MWG muốn niêm yết độc lập các công ty con
MWG đặt mục tiêu cả Bách hóa Xanh và Thế giới di động/Điện máy Xanh trở thành công ty niêm yết độc lập với tập đoàn mẹ vào năm 2030.

Cửa hàng bán lẻ công nghệ, điện máy của MWG.
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG), ngày 8/8, công bố định hướng chiến lược đến năm 2030. Sai giai đoạn 2004 - 2025 xây dựng chuỗi bán lẻ qua việc tăng tốc mở rộng quy mô, MWG xác định giai đoạn 2026 - 2030 sẽ tăng trưởng bằng “chất”.
Để tăng trưởng bằng “chất”, MWG định hướng không tham gia cuộc đua cạnh tranh giá mà tập trung vào chất lượng phục vụ, tiếp tục phát triển sản phẩm chiến lược, tái cấu trúc theo hướng “giảm lượng - tăng chất”.
Đặc biệt, trong chiến lược phát triển đến năm 2030, MWG có kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) các mảng kinh doanh cốt lõi. Trong đó, chuỗi điện thoại/điện máy Thế giới di động và Điện máy Xanh (MW) đặt mục tiêu hiện trở thành công ty niêm yết độc lập với tập đoàn mẹ MWG vào năm 2030.
Theo MWG, IPO không nhằm mục đích gọi vốn mà là bước đi chiến lược để MW vận hành độc lập, minh bạch và đúng tầm theo đặc thù từng giai đoạn, từng chuỗi.
MWG cũng đặt mục tiêu gia tăng gấp đôi mức lợi nhuận 2025 vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng duy trì >15%/năm.
Với Bách hóa Xanh (BHX), MWG cũng đặt mục tiêu niêm yết vào năm 2030. MWG nhận định thị trường thực phẩm và tiêu dùng nhanh (FMCGs) Việt Nam có quy mô đến 60 tỷ USD, vì vậy còn dư địa tăng trưởng rất lớn cho BHX.
Giai đoạn 2026 - 2030, BHX đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ thông qua tăng tốc mở rộng đồng thời kênh offline và online và tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ; đảm bảo hàng hóa chất lượng; cải thiện lợi nhuận.
Vào tháng 4/2024, CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh (Đầu tư Bách Hóa Xanh) là công ty con của MWG, đã hoàn tất giao dịch chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư. Bên nhận chuyển nhượng là CDH Investments, một công ty quản lý tài sản thay thế có trụ sở tại Trung Quốc.
Tỷ lệ cổ phần chào bán là 5% trên tổng số cổ phần đã phát hành của Đầu tư Bách Hóa Xanh.

Định hướng phát triển của MWG.
MWG bắt đầu tái cấu trúc các chuỗi kinh doanh từ nửa cuối năm 2023, sau khi đối mặt với những khó khăn “hậu Covid-19”. Công ty “dọn dẹp” các cửa hàng không hiệu quả, đồng thời thực hiện các giải pháp tăng hiệu quả kinh doanh cho các cửa hàng hiện hữu.
Xác định BHX là “át chủ bài” trong tương lai nên sau khi tái cấu trúc, MWG tăng tốc mở mới chuỗi bán lẻ bách hóa từ năm nay. Tại thời điểm cuối quý 2/2025, MWG có 2.184 cửa hàng Bách hóa Xanh, tăng 182 cửa hàng so với cuối quý 1/2025 và tăng 414 cửa hàng so với cuối năm 2024.
Với chuỗi Thế giới di động, số cửa hàng tại thời điểm cuối quý 2/2025 là 1.015, giảm 6 cửa hàng so với đầu năm; chuỗi Điện máy Xanh giảm 3 cửa hàng còn 2.023. Chuỗi An Khang và AVAKids giữ nguyên với số cửa hàng lần lượt là 326 và 62.
Erablue (chuỗi điện máy liên doanh của MWG tại Indonesia) mở mới 28 cửa hàng trong 6 tháng, nâng tổng số lên 115 cửa hàng.
Về tình hình kinh doanh, trong quý 2/2025, doanh thu thuần của MWG đạt 37.620 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước (YoY); lợi nhuận sau thuế đạt 1.658 tỷ đồng - tăng hơn 41% YoY và là mức lợi nhuận quý cao nhất lịch sử.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 73.755 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.205 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 54% YoY. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 66% kế hoạch lợi nhuận năm.
Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/mwg-muon-niem-yet-doc-lap-cac-cong-ty-con-44809.html