Mua sắm online, nhận hàng qua tủ thông minh có thật sự tiện lợi?

Không còn lo trễ giờ nhận hàng, không cần chờ shipper..., các tín đồ mua sắm online vừa có một lựa chọn giao nhận mới tiện lợi hơn

Tại TP HCM, anh Quốc Hùng, một nhân viên văn phòng sống tại quận 1, cho biết việc mua hàng online đã tiện hơn trước rất nhiều nhờ tủ thông minh của Shopee.

"Chỉ cần đặt hàng và chọn giao đến tủ, Shopee sẽ gửi mã PIN để mình chủ động lấy khi rảnh, không cần phải canh shipper hay nghỉ giữa giờ làm để nhận hàng nữa" - anh Hùng lý giải.

Tủ nhận hàng của Shopee dưới chân một chung cư tại quận 1 (TP HCM)

Tủ nhận hàng của Shopee dưới chân một chung cư tại quận 1 (TP HCM)

Dịch vụ tủ nhận hàng thông minh được Shopee triển khai tại Việt Nam từ ngày 12-5, sau 4 vận hành thành công tại Singapore. Các tủ này thường được đặt tại chân chung cư hoặc khu dân cư đông đúc, cho phép người dùng nhận hàng bất kỳ lúc nào trong vòng 72 giờ, chỉ cần mã PIN hoặc mã QR.

Đầu tháng 6, Shopee cũng bắt tay với Vingroup để mở rộng mạng lưới tủ tại các khu đô thị Vinhomes, trung tâm thương mại Vincom trên cả nước, hướng đến hình thức giao hàng linh hoạt, hạn chế tối đa việc giao không thành công.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy "ưng ý" 100% với phương thức nhận hàng mới này. Chị Hồng Thủy, sống tại một chung cư trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1), nhận xét: "Dịch vụ này rất tiện nhưng chỉ áp dụng cho đơn dưới 3 triệu đồng, đã thanh toán và có kích thước phù hợp. Thêm nữa, phí giao đến tủ lại cao hơn so với giao tận nhà nên nhiều lúc mình vẫn chọn cách truyền thống".

Một nhân viên tại khu chung cư này cho biết tủ thông minh đang được sử dụng bởi nhiều đơn vị vận chuyển như Viettel Post, SPX… nên thường quá tải vào giờ cao điểm. Một số người thậm chí để hàng dưới chân tủ, khiến việc mở các ngăn tủ phía dưới gặp khó khăn.

Ngoài ra, do hệ thống hoạt động độc lập, nếu có sự cố như thất lạc hàng, người mua và người bán phải tự liên hệ với nhau để giải quyết, thay vì có bên trung gian hỗ trợ trực tiếp.

Không chỉ Shopee, các sàn khác cũng đang chạy đua "bắt trend" giao hàng kiểu mới. Tháng 3-2025, Sendo "lột xác" thành Sendo Farm – dịch vụ đi chợ online với hơn 5.000 sản phẩm tươi sống, cho phép đặt hàng qua app và nhận tại các điểm gần nhà vừa nhanh gọn vừa giúp người dân kiếm thêm thu nhập từ việc làm đối tác giao hàng.

Trên thế giới, tủ nhận hàng hiện đã khá phổ biến, như Amazon Locker phủ sóng toàn nước Mỹ hay tại châu Âu có dịch vụ DHL Packstation có tới hơn 14.000 điểm, phục vụ 23 triệu người dùng. Các tủ này hoạt động hoàn toàn tự động, tích hợp công nghệ IoT, camera giám sát, mã PIN, mã QR, thậm chí nhận diện khuôn mặt.

Ngoài tiện lợi, tủ thông minh còn là giải pháp "giao hàng xanh", do giảm số lượt giao thất bại, tối ưu tuyến đường, hạn chế phương tiện cá nhân và khí thải đô thị. Theo nghiên cứu của DHL và nShift, mô hình này có thể giảm tới 30% lượng CO₂ so với giao đến tận cửa.

Tại Việt Nam, nhiều mô hình tương tự từng rất "hot" lúc dịch COVID-19 như giao hàng qua cửa hàng tiện lợi, tủ khóa hay app đi chợ hộ nhưng đều đã hạ nhiệt.

Lê Tỉnh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/mua-sam-online-nhan-hang-qua-tu-thong-minh-co-that-su-tien-loi-196250617100833268.htm