Mưa đỏ cùng hai bản tình ca từ tiền tuyến đến hậu phương

Hai ca khúc từ phim Mưa đỏ mang đến hai góc nhìn giàu cảm xúc, khắc họa sâu sắc nỗi đau hậu phương và lý tưởng cao đẹp nơi tiền tuyến.

Trong phim ảnh, âm nhạc luôn giữ vai trò như một nhịp cầu nối cảm xúc. Với Mưa đỏ, hai ca khúc Nỗi đau giữa hòa bình (do Hòa Minzy thể hiện, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác), và Còn gì đẹp hơn (Nguyễn Hùng sáng tác và thể hiện) đang được công chúng nhiệt tình đón nhận.

Khoảnh khắc Hòa Minzy bế con trong MV "Nỗi đau giữa hòa bình". (Nguồn: NSX)

Khoảnh khắc Hòa Minzy bế con trong MV "Nỗi đau giữa hòa bình". (Nguồn: NSX)

Đằng sau vinh quang là nỗi đau

Được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác cho giọng hát Hòa Minzy theo đặt hàng của Điện ảnh Quân đội, đạo diễn Đặng Thái Huyền, nhạc khúc Nỗi đau giữa hòa bình đứng từ góc nhìn ca ngợi đức hy sinh lớn lao của những người vợ, người mẹ Việt Nam anh hùng có chồng, con hy sinh nơi chiến hào đổ lửa, đồng thời chia sẻ với nỗi đau vẫn âm ỉ của họ giữa hòa bình hôm nay.

"Đó là những nỗi đau có thật, chúng ta phải nhìn thấy, phải cảm nhận, phải quan tâm và không được phép quên, nhất là trong những ngày vui dân tộc như vậy", người nhạc sĩ tâm sự về quá trình sáng tác bài hát trên trang cá nhân ngày 31/8/2025.

Sau khi nghe sáng tác của Nguyễn Văn Chung, Hòa Minzy quyết định thực hiện MV độc lập, cộng tác với đạo diễn Nhu Đặng (người cộng sự trong Bắc Bling), và mời diễn viên Phương Nam (người thủ vai Tạ – đội trưởng Tiểu đội 1 trong phim Mưa đỏ) vào vai người chồng, NSND Như Quỳnh (diễn viên thường gắn liền với hình ảnh người mẹ tần tảo, đức hạnh) vào vai mẹ chồng.

Đáng chú ý, ngoài sử dụng một số cảnh quay trên chiến trường rất xúc động của bộ phim Mưa đỏ, MV còn được quay tại Nghĩa trang Trường Sơn và làng cổ Đường Lâm, với phục trang được nhuộm trà, cà phê để tạo sắc cũ kỹ, làm nổi bật bầu không khí thời chiến.

Cách dàn dựng gợi nhắc khán giả về những người phụ nữ ở hậu phương: người mẹ, người vợ lặng lẽ đợi chờ, gánh chịu mất mát. Chính điểm nhìn ấy khiến bài hát như một cuốn nhật ký ký ức, khắc sâu bi kịch chiến tranh qua những giọt nước mắt thầm lặng.

Chiến tranh nhìn từ trái tim mộc mạc

Nếu như "Nỗi đau giữa hòa bình" là bản ballad giàu cảm xúc, mềm mại mà lay động đã lấy đi nước mắt của nhiều người bởi những hy sinh thầm lặng của hậu phương thì ca khúc Còn gì đẹp hơn là lời nhắn nhủ thiêng liêng từ tiền tuyến khốc liệt.

Ngoài thử sức bản thân trong vai diễn chàng lính trẻ tên Hải, Nguyễn Hùng còn gắn tên mình cùng phim "Mưa đỏ" với ca khúc Còn gì đẹp hơn. Anh bắt đầu viết ca khúc khi đọc kịch bản và hoàn thành sau khi bộ phim đóng máy. Xuất phát điểm từ chính trải nghiệm nhập vai, Hùng mang vào bài hát sự chân thực của một người đã sống trong nhân vật.

