Mỹ điều tra dữ liệu về độ cao của trực thăng trong vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng
Ngày 30/7, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) Mỹ cho biết kết quả thử nghiệm cho thấy lỗi hệ thống dữ liệu về độ cao xảy ra ở một số trực thăng của Mỹ giống như chiếc trực thăng va chạm với máy bay của hãng hàng không American Airlines tại Washington, D.C. hồi tháng 1 năm nay khiến 67 người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân sau vụ va chạm giữa máy bay chở khách của Hãng hàng không American Airlines với trực thăng quân sự trên sông Potomac, Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 31/1/2025. Ảnh: THX/TTXVN
Thông tin trên được đưa ra khi NTSB bắt đầu phiên điều trần xem xét các hệ thống dữ liệu hàng không và đo độ cao của trực thăng Black Hawk, trong đó có khả năng phương tiện này đã nhận được dữ liệu sai về độ cao. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đang đối mặt với nghi vấn về khả năng giám sát không phận và hoạt động hàng không của Washington.
Tai nạn trên sông Potomac gần sân bay Ronald Reagan Washington ngày 29/1 là thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất của Mỹ trong hơn 20 năm. Kết quả các cuộc thử nghiệm sau vụ việc cho thấy các trực thăng Black Hawk của lục quân hiển thị độ cao hơn 24 - 40 m so với độ cao thực tế.
Tại phiên điều trần, Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho rằng khả năng độ cao thực tế rất khác so với dữ liệu mà tổ lái nhận được, đặc biệt là khi biên độ sai số là khoảng 23 mét tại rìa tuyến đường trực thăng gần sân bay Ronald Reagan Washington. Bà cho rằng nhà chức trách cần tiến hành thử nghiệm ở quy mô rộng hơn và nghi vấn đề này cũng có thể ảnh hưởng đến dòng trực thăng dân dụng do công ty con Sikorsky của Lockheed Martin chế tạo.
Trong khi đó, các sĩ quan lục quân Mỹ cho rằng sự chênh lệch lên đến 30 mét không phải là nguyên nhân đáng lo ngại đối với trực thăng Black Hawk.
Trước đó, NTSB cho biết độ cao của trực thăng cao hơn mức cho phép của khu vực vào thời điểm xảy ra tai nạn. Độ cao tối đa của trực thăng là 60 m, song vụ va chạm xảy ra ở độ cao khoảng 90
Bên cạnh đó, các quan chức cũng đặt câu hỏi tại sao FAA không hành động tích cực hơn để giải quyết các sự cố suýt va chạm trước thảm kịch ngày 29/1. NTSB cho biết năm 2022, một nhóm công tác về không lưu của FAA đã hối thúc chuyển hoạt động của trực thăng ra khỏi sân bay Reagan và thiết lập các "điểm nóng" trên không, nhưng đã bị bác bỏ vì vấn đề này mang tính chính trị. Thượng nghị sĩ Maria Cantwell, một đảng viên Dân chủ, đã trích dẫn khuyến nghị này để chỉ trích FAA thiếu hành động để ngăn chặn các vụ va chạm xảy ra.
Hiện FAA chưa bình luận về thông tin trên.