Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm luật giao thông

Mặc dù Nghị định 168/2024/NĐ-CP với việc tăng nặng mức xử phạt vi phạm giao thông, nhưng có thể thấy, sau một thời gian triển khai, nhiều người dường như đã và đang có dấu hiệu 'nhờn luật', bất chấp các chế tài nghiêm khắc, tiếp tục vi phạm các lỗi giao thông nguy hiểm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay điều khiển xe máy lên vỉa hè.

Theo thống kê từ Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội, từ ngày 26-5 đến 9-6-2025, đã có hơn 520 trường hợp xe máy vi phạm bị xử lý, trong đó nhiều lỗi mang tính cố ý và có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Đáng chú ý, nhiều hành vi vi phạm xảy ra vào khung giờ cao điểm, tại các nút giao đông phương tiện như Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - Xuân Thủy hay Giải Phóng - Kim Đồng.

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tiếp tục tái diễn, đặc biệt là những lỗi nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tiếp tục tái diễn, đặc biệt là những lỗi nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều

Các tổ công tác đã phải lập chốt từ sáng sớm, thay đổi phương án liên tục phù hợp với tình hình địa bàn để kịp thời ghi nhận, xử lý tại chỗ hoặc gửi thông báo "phạt nguội". Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau thời gian đầu siết chặt với hiệu quả rõ rệt, tình trạng vi phạm lại tiếp tục tái diễn.

Chị Nguyễn Thị Hằng (trú tại quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Lúc đầu nghe mức phạt 5 triệu đồng nếu vượt đèn đỏ ai cũng sợ, nhưng rồi lại thấy người vi phạm vẫn nhiều. Có hôm tôi đi làm, chứng kiến đến 4-5 người phóng thẳng qua đèn đỏ, trong khi bên kia làn xe đang lao tới. Chỉ một sơ suất nhỏ thôi là tai nạn xảy ra. Thật sự bất an!"

Một tổ công tác tại khu vực đường Hồ Tùng Mậu chỉ trong chưa đầy 2 giờ sáng đã lập biên bản hơn 20 trường hợp đi xe máy lên vỉa hè và gửi thông báo "phạt nguội" đến 10 trường hợp khác. Mỗi lỗi vi phạm như vậy, theo Nghị định 168, có thể bị xử phạt đến 5 triệu đồng, thậm chí bị trừ điểm trên giấy phép lái xe. Tuy nhiên, chính lực lượng chức năng cũng thừa nhận rằng, “hiệu ứng răn đe” của Nghị định đang có dấu hiệu giảm sút cũng chính bởi ý thức của người dân.

Dù biết mức phạt nặng, nhưng vẫn vô tư vi phạm

Dù biết mức phạt nặng, nhưng vẫn vô tư vi phạm

Một thực tế đang diễn ra là việc thực thi pháp luật giao thông hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. CSGT không thể có mặt thường trực tại tất cả các điểm nóng giao thông, trong khi các thiết bị hỗ trợ giám sát như camera vẫn chưa phủ kín hoặc không hoạt động hiệu quả ở một số điểm. Điều này tạo ra “khoảng trống giám sát”, khiến một bộ phận người tham gia giao thông lợi dụng để vi phạm mà không sợ bị xử lý.

Đặc biệt, tình trạng vi phạm của "xe ôm" công nghệ diễn ra khá phổ biến quanh các bến xe, điểm đón, trả khách. Nhiều tài xế vi phạm lỗi vượt đèn đỏ, chở hàng che lấp biển số, đi lên vỉa hè... gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người đi đường. Đại diện lực lượng CSGT - CATP Hà Nội cho biết, có thời điểm đơn vị đã phát hiện và xử lý liên tiếp hơn 10 tài xế vi phạm chỉ trong một ca làm việc.

Không chỉ cắm chốt, lực lượng Cảnh sát giao thông còn phải sử dụng camera để ghi hình, tránh trường hợp người vi phạm không thừa nhận hành vi

Không chỉ cắm chốt, lực lượng Cảnh sát giao thông còn phải sử dụng camera để ghi hình, tránh trường hợp người vi phạm không thừa nhận hành vi

Dù hiểu rõ hành vi của mình là sai, nhiều người khi bị lập biên bản vẫn tìm cách viện cớ để “thoát” phạt. Song lực lượng CSGT kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để là điều không dễ dàng khi lực lượng còn mỏng, áp lực công việc lớn, trong khi ý thức người dân chưa đồng đều.

Anh Lê Quang Minh (quận Hai Bà Trưng) thẳng thắn: “CSGT không thể có mặt ở khắp nơi. Mỗi sáng đi làm là tôi lại thấy cảnh xe máy lao lên vỉa hè, đâm cả vào người đi bộ. Có lúc mình đi đúng mà bị chửi vì... cản đường. Thực sự là không còn biết thế nào mới là đúng sai nữa".

Rất nhiều trường hợp bị xử phạt, không biết những người này có rút được kinh nghiệm?

Rất nhiều trường hợp bị xử phạt, không biết những người này có rút được kinh nghiệm?

Tình trạng "chỉ chấp hành khi có công an đứng chốt" dường như vẫn phổ biến. Khi không có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, nhiều người sẵn sàng vi phạm nếu thấy “không ai để ý”. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao nhận thức, văn hóa giao thông của người dân bên cạnh việc xử phạt nặng.

Những hình ảnh vi phạm giao thông diễn ra phổ biến vào giờ cao điểm tại Hà Nội

Những hình ảnh vi phạm giao thông diễn ra phổ biến vào giờ cao điểm tại Hà Nội

Có thể thấy, dù các mức xử phạt trong Nghị định 168/CP đã được nâng lên đáng kể, nhưng nếu không có sự chuyển biến thực sự trong nhận thức người dân, thì hiệu quả chỉ mang tính nhất thời...

Linh An

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xu-ly-nghiem-cac-truong-hop-co-tinh-vi-pham-luat-giao-thong-post614287.antd