Lấy cảm hứng từ bộ phim, lời ca của Còn gì đẹp hơn không đặt trọng tâm vào việc ca ngợi chiến công theo cách thức truyền thống, không trực diện kể về những địa danh lịch sử, mà đi vào khoảng lặng với hình ảnh "Trong đêm hoa đăng sau ngày vui chiến thắng/ Có bao cái tên ở lại nơi đây".

Chàng lính trẻ an ủi, mong mẹ nhẹ lòng: "Mẹ ơi vui lên, mẹ có đứa con anh hùng". Chàng lính trẻ nhắn cùng người yêu, vợ: "Đường về xa xôi, sau cơn mưa rơi, tôi trễ hẹn thật rồi/ Nhưng nếu tôi không trở về/ Em cũng vui lên".

Và cảm xúc lên cao trào, lấy đi nước mắt công chúng, chính là niềm tự hào đầy bất khuất: "Đem thanh xuân gieo tự do cho đất nước/ Với con thế thôi, còn gì đẹp hơn?". Kết thúc bằng câu hỏi nhưng lại là lời khẳng định ý chí son sắt, sự hy sinh thầm lặng cho tình yêu quê hương, Tổ quốc.

Bằng một giọng hát chân thành và giản dị, Còn gì đẹp hơn như lời thủ thỉ, như thể người lính đang tự nói với mình trong khoảnh khắc bước vào nơi nguy hiểm, như một bức thư người đi xa gửi lại cho người thân, mà có thể sẽ không bao giờ nhận được hồi đáp.

Toàn bộ bài hát giống như một lời thủ thỉ, không cao trào, không bi lụy. Âm sắc được xử lý nhẹ. Điều này giúp cho ca khúc có thể không gây ấn tượng bùng nổ ngay lập tức, nhưng lại ám ảnh và lưu lại rất lâu trong tâm trí người nghe.

So với nhạc phim đề tài chiến tranh truyền thống, vốn thường sử dụng tiết tấu mạnh, ca từ đanh thép, để tạo sự hào hùng, Nguyễn Hùng chọn cách rút cảm xúc xuống tầng thấp nhất. Chính sự mộc mạc này khiến khán giả trẻ dễ đồng cảm, bởi họ cảm nhận được tiếng nói trực tiếp từ một người lính trẻ.

Diễn viên, nhạc sĩ Nguyễn Hùng trình bày ca khúc "Còn gì đẹp hơn" tại buổi ra mắt phim "Mưa đỏ". (Nguồn: Galaxy Studio)

Diễn viên, nhạc sĩ Nguyễn Hùng trình bày ca khúc "Còn gì đẹp hơn" tại buổi ra mắt phim "Mưa đỏ". (Nguồn: Galaxy Studio)

Hai điểm nhìn, chung một ký ức

Đặt cạnh nhau, Nỗi đau giữa hòa bìnhCòn gì đẹp hơn giống như hai nửa ghép lại thành bức tranh toàn vẹn về chiến tranh và hòa bình. Một bản đại diện cho hậu phương, nơi nỗi đau thầm lặng của người ở lại khắc sâu thành ký ức.

Một bản xuất phát từ chiến hào, nơi những người lính trẻ gửi lời nhắn nhủ cho mẹ, cho đất nước, cho chính tương lai. Hai ca khúc này, mỗi bản một cách, đã làm sống dậy ký ức 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị, không chỉ bằng hình ảnh, mà còn bằng tiếng hát, giai điệu, và nước mắt.

Điều đáng chú ý là cách hai ca khúc lan tỏa cũng phản ánh sự thay đổi của nhạc phim thời công nghệ. "Nỗi đau giữa hòa bình" bùng nổ bằng MV điện ảnh, khai thác sức mạnh hình ảnh và sự hậu thuẫn của ê-kíp sản xuất chuyên nghiệp.

Trong khi đó, Còn gì đẹp hơn trở thành hiện tượng nhờ màn trình diễn trong các chương trình nhạc hội trực tiếp và cover (hát lại) của công chúng lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội.

Trần Xuân Tiến

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/mua-do-cung-hai-ban-tinh-ca-tu-tien-tuyen-den-hau-phuong-327298.html