Mỹ 'bật đèn xanh' cho phép Malaysia mua 33 tiêm kích F/A-18 Hornet của Kuwait

Mỹ đã 'bật đèn xanh' cho phép Malaysia mua tới 33 máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet đã qua sử dụng từ Kuwait, một động thái hứa hẹn sẽ tăng cường năng lực của không quân nước này.

Việc Mỹ phê duyệt, được xác nhận bởi Tướng Tan Sri Asghar Khan Goriman Khan, Tổng tư lệnh Không quân Malaysia, trong một cuộc họp báo tại Căn cứ Không quân Kuantan, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong một thỏa thuận đã được thực hiện trong nhiều năm.

Giao dịch này, được quản lý bởi Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí của Washington, qua đó yêu cầu sự chấp thuận của quốc hội do máy bay có nguồn gốc từ Mỹ.

Việc Malaysia theo đuổi thương vụ mua lại biến thể F/A-18C một chỗ ngồi và F/A-18D hai chỗ ngồi, nhằm giải quyết nhu cầu trước mắt, cho tới khi nước này mua và biên chế dòng máy bay mới dự kiến diễn ra vào những năm 2040.

Thỏa thuận này cũng nhấn mạnh tính cấp thiết của Malaysia trong việc duy trì sự hiện diện đáng tin cậy trên không, trong một khu vực nơi mà các tranh chấp lãnh thổ và sự gia tăng quân sự đang định hình lại bối cảnh chiến lược.

F/A-18 Hornet, máy bay chiến đấu đa năng hai động cơ, có khả năng hoạt động trên tàu sân bay do McDonnell Douglas phát triển, đã trở thành nền tảng của hàng không chiến thuật kể từ khi ra mắt vào đầu những năm 1980.

Được thiết kế cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất, F/A-18 Hornet kết hợp tính linh hoạt với hiệu suất mạnh mẽ.

Radar AN/APG-73 của máy bay, một sự phát triển của radar APG-65 trước đó, cung cấp khả năng lập bản đồ mặt đất có độ phân giải cao và khả năng theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc, giúp nó hiệu quả cho cả không chiến và tấn công chính xác.

Radar AN/APG-73 của máy bay, một sự phát triển của radar APG-65 trước đó, cung cấp khả năng lập bản đồ mặt đất có độ phân giải cao và khả năng theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc, giúp nó hiệu quả cho cả không chiến và tấn công chính xác.

Chiến đấu cơ được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt General Electric F404-GE-402, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy lên tới 8 tấn.

F/A-18 Hornet đạt tốc độ tối đa Mach 1.8 và phạm vi hoạt động khoảng 2.000 km với các thùng nhiên liệu ngoài.

Tải trọng 7,7 tấn cho phép nó mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa AIM-9X Sidewinder và AIM-120 AMRAAM để không chiến, cũng như tên lửa chống hạm Harpoon và đạn tấn công trực tiếp chung cho các mục tiêu trên bộ và trên biển.

Khả năng tiếp nhiên liệu trên không của máy bay kéo dài thời gian hoạt động, cho phép thực hiện các nhiệm vụ kéo dài quan trọng để tuần tra các vùng biển rộng lớn như Biển Đông.

Sự quan tâm của Malaysia đối với F/A-18 Hornet của Kuwait có từ năm 2017 khi Không quân Hoàng gia Malaysia bắt đầu tìm hiểu các lựa chọn để bổ sung cho đội bay đang già cỗi của mình.

Không quân Kuwait đã mua 40 chiếc Hornet—32 chiếc F/A-18C và 8 chiếc F/A-18D—thông qua chương trình Bán hàng quân sự cho nước ngoài của Mỹ vào đầu những năm 1990 sau Chiến tranh vùng Vịnh.

Không quân Kuwait đã mua 40 chiếc Hornet—32 chiếc F/A-18C và 8 chiếc F/A-18D—thông qua chương trình Bán hàng quân sự cho nước ngoài của Mỹ vào đầu những năm 1990 sau Chiến tranh vùng Vịnh.

Những chiếc máy bay này, được bảo dưỡng với số giờ bay tương đối thấp, đã phục vụ trong hai phi đội chiến đấu và một đơn vị huấn luyện.

Trong những năm qua, Kuwait đã nâng cấp hệ thống radar, thiết bị điện tử hàng không và tác chiến điện tử để duy trì khả năng chiến đấu.

Một vụ tai nạn vào tháng 10/2024 đã làm giảm đội bay xuống còn 32 chiếc, nhưng các quan chức Malaysia, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Datuk Seri Mohamed Khaled Nordin, đã mô tả các máy bay phản lực này có cấu trúc tốt và phù hợp với nhu cầu của họ.

Trong chuyến thăm Căn cứ Không quân Ahmad Al-Jaber của Kuwait vào tháng 10/2024, Khaled đã kiểm tra máy bay và thảo luận với các nhà lãnh đạo Kuwait, bao gồm Thủ tướng Sheikh Ahmad Abdullah Al-Ahmad Al-Sabah, đảm bảo thỏa thuận mua bán của Kuwait trong khi chờ Mỹ chấp thuận, được hoàn tất vào tháng 6/2025.

Lịch sử chiến đấu của F/A-18 Hornet làm tăng thêm sức hấp dẫn của nó đối với Malaysia. Trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, F/A-18 Hornet của Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ đã thực hiện hơn 4.500 phi vụ, bắn hạ nhiều MiG-21 của Iraq và tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu trên mặt đất.

F/A-18 Hornet của Kuwait đã tham gia các cuộc tập trận chung khu vực với các quốc gia Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và lực lượng Mỹ, nhằm mài giũa các chiến thuật để giành ưu thế trên không và các nhiệm vụ tấn công trên biển.

Những hoạt động này giúp cung cấp những bài học giá trị cho Malaysia, đặc biệt là trong việc tuần tra vùng đặc quyền kinh tế và chống lại các mối đe dọa tiềm tàng ở vùng biển tranh chấp.

Khả năng chuyển đổi vai trò giữa nhiệm vụ của máy bay—giao chiến với máy bay chiến đấu của đối phương rồi ném bom mục tiêu—mang lại sự linh hoạt mà Malaysia cần để giải quyết những thách thức đa dạng trong không phận của mình.

Lực lượng không quân hiện tại của Malaysia bao gồm 8 chiếc F/A-18D Hornet, được mua vào năm 1997, cùng với 18 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30MKM do Nga chế tạo.

Các máy bay F/A-18 Hornet , do Phi đội 18 tại Căn cứ Không quân Butterworth vận hành, đã được nâng cấp trong thập kỷ qua, bao gồm Hệ thống chỉ thị gắn trên mũ bay chung, đường truyền dữ liệu Link 16 và khả năng tương thích với các loại đạn tiên tiến như AIM-9X.

Những cải tiến này cải thiện khả năng không đối không và không đối đất của những chiếc F/A-18 Hornet trong Không quân Malaysia.

Việc mua lại diễn ra khi Malaysia đang điều hướng một môi trường an ninh khu vực phức tạp tại Biển Đông, nơi đang tồn tại những xung đột tiềm ẩn đặc biệt với Trung Quốc.

F/A-18 Hornet với khả năng chống hạm đã được chứng minh, có thể tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ biên giới hàng hải của Malaysia.

Việt Hùng

Theo Bulgarianmilitary.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/my-bat-den-xanh-cho-phep-malaysia-mua-33-tiem-kich-fa-18-hornet-cua-kuwait-post615202.antd