Mục sở thị e-Palette giá 196.400 USD - xe đắt nhất của Toyota

Toyota vừa chính thức ra mắt e-Palette bản thương mại, mẫu xe điện hoàn toàn mới này được định vị là giải pháp cho 'các dịch vụ di chuyển đa dạng'.

Khác với những dòng xe truyền thống, Toyota e-Palette 2026 mới không chỉ là một phương tiện chở khách, mà còn có thể biến hình thành cửa hàng lưu động, xe bán đồ ăn, lounge thể thao hoặc trạm dịch vụ di động.

Khác với những dòng xe truyền thống, Toyota e-Palette 2026 mới không chỉ là một phương tiện chở khách, mà còn có thể biến hình thành cửa hàng lưu động, xe bán đồ ăn, lounge thể thao hoặc trạm dịch vụ di động.

Đây là lần đầu tiên mẫu xe Toyota e-Palette 2026 chạy điện đặc biệt này được thương mại hóa tại thị trường nội địa Nhật Bản, sau nhiều năm chỉ dừng lại ở dạng concept và nguyên mẫu.

Đây là lần đầu tiên mẫu xe Toyota e-Palette 2026 chạy điện đặc biệt này được thương mại hóa tại thị trường nội địa Nhật Bản, sau nhiều năm chỉ dừng lại ở dạng concept và nguyên mẫu.

e-Palette từng xuất hiện lần đầu tại triển lãm CES 2018 với phiên bản concept. Đến Thế vận hội Tokyo 2021, Toyota giới thiệu bản thiết kế lại để phục vụ sự kiện. Trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm và tinh chỉnh, mẫu xe giờ đây đã được đưa vào sản xuất thương mại.

e-Palette từng xuất hiện lần đầu tại triển lãm CES 2018 với phiên bản concept. Đến Thế vận hội Tokyo 2021, Toyota giới thiệu bản thiết kế lại để phục vụ sự kiện. Trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm và tinh chỉnh, mẫu xe giờ đây đã được đưa vào sản xuất thương mại.

Ngoại hình e-Palette vẫn giữ nhiều nét đặc trưng từ concept gốc với dáng hộp vuông vắn, kính cỡ lớn, bánh xe nhỏ, đèn LED tròn và bảng hiển thị kỹ thuật số phía trước.

Ngoại hình e-Palette vẫn giữ nhiều nét đặc trưng từ concept gốc với dáng hộp vuông vắn, kính cỡ lớn, bánh xe nhỏ, đèn LED tròn và bảng hiển thị kỹ thuật số phía trước.

Toyota e-Palette phiên bản thương mại có thêm cửa sổ lớn hơn, đèn xi-nhan mảnh đặt trên khung kính chắn gió, trong khi phần đuôi gần như sao chép thiết kế phía trước nhưng thay cụm đèn hậu màu đỏ.

Toyota e-Palette phiên bản thương mại có thêm cửa sổ lớn hơn, đèn xi-nhan mảnh đặt trên khung kính chắn gió, trong khi phần đuôi gần như sao chép thiết kế phía trước nhưng thay cụm đèn hậu màu đỏ.

Khác với nguyên mẫu chỉ có ghế hành khách, e-Palette thương mại được bổ sung vị trí lái trung tâm với vô-lăng kiểu yoke và công nghệ lái steer-by-wire. Khoang lái trang bị màn hình trung tâm hiển thị thông số.

Khác với nguyên mẫu chỉ có ghế hành khách, e-Palette thương mại được bổ sung vị trí lái trung tâm với vô-lăng kiểu yoke và công nghệ lái steer-by-wire. Khoang lái trang bị màn hình trung tâm hiển thị thông số.

Xe được trang bị màn hình giải trí bên phải, màn hình cảm ứng bên trái và màn hình giám sát cabin. Các chức năng thiết yếu được bố trí trên hai bảng điều khiển với nút bấm vật lý.

Xe được trang bị màn hình giải trí bên phải, màn hình cảm ứng bên trái và màn hình giám sát cabin. Các chức năng thiết yếu được bố trí trên hai bảng điều khiển với nút bấm vật lý.

Nhờ sàn thấp, cửa trượt rộng và dốc lên xuống, xe cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận, đặc biệt là người khuyết tật dùng xe lăn hoặc phụ huynh đi cùng xe đẩy trẻ em. Bên trong, có bốn ghế cố định phía sau, ba ghế gập ở giữa, đồng thời chỗ đứng cho 12 người, nâng tổng sức chứa lên 17 người bao gồm cả người lái.

Nhờ sàn thấp, cửa trượt rộng và dốc lên xuống, xe cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận, đặc biệt là người khuyết tật dùng xe lăn hoặc phụ huynh đi cùng xe đẩy trẻ em. Bên trong, có bốn ghế cố định phía sau, ba ghế gập ở giữa, đồng thời chỗ đứng cho 12 người, nâng tổng sức chứa lên 17 người bao gồm cả người lái.

Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn thêm hệ thống khóa xe lăn và màn hình hiển thị kỹ thuật số lớn trên trần, gợi nhớ thiết kế xe buýt công cộng. Đáng chú ý, Toyota thiết kế nội thất có thể tùy chỉnh, giúp e-Palette linh hoạt biến thành cửa hàng, quán ăn di động hoặc không gian giải trí.

Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn thêm hệ thống khóa xe lăn và màn hình hiển thị kỹ thuật số lớn trên trần, gợi nhớ thiết kế xe buýt công cộng. Đáng chú ý, Toyota thiết kế nội thất có thể tùy chỉnh, giúp e-Palette linh hoạt biến thành cửa hàng, quán ăn di động hoặc không gian giải trí.

Phiên bản thương mại hiện mới dừng ở mức hỗ trợ lái Level 2, nhưng Toyota khẳng định e-Palette có khả năng tích hợp hệ thống tự lái thông qua gói nâng cấp “Automated Driving Kit” từ đối tác thứ ba. Hãng cũng cho biết sẽ phối hợp với các đại lý và chính quyền địa phương để thử nghiệm tự lái, hướng tới mục tiêu ra mắt phiên bản Level 4 vào năm tài chính 2027.

Phiên bản thương mại hiện mới dừng ở mức hỗ trợ lái Level 2, nhưng Toyota khẳng định e-Palette có khả năng tích hợp hệ thống tự lái thông qua gói nâng cấp “Automated Driving Kit” từ đối tác thứ ba. Hãng cũng cho biết sẽ phối hợp với các đại lý và chính quyền địa phương để thử nghiệm tự lái, hướng tới mục tiêu ra mắt phiên bản Level 4 vào năm tài chính 2027.

e-Palette dài 4.950 mm, ngang với Land Cruiser Prado nhưng rộng tới 2.080 mm và cao 2.650 mm, mang lại dáng vẻ vuông vắn, đồ sộ hơn nhiều. Trọng lượng xe đạt 2.950 kg. Mẫu xe được trang bị mô-tơ điện công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 266 Nm, tốc độ tối đa 80 km/h – cao hơn nhiều so với tốc độ 20 km/h của bản nguyên mẫu tại Olympic.

e-Palette dài 4.950 mm, ngang với Land Cruiser Prado nhưng rộng tới 2.080 mm và cao 2.650 mm, mang lại dáng vẻ vuông vắn, đồ sộ hơn nhiều. Trọng lượng xe đạt 2.950 kg. Mẫu xe được trang bị mô-tơ điện công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 266 Nm, tốc độ tối đa 80 km/h – cao hơn nhiều so với tốc độ 20 km/h của bản nguyên mẫu tại Olympic.

Xe dùng pin 72,82 kWh, cho phạm vi di chuyển tối đa 250 km. Pin có thể sạc nhanh 40 phút để đạt 80% hoặc 12 giờ với ổ điện thường. Toyota cũng cho biết e-Palette có thể được sử dụng như một nguồn điện khẩn cấp.

Xe dùng pin 72,82 kWh, cho phạm vi di chuyển tối đa 250 km. Pin có thể sạc nhanh 40 phút để đạt 80% hoặc 12 giờ với ổ điện thường. Toyota cũng cho biết e-Palette có thể được sử dụng như một nguồn điện khẩn cấp.

Điểm khiến e-Palette gây chú ý nhất chính là giá bán. Mẫu xe này được niêm yết tại Nhật Bản với mức 29 triệu yen (tương đương 196.400 USD), cao hơn cả mẫu xe sang đầu bảng Century SUV (27 triệu yen) và gần gấp đôi GR Supra Final Edition. Đây hiện là mẫu xe đắt đỏ nhất trong danh mục sản phẩm của Toyota.

Điểm khiến e-Palette gây chú ý nhất chính là giá bán. Mẫu xe này được niêm yết tại Nhật Bản với mức 29 triệu yen (tương đương 196.400 USD), cao hơn cả mẫu xe sang đầu bảng Century SUV (27 triệu yen) và gần gấp đôi GR Supra Final Edition. Đây hiện là mẫu xe đắt đỏ nhất trong danh mục sản phẩm của Toyota.

Tuy nhiên, nhờ chính sách trợ cấp từ Bộ Môi trường Nhật Bản, khách hàng có thể được hỗ trợ tới 15,83 triệu yen (khoảng 107.200 USD), giúp giảm bớt gánh nặng chi phí. Toyota chưa công bố số lượng sản xuất nhưng khẳng định e-Palette sẽ chỉ được chế tạo theo đơn đặt hàng.

Tuy nhiên, nhờ chính sách trợ cấp từ Bộ Môi trường Nhật Bản, khách hàng có thể được hỗ trợ tới 15,83 triệu yen (khoảng 107.200 USD), giúp giảm bớt gánh nặng chi phí. Toyota chưa công bố số lượng sản xuất nhưng khẳng định e-Palette sẽ chỉ được chế tạo theo đơn đặt hàng.

Video: Giới thiệu mẫu xe điện tự hành Toyota e-Palette.

Nguyễn Anh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/muc-so-thi-e-palette-gia-196400-usd-xe-dat-nhat-cua-toyota-post1569841.html