảm bảo uy tín khi dự thầu...

Doanh nghiệp thành viên của VRG là Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê Hà Tĩnh vừa công bố thông tin về hành vi vi phạm của Viettel Post trong quá trình tham gia một gói thầu vận chuyển của đơn vị...

Cụ thể, gói thầu mà Viettel Post tham gia có tên “VC01: Vận chuyển mủ cao su thành phẩm từ Hà Tĩnh, Quảng Trị đưa đi tiêu thụ tại miền Nam”, thuộc kế hoạch mua sắm thường xuyên của đơn vị trong năm 2025.

Theo nội dung do Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê Hà Tĩnh công bố, trong quá trình mời nhà thầu vào đối chiếu tài liệu và thương thảo hợp đồng – một bước quan trọng sau xét thầu, Viettel Post đã không tiến hành hoặc từ chối thực hiện nghĩa vụ này trong thời gian hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Hành vi vi phạm này của Viettel Post xảy ra vào ngày 9/6/2025.

Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê Hà Tĩnh cho rằng, căn cứ theo quy định của Luật Đấu thầu và hướng dẫn từ Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, chủ đầu tư đã tiến hành công khai thông tin vi phạm và đánh giá Viettel Post là “không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu”. Việc bị đánh giá không đảm bảo uy tín có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tham gia các gói thầu tiếp theo Viettel Post.

Ngay sau có thông tin trên, phản hồi với Thương gia đại diện Viettel Post cho biết, hồ sơ thương thảo hợp đồng trong gói thầu này đòi hỏi một số tài liệu gốc từ đối tác phối hợp là đơn vị cung cấp xe – đơn vị đã có văn bản xác nhận tham gia và cam kết phối hợp ngay từ giai đoạn đầu.

Song, trong quá trình hoàn thiện các thủ tục theo quy định của chủ đầu tư, phía đối tác này bất ngờ từ chối cung cấp bản gốc các giấy tờ đã thống nhất, dẫn tới việc Viettel Post không thể nộp hồ sơ đúng thời hạn như kế hoạch ban đầu.

Viettel Post đã chủ động nhiều lần gửi công văn, liên hệ qua điện thoại và trực tiếp làm việc với đối tác để tháo gỡ tình huống, nhưng không đạt được kết quả như mong muốn trong khoảng thời gian quy định.

"Việc này ảnh hưởng đến tiến độ nhưng không xuất phát từ yếu tố chủ quan trong năng lực triển khai hay tinh thần trách nhiệm của Viettel Post", đại diện Viettel Post nhấn mạnh.

Viettel Post cho biết thêm, doanh nghiệp đã chủ động báo cáo với chủ đầu tư để làm rõ bối cảnh và đề xuất hướng xử lý. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã triển khai công văn để giải trình các nội dung về hồ sơ và cũng đề xuất ghi nhận giải trình về nội dung hồ sơ.

Về Viettel Post, Viettel Post từng bị nhiều khách hàng phản ánh về dịch vụ vận chuyển. Theo đó, có khách hàng gửi chuyển phát nhanh nhưng tận 30 tiếng đồng hồ sau kiểm tra lại bưu kiện của mình vẫn đang trong tình trạng đang vận chuyển, hoặc có khách hàng gửi chuyển phát nhanh vào TP. Hồ Chí Minh nhưng Viettel Post lại chuyển về TP. Hà Nội...

Trước đó, hồi cuối tháng 2/2018, một khách hàng ở TP. Hà Nội phản ánh về việc lô hàng đông trùng hạ thảo gửi sang Canada qua Viettel Post bị đánh tráo nhãn sản phẩm cả ruột lẫn nhãn mác.

Đơn hàng của khách hàng được báo phí là 2,2 triệu đồng cho dịch vụ chuyển phát nhanh, và được hứa hẹn sẽ chuyển trong 2-3 ngày. Song phải mất 9 ngày, thùng hàng của khách hàng mới tới được địa chỉ nhận. Phía người nhận hàng ở Canada cũng bị thu thêm phí dịch vụ 20,5 CAD (đô la Canada, tương đương khoảng 350.000 đồng), nhưng toàn bộ thùng hàng khi sang tới Canada đã khác hoàn toàn so với thùng hàng khách hàng gửi đi từ TP. Hà Nội.

Trước sự việc này, Viettel Post đã nhận lỗi nghiệp vụ và sơ suất xử lý khiếu nại của khách về nghi vấn tráo hàng đông trùng hạ thảo sang Canada.

Việt Anh

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/cong-ty-cao-su-huong-khe-ha-tinh-danh-gia-mot-doanh-nghiep-buu-chinh-khong-dam-bao-uy-tin-khi-du-thau-post561897.html