Mỹ phẩm kém chất lượng tràn lan, dầu gội Nakids bị thu hồi khẩn cấp

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Dầu gội dược liệu Nakids (chai 100ml, số lô 082024, sản xuất ngày 26/8/2024, hạn dùng đến 25/8/2027) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật.

Đáng chú ý, lô sản phẩm này còn được sản xuất sau khi Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết hiệu lực từ năm 2022, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về quản lý mỹ phẩm.

Gần đây, một số vụ việc nghiêm trọng liên quan đến sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả đã bị phanh phui.

Gần đây, một số vụ việc nghiêm trọng liên quan đến sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả đã bị phanh phui.

Sản phẩm nói trên do Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Quang Xanh (Hưng Yên) sản xuất và Công ty TNHH Dược phẩm Đăng Nhi (Thái Nguyên) phân phối. Kết quả kiểm nghiệm mẫu được lấy tại Nhà thuốc Mạnh Tý 32 (TP. Huế) trong đợt kiểm tra định kỳ cho thấy sản phẩm không đạt yêu cầu về chỉ tiêu vi sinh vật.

Việc sử dụng sản phẩm không đạt chuẩn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như kích ứng da đầu, viêm da, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy.

Trước sự việc này, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các Sở Y tế trên toàn quốc thông báo đến các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ngừng ngay việc phân phối, sử dụng lô sản phẩm vi phạm.

Đồng thời, hai công ty liên quan phải tổ chức thu hồi, tiếp nhận hàng trả lại và tiêu hủy theo đúng quy định hiện hành, gửi báo cáo về Cục trước ngày 16/7/2025. Cục cũng giao Sở Y tế Hưng Yên và Thái Nguyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và báo cáo kết quả về Bộ Y tế trước ngày 31/7/2025.

Bên cạnh vụ việc cụ thể nói trên, tình hình quản lý mỹ phẩm hiện đang đối mặt với thách thức lớn. Theo thống kê của Cục Quản lý Dược, chỉ trong cuối tháng 5 vừa qua, gần 300 sản phẩm mỹ phẩm đã bị rút số công bố, chiếm khoảng 60% tổng số bị rút trong cả năm 2024.

Điều đáng lưu ý là trong số đó có nhiều sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Pháp như sữa tắm Dove Peony & Sweet Cream (Unilever Japan), nước tẩy trang Bioderma Sebium H2O (Pháp), hay kem chống nắng Shiseido Anessa (Nhật Bản). Tất cả đều do doanh nghiệp Việt Nam đứng tên công bố và phân phối.

Một số doanh nghiệp xin rút số lượng lớn sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn như Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HSD (Hưng Yên) với 65 sản phẩm, Japan Connection (Hà Nội) 78 sản phẩm, BB Việt Nam (Hà Nội) 60 sản phẩm và Hebe Việt Nam (TP.HCM) 52 sản phẩm.

Đại diện Cục Quản lý Dược cho biết việc xin rút số công bố là hợp pháp nếu sản phẩm không còn lưu hành. Tuy nhiên, việc ồ ạt rút trong thời điểm hậu kiểm tăng cường đặt ra nghi vấn về ý đồ né tránh kiểm tra của nhiều doanh nghiệp.

Thực tế gần đây cũng cho thấy một số vụ việc nghiêm trọng liên quan đến sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả đã bị phanh phui. Một trong những vụ nổi bật là sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body của Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai, từng được quảng bá rầm rộ bởi ca sỹ Đoàn Di Băng, đã bị khởi tố với cáo buộc sản xuất và buôn bán hàng giả.

Các chuyên gia cảnh báo đây chỉ là bề nổi của một hệ thống vi phạm có tổ chức, tinh vi và khó kiểm soát, nhất là khi lợi dụng các kênh phân phối trực tuyến, mạng xã hội và sự bảo trợ từ người nổi tiếng.

Thượng tá Hồ Văn Hùng (Cục Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an) cảnh báo, các hành vi vi phạm hiện nay thường nhắm đến tâm lý sính hàng xách tay, hàng ngoại và dùng KOLs, người nổi tiếng để tạo độ tin cậy giả tạo.

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho rằng, hiện tượng này không còn là vấn đề cá biệt mà đang có dấu hiệu mang tính hệ thống.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đang tăng cường hậu kiểm, thanh tra và siết chặt quy định quản lý mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên toàn quốc.

Đồng thời, người tiêu dùng được khuyến cáo chỉ nên mua sản phẩm tại các địa chỉ uy tín, kiểm tra kỹ số lô, hạn sử dụng, và thông tin công bố trên bao bì để tự bảo vệ mình trước các rủi ro từ hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe đang phát triển mạnh, sự minh bạch, tuân thủ và quản lý chặt chẽ là yếu tố then chốt để tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng và đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng này.

D.Ngân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/my-pham-kem-chat-luong-tran-lan-dau-goi-nakids-bi-thu-hoi-khan-cap-d310717.html