Mù Cang Chải xây dựng hạ tầng thông tin đồng bộ

Xây dựng hạ tầng thông tin đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nâng cao hiệu suất công việc, Huyện Mù Cang Chải đã chú trọng quan tâm, phối hợp xây dựng kế hoạch chỉnh trang cáp viễn thông, quy hoạch và xây dựng mới các trạm BTS, có các giải pháp tăng cường sử dụng chung hạ tầng viễn thông…

Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải trang bị thiết bị đầu đọc thẻ căn cước công dân gắn chíp để người dân đến khám chữa bệnh được thuận tiện.

Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải trang bị thiết bị đầu đọc thẻ căn cước công dân gắn chíp để người dân đến khám chữa bệnh được thuận tiện.

Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, hoạt động với 100% đơn vị có kết nối mạng Internet và trung bình 1 máy tính/người với cán bộ, công chức toàn huyện. Từ năm 2019 đến nay, huyện triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến và khai thác, sử dụng hiệu quả 59 phòng họp trực tuyến.

Hệ thống tin nhắn mời họp, triển khai văn bản cho các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tại Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND và UBND huyện duy trì hiệu quả. Huyện đã có hệ thống cáp quang đến 100% xã, thị trấn cùng các trang thiết bị như máy vi tính, máy scan, hệ thống mạng nội bộ chuyên dùng của các cơ quan, đơn vị từng bước đồng bộ hóa. Từ năm 2021, huyện phối hợp lắp đặt hệ thống mạng đường truyền số liệu chuyên dùng cấp II cho 31 cơ quan, đơn vị. Những ứng dụng chuyên ngành đã triển khai như các phần mềm: quản lý hồ sơ đảng viên 3.0, họp không giấy tờ E-Cabinet, "Bệnh viện điện tử” Viettel - HiS…

Bên cạnh đó, huyện thực hiện nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số nhằm xác thực 100% thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNeID hoặc qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử như: thông tin tiêm chủng, giấy phép lái xe… từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đã cung cấp các dịch vụ công (DVC), dịch vụ thương mại phục vụ tiện ích số của công dân trên ứng dụng VNeID như: dịch vụ cư trú, CCCD, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, các dịch vụ khác.

Đáng chú ý, Trung tâm Y tế huyện đã tự trang bị thiết bị đầu đọc thẻ CCCD gắn chíp để khám chữa bệnh và thực hiện tra cứu đăng ký khám bệnh bằng thẻ CCCD cho 174.000 lượt người.

Anh Lờ A Củ ở bản Hú Trù Lình, xã Lao Chải đến Trung tâm Y tế huyện khám bệnh vì đau đầu. Anh cho biết: "Mình có thẻ CCCD nên chẳng còn lo quên, lo mất thẻ bảo hiểm y tế như ngày xưa nữa mà lại tiện, lại nhanh hơn”.

Cùng với đón tiếp người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng CCCD có gắn chip hoặc qua ứng dụng VNeID, huyện đã hoàn thành cung cấp 100% DVC trực tuyến mức độ 4 cho mọi thủ tục hành chính (TTHC), tích hợp, cung cấp 20 DVC thuộc 14 TTHC của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam trên Cổng DVC của ngành và Cổng DVC quốc gia, 7 DVC trên ứng dụng VssID; hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đăng ký giao dịch điện tử, cài đặt ứng dụng VssID.

Mù Cang Chải đã thực hiện 25 DVC thiết yếu theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, tính đến ngày 16/11/2023, huyện có 12.053/11.369 người, đạt 106% số người dân có CCCD, có điện thoại đủ điều kiện cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của huyện có tỷ lệ đánh giá hài lòng, rất hài lòng đạt 100%.

Đồng chí Giàng A Vừ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải khẳng định: "Xây dựng hạ tầng thông tin đồng bộ, hiện đại, liên thông đã phục vụ đắc lực, hiệu quả cho việc ứng dụng CNTT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới của huyện”. Hiệu quả của công tác này sẽ tiếp tục thúc đẩy Mù Cang Chải phát triển, nhất là trong quá trình xây dựng trở thành huyện du lịch, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Nguyễn Thơm

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/266/325151/mu-cang-chai-xay-dung-ha-tang-thong-tin-dong-bo.aspx