Mua KIA Forte, K3, Cerato: Các đời xe cũ nên cân nhắc kỹ trước khi 'xuống tiền'

Khi có ý định mua một chiếc KIA Forte, K3, hoặc Cerato đã qua sử dụng, việc tìm hiểu kỹ lưỡng về các đời xe và những vấn đề thường gặp sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt, tránh được những phiền toái và chi phí sửa chữa không đáng có.

Hiện nay, việc chọn mua một chiếc KIA Forte, K3 hay Cerato đã qua sử dụng là lựa chọn phổ biến nhờ thiết kế đẹp, nhiều "option" trong tầm giá hợp lý. Tuy nhiên, để tránh mua phải xe lỗi, tốn kém chi phí sửa chữa không đáng có, người mua cần tìm hiểu kỹ về từng đời xe và các lỗi thường gặp.

Dưới đây là tổng hợp các đời xe cũ của dòng xe sedan cỡ C này cần đặc biệt lưu ý, dựa trên đánh giá của người dùng và các chuyên gia.

KIA Forte (đời xe 2010 và 2012)

Mặc dù là một lựa chọn hấp dẫn về giá cả nhưng KIA Forte đời sâu, đặc biệt là đời xe 2010 và 2012 cần được kiểm tra cẩn thận. Một số xe đời đầu được nhiều người dùng phản ánh có hiện tượng động cơ kêu to, gõ hoặc các vấn đề liên quan đến hộp số tự động (cảm giác giật, kẹt số ở tốc độ thấp). Chi phí sửa chữa cho các bộ phận này thường rất tốn kém.

KIA Forte thế hệ đầu tiên gây tiếng vang với người tiêu dùng Việt. Ảnh: Car And Driver

KIA Forte thế hệ đầu tiên gây tiếng vang với người tiêu dùng Việt. Ảnh: Car And Driver

Bên cạnh đó, theo thời gian, hệ thống lái của dòng xe này có thể không còn chính xác, giảm xóc yếu đi gây cảm giác bồng bềnh. Các chi tiết nội thất như da ghế và các chi tiết nhựa, đặc biệt ở vùng taplo và tappi cửa dễ bị lão hóa, bong tróc sau nhiều năm sử dụng.

KIA K3 (đời xe 2014-2015)

Với thế hệ này, đặc biệt là các xe sản xuất năm 2014 và 2015, KIA K3 bị người dùng phàn nàn về một số vấn đề như thước lái kêu lọc cọc khi đánh lái, xảy ra phổ biến ở trên mẫu K3 đời đầu. Sơn dễ trầy, phai màu, vật liệu nội thất bạc màu hoặc bong tróc nhanh hơn so với xe Nhật cùng đời.

Đời xe KIA K3 (2013-2016). Ảnh: Thaco KIA

Đời xe KIA K3 (2013-2016). Ảnh: Thaco KIA

Một số người dùng đời xe KIA K3 2014 ghi nhận hiện tượng nước thấm qua ron cửa hoặc hệ thống thông hơi khi trời mưa lớn, gây ẩm mốc và hư hại cho ghế và các chi tiết nội thất. Lỗi "cá vàng" (đèn Check Engine) cũng là một hiện tượng được ghi nhận trên dòng xe này, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

KIA Cerato (đời xe 2016-2021)

Đây là thế hệ rất thành công của KIA tại Việt Nam. Tuy nhiên, các mẫu xe KIA Cerato sản xuất trong khoảng 2016-2021 cũng vẫn có phát sinh các lỗi gây ra những khó chịu cho người dùng.

KIA Cerato 2016-2018. Ảnh: Ngô Minh

KIA Cerato 2016-2018. Ảnh: Ngô Minh

Cụ thể, một số xe đời KIA Cerato 2016-2018 xuất hiện lỗi hiển thị đèn túi khí trên bảng điều khiển, nguyên nhân thường là do lỗi phần mềm hoặc cảm biến. Người dùng cũng phản ánh về việc phải ấn sâu nắp bình xăng từ bên ngoài thì mới mở được bằng lẫy bên trong. Chưa hết, màn hình trung tâm có thể gặp các lỗi như đơ, treo, hoặc không hoạt động. Dù các lỗi khó chịu nhưng vẫn có thể khắc phục được.

Tương tự KIA K3, một số đời xe KIA Cerato 2018-2021 cũng gặp phải tình trạng thước lái phát ra tiếng kêu khi vận hành. Vấn đề này đã được nhà phân phối thừa nhận và có chính sách bảo hành, thay thế cho các xe bị ảnh hưởng.

Những vấn đề cần lưu ý khi mua xe KIA Forte, K3 hay Cerato cũ

Nhìn chung, các đời xe KIA Forte 2010, 2012; KIA K3 2014, 2015; và KIA Cerato 2017-2020 là những đời xe người mua cần đặc biệt lưu ý và kiểm tra kỹ lưỡng hơn cả.

KIA Cerato đổi tên thành KIA K3 từ năm 2021. Ảnh: Thaco KIA

KIA Cerato đổi tên thành KIA K3 từ năm 2021. Ảnh: Thaco KIA

Do đó, khi mua xe cũ, người mua hãy ưu tiên các xe có lịch sử bảo dưỡng rõ ràng, kiểm tra kỹ các bộ phận "nhạy cảm" (thước lái, động cơ, hộp số, hệ thống điện), kiểm tra kỹ khung gầm và không quên đi cùng một thợ sửa xe có kinh nghiệm.

Bằng việc nhận biết trước các vấn đề tiềm ẩn, bạn có thể tự tin hơn trong việc đàm phán giá cả và lựa chọn được một chiếc xe cũ chất lượng, đồng hành an toàn trên mọi nẻo đường.

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/mua-kia-forte-k3-cerato-cac-doi-xe-cu-nen-can-nhac-ky-truoc-khi-xuong-tien-2419932.html