Mỹ siết chặt quản lý xe điện với luật lệ nghiêm ngặt mới
Thành phố Scottsdale tại Mỹ vừa áp dụng các quy định mới nghiêm ngặt với xe đạp và xe máy điện, bao gồm đăng ký xe, giới hạn độ tuổi người lái và yêu cầu an toàn cho người dùng. Các nhà bán lẻ cũng phải tuân thủ quy định dán nhãn và thông báo rõ ràng, nhằm giảm thiểu tai nạn đang ngày càng gia tăng.
Thành phố Scottsdale (bang Arizona, Mỹ) vừa ban hành một loạt quy định mới nhằm kiểm soát việc sử dụng xe đạp và xe máy điện sau khi ghi nhận ngày càng nhiều vụ tai nạn liên quan đến các phương tiện này gây thương tích cho cả người đi bộ lẫn người điều khiển trong khu vực. Với tình hình mất kiểm soát và nguy cơ tai nạn gia tăng, chính quyền địa phương đã quyết định hành động nhằm hạn chế rủi ro và bảo đảm an toàn giao thông.
Từ ngày 1/7, mọi xe máy điện lưu thông trên đường phố ở Scottsdale phải được đăng ký và cấp giấy sở hữu tại bang Arizona. Điều này ảnh hưởng đáng kể tới một bộ phận thanh thiếu niên trong thành phố, những người trước đây thường điều khiển các loại xe địa hình như Sur Ron Lightbee mà không có bằng lái, đăng ký hay bảo hiểm thì hiện tại, tất cả đều đã trở thành yêu cầu bắt buộc theo luật mới.

Không chỉ dừng lại ở xe máy điện, sắc lệnh số 4680 còn đưa ra giới hạn độ tuổi và tốc độ đối với xe đạp điện. Cụ thể, người dưới 16 tuổi sẽ không được phép điều khiển xe đạp điện phân loại ba, tức những chiếc có thể chạy với tốc độ từ 34 km/h trở lên. Tuy nhiên, họ vẫn có thể sử dụng xe đạp điện phân loại một với tốc độ tối đa thấp hơn.
Bác sĩ Anthony Pickett tại Bệnh viện Nhi Phoenix cho biết, số lượng trẻ em gặp chấn thương nghiêm trọng vì xe điện ngày càng tăng và đây không chỉ là những vết trầy xước hay gãy xương thông thường. “Phần lớn các ca chấn thương là chấn thương đầu nghiêm trọng” - ông chia sẻ. Ngoài nguy cơ va chạm giao thông, trẻ còn dễ gặp rủi ro bởi các yếu tố bất ngờ như ổ gà hoặc động vật băng qua đường, trong khi tốc độ của xe điện thường cao hơn xe đạp truyền thống và nhiều người không đội mũ bảo hiểm.
Các cửa hàng bán xe giờ đây phải dán nhãn cố định lên mọi xe đạp điện phân loại ba, thể hiện rõ phân loại và thông số kỹ thuật. Việc tháo nhãn này bị coi là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, họ cũng bắt buộc phải niêm yết thông báo bằng văn bản về các quy định mới cho khách hàng.
Việc các quy định mới có thực sự làm thay đổi hành vi của người dân hay không vẫn là dấu hỏi. Tuy nhiên, mức phạt cho hành vi vi phạm hiện chỉ dừng lại ở mức vi phạm hành chính nhẹ nên khả năng răn đe còn hạn chế. Chính quyền thành phố cho rằng đây mới là bước đầu, trong trường hợp các biện pháp này không hiệu quả, các hình phạt có thể sẽ trở nên nghiêm khắc hơn trong tương lai.